Công an Nhân dân trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Chiến công lớn của An ninh T4

Thứ Tư, 14/04/2010, 09:46

Ngày 30/4, Sài Gòn giải phóng. Việc đánh chiếm Bộ Chỉ huy Cảnh sát đô thành và Bộ Chỉ huy Cảnh sát Sài Gòn, Ty Cảnh sát Gia Định được giao cho An ninh Khu Sài Gòn - Gia Định (An ninh T4). Tuy nhiên, việc chiếm giữ 3 vị trí quan trọng nhất của lực lượng Cảnh sát Sài Gòn gần như không có tiếng súng. Tất cả trụ sở, tài liệu cũng được bàn giao lại gần như nguyên vẹn cho đơn vị tiếp quản ngay sau đó.

Tiến về Sài Gòn

Ngay sau đợt triệu tập cán bộ hoạt động trong nội thành cũng như cơ sở điệp báo ra căn cứ học tập và quán triệt tình hình, quyết tâm giải phóng miền Nam của Đảng, An ninh T4 bắt đầu điều chuyển lực lượng về gần thành phố, chuẩn bị cho Tổng tiến công, tổng công kích. Để đảm bảo bí mật, cánh an ninh đô thị do quyền Bí thư Thành ủy Mai Chí Thọ phụ trách phải đi đường vòng. Cánh an ninh nông thôn do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thành Thơ phụ trách.

Nhiều tháng liền hành quân không kể ngày đêm, có khi nhiều ngày liên tiếp không nghỉ nên chỉ dừng chân vài phút cũng tranh thủ… ngủ. Thế nhưng, vừa về đến Chợ Gạo, Mỹ Tho, tất cả đã nhận lệnh phải áp sát ngay Sài Gòn. Tiếp tục hành quân cấp tốc ngược lại Đức Hòa, Long An rồi qua Thạnh Lợi về Tân Kiên, huyện Bình Chánh, Sài Gòn. Trong đó, đồng chí Thái Doãn Mẫn (Tám Nam), nguyên phụ trách trinh sát vũ trang An ninh T4 đã dẫn 30 người xuyên qua các ấp chiến lược về Vườn Thơm tại Bình Chánh nhằm xây dựng căn cứ mới áp sát ven đô, chuẩn bị cho lực lượng lớn về sau có chỗ trú đóng. Phục vụ cho đoàn, đường dây giao liên bí mật vốn được tổ chức nghiêm ngặt, chỉ để đưa đón một số ít cán bộ lãnh đạo trong trường hợp cấp thiết được đưa ra sử dụng.

Lực lượng an ninh T4 tiến về giải phóng Sài Gòn.

Ngày 12/4, đồng chí Tám Nam đã cùng đồng chí Tám Vỹ (Lê Văn Thiện) phụ trách 200 cán bộ, chiến sĩ mà chiếm phần lớn là trinh sát vũ trang tiến công về thành phố theo hướng Tây Nam với nhiệm vụ chiếm lĩnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát quốc gia ngụy.

Cùng thời điểm này, một bộ phận an ninh nông thôn do Trưởng phân khu 1 Bùi Quang Hảo (Hai Mỏ) phụ trách cũng chuyển về Nam Củ Chi, nhận nhiệm vụ chiếm giữ Ty Cảnh sát Gia Định. Một mũi tiến công của cánh an ninh đô thị do đồng chí Lê Thanh Vân (Sáu Ngọc), người phụ trách điệp báo của An ninh T4 chỉ huy có nhiệm vụ chiếm lĩnh Bộ chỉ huy Cảnh sát đô thành… Một số khác của an ninh T4 có nhiệm vụ phối hợp với an ninh liên quận và các lực lượng khác đánh chiếm Ty Cảnh sát tại nhiều quận, huyện… Cho đến ngày 26/4, công tác chuẩn bị của An ninh T4 đã hoàn tất, chỉ đợi lệnh tổng công kích.

Chiếm các cơ quan đầu não của Cảnh sát Sài Gòn không… tốn đạn

Ngày 30/4, các lực lượng An ninh T4 có nhiệm vụ đánh chiếm trụ sở các cơ quan trọng yếu của lực lượng Cảnh sát ngụy: Bộ Tư lệnh Cảnh sát quốc gia, Bộ Chỉ huy Cảnh sát đô thành, Ty Cảnh sát Gia Định đồng loạt tiến về trung tâm. Tuy nhiên, từ 8 giờ sáng cùng ngày, các đơn vị đặc công đã đánh chiếm ngã 3 An Lạc, chi khu Bình Chánh và căn cứ biệt động quân ngụy tại Tân Tạo làm địch tan rã, chạy bỏ cả súng ống, quân phục đầy QL4. Các mũi tiến công cũng chuyển hướng để tranh thủ thời gian, vừa trưng dụng xe địch, cắm cờ giải phóng, hiên ngang tiến vào Sài Gòn.

13h, đoàn mới tiến vào Bộ Tư lệnh Cảnh sát quốc gia nhưng địch đã bỏ chạy hết từ vài tiếng đồng hồ trước đó, trụ sở đã được cơ sở điệp báo chiếm giữ và bảo vệ. 13h30', cờ giải phóng tung bay trước Bộ Tư lệnh Cảnh sát quốc gia ngụy.

Cũng vào sáng 30/4, mũi tiến công đánh chiếm Ty Cảnh sát Gia Định do đồng chí Hai Mỏ phụ trách cũng tiến vào Gia Định theo tỉnh lộ 15. 16h, tất cả tập trung đông đủ tại Ty Cảnh sát Gia Định nhưng địch bỏ chạy nên lực lượng tại chỗ đã chiếm giữ Ty từ 15h ra đón đoàn vào tiếp nhận. Sau khi bố trí lực lượng, bộ phận cánh an ninh nông thôn do đồng chí Hai Mỏ chỉ huy tiếp tục tỏa ra chiếm giữ Ty Chiêu hồi, Ty An ninh quân đội…

Toàn bộ các Ty Cảnh sát các quận, huyện cũng đã được các cơ sở phối hợp với các lực lượng khác đánh chiếm, làm chủ ngay trong ngày

PV
.
.