Chiến sỹ an ninh người Mông “3 cùng” với dân bản Lũng Lịa

Thứ Hai, 05/01/2015, 11:38
Theo chân Trung úy Hoàng Văn Hoàn trở lại thôn Lũng Lịa, thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn sau năm tháng thực hiện “3 cùng” với bà con nơi đây, tôi mới thấy hết được sự khó khăn, vất vả của một chiến sỹ an ninh.

Vượt qua con dốc dài khúc khuỷu, bản làng với những nếp nhà đã hiện ra trước mắt, chúng tôi nhận được những cái bắt tay thật chặt, câu chào hỏi thân tình của bà con, như thể Trung úy Hoàn là một người con của bản làng vậy...

Sinh ra và lớn lên tại xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm, hằng ngày, Trung úy Hoàn chứng kiến sự vất vả của đồng bào Mông bởi tập quán du canh, du cư. Vì thế anh đã tự nhủ mình phải phấn đấu học tập để có kiến thức, trở về giúp bà con dân bản.

Sau khi tốt nghiệp Trung học ANND, anh được điều động đến nhận công tác tại Phòng An ninh xã hội, Công an tỉnh Bắc Kạn. Và không chỉ trở lại quê hương giúp đỡ bà con trong lao động sản xuất, do yêu cầu công tác, anh còn được đi đến nhiều địa bàn trong tỉnh. Bằng sự am hiểu tập tục của đồng bào, thông qua lao động sản xuất và sinh hoạt hằng ngày tại cơ sở, Trung úy Hoàn đã xóa đi khoảng cách giữa bà con với một cán bộ Công an.

“Mình luôn tâm niệm đối với bà con phải kiên trì, nhẫn nại, bình tĩnh giải quyết từng công việc theo đúng trình tự…”, anh chia sẻ.

Nhưng có lẽ bởi người chiến sỹ Công an ấy đồng thời cũng là người con của đồng bào Mông, nên anh có cách tiếp cận riêng, luôn đồng cảm với đồng bào, và hầu như những chuyến công tác của anh tại cơ sở đều mang lại hiệu quả nhất định.

Trung úy Hoàng Văn Hoàn đã thông tin những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến bà con dân tộc Mông nói chung và người Mông tại Lũng Lịa nói riêng một cách gần gũi, dễ hiểu.

Anh nhớ lại: “Trong năm vừa qua, ở địa bàn Bắc Kạn bị ảnh hưởng bởi một số hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người Mông xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động. Đặc biệt tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình lôi kéo bà con xây dựng “nhà đòn” trái phép, tổ chức một số hoạt động biểu tình tuần hành mang tính chống đối chính quyền. Do tin theo những điều không có thật, như có bệnh không cần chữa cũng khỏi, bỏ phong tục truyền thống là thờ tổ tiên… đã khiến cuộc sống của một bộ phận đồng bào Mông tại Pác Nặm, Ngân Sơn, Chợ Mới gặp nhiều khó khăn”.

Trung úy Hoàng Văn Hoàn tham gia lao động cùng người dân thôn Lũng Lịa.

Trước tình hình đó, anh đã thực hiện nhiệm vụ “3 cùng” với bà con nhân dân thôn Lũng Lịa, thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn trong 5 tháng (1/3 – 31/7/2014). Vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo những kiến thức được học ở trường; kết hợp với sự nhạy bén, cũng như hiểu biết về đồng bào mình, sử dụng ngôn ngữ đồng bào, anh đã giúp đồng bào hiểu và tin theo. Anh đã vận động được 10 hộ, trên 50 nhân khẩu cam kết không theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình mà quay trở lại với truyền thống tốt đẹp của đồng bào Mông.

“Bằng tiếng dân tộc mình, tôi đã giải thích cho bà con hiểu rằng Dương Văn Mình thực ra đã tuyên truyền nhảm nhí mong trục lợi cá nhân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; rằng bản thân Dương Văn Mình bị ốm cũng đang phải nhờ sự chăm sóc của bác sỹ, sử dụng thuốc, máy móc hiện đại để chữa trị…”, Hoàng Văn Hoàn cho biết.

Anh cũng đồng thời thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc và tranh thủ sự ủng hộ của già làng, trưởng bản, người có uy tín ở cơ sở để phối hợp tuyên truyền, vận động bà con không tin, không nghe theo những luận điệu xuyên tạc của những kẻ xấu chống lại Đảng và Nhà nước…

Trong quá trình công tác, Trung úy Hoàn được Giám đốc Công an tỉnh, Ban Nội chính tỉnh Bắc Kạn tặng thưởng nhiều giấy khen. Năm 2014, anh đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Đặc biệt hoàn cảnh gia đình anh còn nhiều khó khăn. Vừa qua, gia đình anh đã nhận được sự hỗ trợ trên 80 triệu đồng từ Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Kạn và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để xây dựng một căn nhà nhỏ tại tổ 10, phường Phùng Chí Kiên, thị xã Bắc Kạn.

Sau 3 tháng thi công, đến nay ngôi nhà cấp 4 đã hoàn thiện, được bàn giao đưa vào sử dụng. Dù khó khăn như vậy nhưng được sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp lãnh đạo, đồng nghiệp, và bản thân luôn nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn, không để công việc bị chi phối nên anh vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không chỉ là người con ưu tú của đồng bào Mông, Trung úy Hoàng Văn Hoàn còn là tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Công an học tập và noi theo…

Ông Mã Văn Sỳ, Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Trà, xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm, Bắc Kạn: “Xuất phát từ người con của dân tộc Mông, nay đã trở thành cán bộ Công an, đồng chí Hoàn luôn quan tâm đến đồng bào vùng sâu, vùng xa nói chung, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông nói riêng. Đồng chí đã đến với đồng bào, cùng ăn, cùng ở với đồng bào, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới mọi người dân. Thấy đồng chí có năng lực, luôn sát cánh giúp đỡ cho đồng bào, tôi luôn luôn nhắc nhở con cháu cố gắng học tập, để sau này trở thành một người cán bộ như đồng chí Hoàn, giúp đỡ nhiều cho người Mông chúng tôi…”.
Thuỳ Dương
.
.