Cảnh sát khu vực làm theo lời Bác

Thứ Năm, 06/06/2019, 10:13
Thượng úy Nguyễn Việt Thử là một gương sáng trong học tập, làm theo gương Bác Hồ của Cảnh sát khu vực (CSKV) Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Gần 3 năm gắn bó với Khu vực 1 (phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), Thượng úy Nguyễn Việt Thử luôn được đồng đội, nhân dân quý mến bởi sự năng động, nhiệt tình với công việc; gắn bó, gần gũi với nhân dân. Nhờ vậy, địa bàn anh quản lý, tình hình an ninh trật tự (ANTT) được đảm bảo.

Thượng úy Nguyễn Việt Thử là một gương sáng trong học tập, làm theo gương Bác Hồ của Cảnh sát khu vực (CSKV) Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Đến KV1, phường Tân An, quận Ninh Kiều, chúng tôi nghe bà con nhắc nhiều đến mô hình “5 trong 1” về ANTT. Đây là mô hình phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau giữa 5 hộ gia đình liền kề trong khu phố. Khi phát hiện xảy ra trộm cắp, cháy nổ, các hộ dân này có trách nhiệm thông báo nhanh đến cơ quan chức năng và báo cho người nhà hay để kịp thời giải quyết.

Lợi ích là vậy, nhưng khi vận động thực hiện mô hình, lúc đầu Thượng úy Thử gặp không ít khó khăn do sự e ngại của một số hộ dân. Nhưng, bằng sự kiên trì, gần gũi, anh cùng đồng đội đã thuyết phục, vận động nhiều hộ dân trong KV tham gia mô hình này.

Ông Nguyễn Hoàng Châu (người dân KV1, phường Tân An) cho biết: “Tôi được bà con bầu làm nhóm trưởng, mỗi tháng họp một lần để thông tin cho nhau về tình hình ANTT, tình hình tội phạm trên địa bàn… rồi mình kiểm tra chéo nhau. Phát hiện nhà bên có đối tượng lạ hoặc có điều gì bất thường là báo liền cho cơ quan chức năng. Giờ bà con có việc đi đâu xa, nhà đóng cửa không phải lo lắng như trước”.

Còn bà Phạm Thị Hồng Thắm (cùng ngụ KV1) nói: “Mô hình hoạt động hiệu quả mang lại sự an toàn, tình làng nghĩa xóm càng thêm thắt chặt nên bà con rất phấn khởi. Nhờ chú Thử thường xuyên tới lui tuyên truyền, vận động mà bà con thấy được quyền lợi, trách nhiệm của mình nên nhiệt tình tham gia”.

Nhận được những lời khen của nhân dân, các ban, ngành, đoàn thể địa phương là nguồn cổ vũ động viên để Thượng úy Thử hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Để có được thành quả bước đầu đó, Thượng úy Nguyễn Việt Thử phải cố gắng rất nhiều. Nhớ lại những ngày đầu nhận công tác, được cấp trên tin tưởng giao phụ trách một khu vực tập trung nhiều mục tiêu, địa bàn trọng điểm như: Công viên bến Ninh Kiều; cầu đi bộ; trụ sở UBND thành phố… vừa vinh dự nhưng cũng là một thách thức không nhỏ đối với một CSKV trẻ, ít kinh nghiệm như Thượng úy Thử.

Thấm nhuần, khắc ghi lời dạy của Bác Hồ, Thượng úy Thử đã không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao kiến thức pháp luật. Để nắm chặt địa bàn, tình hình các hộ dân, ngoài việc tranh thủ sự chỉ đạo của cấp trên, anh em trong đơn vị, Thượng úy Thử luôn hiểu rằng phải gần dân, tạo được niềm tin với nhân dân bằng chính sự nỗ lực của bản thân.

Thượng úy Thử chia sẻ: “Là CSKV, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì trước tiên là phải gần dân. Mà muốn gần dân, sát dân thì phải thường xuyên xuống địa bàn, khu vực vừa tuyên truyền, vận động người dân, vừa lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp kịp thời tâm tư, khúc mắc trong nhân dân. Lúc người dân cần thì mình phải có mặt để giải quyết, có như vậy, bà còn mới tin tưởng, giúp mình hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Nói đi đôi với làm, trong gần 3 năm gắn bó với KV1, bất kể thời gian nào, dù trời mưa gió hay đêm khuya, người dân KV1 thường thấy anh CSKV Nguyễn Việt Thử đạp xe len lỏi trong các con phố, tuần tra canh gác cho nhân dân trong khu vực an tâm, yên giấc. Hoặc khi người dân cần là anh có mặt ngay để giải quyết vụ việc, khi người dân hỏi thủ tục hành chính như: làm thẻ căn cước công dân, đăng ký tạm vắng tạm trú… anh cũng nhiệt tình hướng dẫn.

Nhờ gần dân, lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết tin tố giác, phản ánh của người dân về ANTT, trật tự đô thị… Thượng úy Thử đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong khu vực. Từ đó giúp cho anh thuận lợi hơn trong thực hiện nhiệm vụ của mình.

Bên cạnh đó, Thượng úy Thử thường xuyên phối hợp với các thành viên Ban bảo vệ dân phố, Quân sự phường tuần tra canh gác khu vực Công viên bến Ninh Kiều, cầu đi bộ… Qua đó, phát hiện xử lý nhiều trường hợp vi phạm, ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng nghi vấn.

Đại úy Đỗ Tiến Dũng, Trưởng Công an phường Tân An, cho biết: “Đồng chí Thử là một CSKV nhiệt tình, năng nổ, làm việc có kế hoạch rõ ràng và tham mưu, báo cáo công việc kịp thời. Điểm nổi bật của đồng chí là cần cù, chịu khó, thường xuyên xuống địa bàn gặp gỡ, gần gũi với người dân; sẵn sàng hỗ trợ khi người dân cần nên bà con rất cảm mến”.

Nhờ những kiến thức, kinh nghiệm có được qua thực tiễn công tác, qua kiểm tra tay nghề CSKV hằng năm, Thượng úy Thử đều được công nhận là CSKV giỏi. Thượng úy Nguyễn Việt Thử nhiều lần được khen thưởng đột xuất; nhiều năm liền, anh được Giám đốc Công an TP Cần Thơ tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở…

Đức Văn – P.T
.
.