Chuyện cảm động về người thương binh nặng chăm sóc Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Thứ Tư, 25/06/2008, 09:29
Ai cũng tưởng người thương binh nặng ấy là con của mẹ, nhưng hỏi ra mới biết, giữa anh và mẹ chẳng có một chút họ hàng thân thích gì. Lý do khiến anh đưa mẹ từ một vùng quê nghèo của tỉnh Hải Dương lên TP Hà Nội cấp cứu đơn thuần vì nghĩa tình của người cùng quê...

Tôi tình cờ gặp mẹ vào một buổi chiều mưa giữa tháng 6/2008 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Mẹ đến bệnh viện trong tình trạng cơ thể suy nhược hoàn toàn, và dường như mẹ không nhận biết được những gì đang diễn ra xung quanh.

Mẹ nằm yên trên đôi tay của người thương binh nặng để anh bế đi các phòng làm thủ tục nhập viện. Ai cũng tưởng người thương binh nặng ấy là con của mẹ, nhưng hỏi ra mới biết, giữa anh và mẹ chẳng có một chút họ hàng thân thích gì.

Lý do khiến anh đưa mẹ từ một vùng quê nghèo của tỉnh Hải Dương lên TP Hà Nội cấp cứu đơn thuần vì nghĩa tình của người cùng quê. 

Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Mùi

Tên đầy đủ của mẹ là Hoàng Thị Mùi, 86 tuổi, sống tại xã Quang Phục, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Hơn 40 năm qua, mẹ sống một mình, bởi chồng mẹ đã mất và người con trai duy nhất của mẹ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Nói chuyện với chúng tôi trên giường bệnh, mẹ thường bị nhầm lẫn về thời gian. Nhưng ký ức về người con đã hy sinh thì mẹ còn nhớ như in.

Mẹ kể rằng, con của mẹ tên là Vũ Đình Chi, nhập ngũ năm 1966 khi anh vừa tròn 18 tuổi. Năm 1968, mẹ nhận được tin báo anh đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Nhận tin này, mẹ đã khóc bao đêm. Năm 1973, chồng mẹ vì mắc bệnh nặng nên đã qua đời. Khó có thể kể hết nỗi vất vả của một phụ nữ nông thôn chỉ trong một thời gian ngắn phải đón nhận hai sự mất mát quá lớn.

Tháng 12/1994, mẹ vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Nhiều năm nay, do tuổi cao sức yếu, mẹ thường bị đau ốm. Và đây không phải là lần đầu tiên mẹ phải nhập viện để điều trị… 

Tiếp xúc với chúng tôi, Tiến sỹ Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm Khoa Cột sống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, ngày mới nhập viện mẹ Mùi rất yếu. Sau mười ngày điều trị ở bệnh viện, được sự quan tâm chăm sóc nhiệt tình của các y sỹ, bác sỹ trong bệnh viện, sức khỏe của mẹ đã phần nào hồi phục. Với trách nhiệm của mình, bệnh viện sẽ cố gắng hết sức để mẹ sớm bình phục để sớm trở về nhà.

Theo chẩn đoán của bệnh viện, mẹ mắc chứng bệnh đau cột sống, thắt lưng, loãng xương, dẫn đến suy nhược cơ thể. Cũng theo Tiến sỹ Phan Trọng Hậu thì việc cần nhất để đảm bảo sức khỏe cho mẹ Hoàng Thị Mùi bây giờ là phải có người nuôi dưỡng mẹ chu đáo. Nếu không bệnh tật có thể đến với mẹ bất cứ lúc nào.

Người thương binh nặng có nghĩa cử cao đẹp

Người đưa mẹ Hoàng Thị Mùi nhập viện hôm ấy là anh Nguyễn Đức Hoàng, trú tại xã Quang Phục, là thương binh loại 1/4 mang trên mình thương tật vĩnh viễn 81%. Anh Hoàng nhập ngũ tháng 8/1978 tại đơn vị ở Quân khu VI.

Tham gia chiến đấu được 8 tháng tại chiến trường ác liệt, anh Hoàng đã bị thương nặng phải chuyển ra Bắc điều trị. Do bị ảnh hưởng quá nặng từ các vết thương, anh Hoàng đã có triệu chứng rối loạn tâm thần. Hiện tại trong người anh còn nhiều mảnh đạn. Sức khỏe của anh rất yếu, cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng trước bệnh tình của mẹ Mùi, anh Hoàng đã nhận sự tin cậy của những người dân trong xóm, tình nguyện đưa mẹ tới bệnh viện và chăm sóc những ngày mẹ nằm viện điều trị.

Tâm sự với chúng tôi, anh cho hay, đây không phải lần đầu anh đưa mẹ tới bệnh viện. Mà vài năm trước đó, trong một lần mẹ ốm nặng, anh đã đưa mẹ tới các bệnh viện để chữa trị. Giờ mẹ coi anh như một người thân không thể thiếu. Ngay cả các bữa ăn ở Bệnh viện 108, nếu như anh đang phải điều trị mà chưa kịp đến với mẹ thì mẹ phải đợi anh bằng được mới chịu ăn cơm.

Sáng 24/6, chúng tôi hỏi ông Nguyễn Văn Quê, Chủ tịch UBND xã Quang Phục về trường hợp của mẹ Hoàng Thị Mùi và được biết, cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện giúp đỡ mẹ Mùi những lúc mẹ gặp khó khăn trong cuộc sống. Mẹ Mùi hiện đang sống cùng vợ chồng người cháu tại ngôi nhà của mẹ.

Ông Chủ tịch xã cũng cho hay, việc quan tâm chăm sóc mẹ được cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương phân công cho đồng chí Bí thư chi bộ thôn. Khi mẹ gặp khó khăn gì thì đồng chí Bí thư chi bộ thôn sẽ báo cáo để xã có phương án cụ thể giúp đỡ mẹ.

Câu chuyện về người thương binh nặng tình nguyện chăm sóc Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong những ngày mẹ nằm điều trị ở bệnh viện đã khiến mọi người thật sự cảm động.

Gặp chúng tôi, mẹ Mùi chỉ mong muốn có được một chiếc xe lăn để việc đi lại của mẹ hằng ngày được thuận tiện hơn. Mong rằng ước mơ của mẹ Mùi sớm trở thành hiện thực khi các nhà hảo tâm giúp đỡ mẹ

Nguyễn Phương Anh
.
.