Cảnh sát 113 trẻ tuổi làm theo lời Bác

Chủ Nhật, 19/08/2018, 09:38
Mặc dù thuộc thế hệ 8X, tuổi đời còn rất trẻ, song khắc ghi 6 điều Bác Hồ dạy CAND, nhiều năm qua, Thượng úy Hoàng Trọng Tám, công tác tại Đội Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nỗ lực cùng đồng đội lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho người dân đất Cố đô...


Thành phố vừa lên đèn. Các gia đình đang quây quần, đầm ấm bên mâm cơm tối. Lúc này, như thường lệ, Thượng úy Hoàng Trọng Tám cùng đồng đội xuất phát, bắt đầu tuần tra đảm bảo ANTT địa bàn. 

Đến khuya, phố xá chìm dần vào giấc ngủ. Bỗng điện thoại trực ban Đội Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đổ chuông liên hồi. Chiến sĩ trực ban nhấc máy. 

Phía đầu dây bên kia là giọng nói gấp gáp của một người xưng là quản lý quán bar ở khu vực trung tâm TP Huế: “Nhờ các anh truy bắt tên trộm tài sản của du khách, đối tượng vừa rời khỏi quán cách đây ít phút!”.

Nhận tin báo, Thượng úy Tám cùng các CBCS trong đội đang làm nhiệm vụ tuần tra trên phố lập tức truy theo dấu vết tên trộm. Khi phát hiện một đối tượng khả nghi mang túi xách phụ nữ phóng xe máy tốc độ cao về hướng cầu vượt Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, anh liền bám theo. Dương như biết có người truy đuổi, đối tượng càng cố tăng ga hòng “cắt đuôi”. Nhưng chạy chừng 5 cây số thì tên trộm đã bị bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, hắn khai tên là Cao Đăng Vũ (38 tuổi, trú xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc), đã có 6 tiền án về tội trộm cắp tài sản, mới ra tù vào tháng 10-2017. Do biết quán bar có đông du khách đến vui chơi buổi tối nên hắn đã trà trộn vào lấy trộm túi xách của một phụ nữ… 

Khi nhận lại túi xách, kiểm tra vẫn còn nguyên tài sản, gồm 100USD, 1 triệu đồng và 1 ĐTDĐ Iphone 6plus, nữ du khách rối rít cảm ơn Thượng úy Tám và đồng đội của anh đã kịp thời bắt kẻ trộm.

Thượng úy Hoàng Trọng Tám.

Câu chuyện trên là một ví dụ trong hàng loạt vụ truy bắt tội phạm gây án do Thượng úy Tám và đồng đội của anh “gặt hái” được. Khi gặp chúng tôi, dù khá mệt sau một đêm tuần tra bảo vệ địa bàn, nhưng Thượng úy Tám vẫn nhiệt tình chia sẻ về chuyện nghề của mình. 

Anh kể, tốt nghiệp THPT, anh thi đỗ vào Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang đóng tại Hà Nội và học chuyên ngành đặc nhiệm. Sau thời gian được học tập, rèn luyện, đào tạo kiến thức, võ thuật… tới năm 2011, anh ra trường và được cấp trên phân công về công tác tại Đội Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Với sức trẻ cùng niềm đam mê, nhiệt huyết với công việc nên nhiều năm qua, anh luôn sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ khó khăn nào khi được cấp trên giao phó. 

Anh trải lòng: “Do đặc thù của công việc nên anh em 113 chúng tôi thường đi khuya về sớm và thường đối mặt với các đối tượng tội phạm trong mỗi lần truy bắt, giải cứu con tin… khiến gia đình rất lo lắng. Thế nhưng, dù trong trường hợp nào thì bản thân tôi vẫn luôn lấy 6 điều Bác Hồ dạy CAND làm kim chỉ nam để cố gắng làm tốt nhiệm vụ và hơn nữa là không hổ thẹn với sắc phục Cảnh sát 113 đã khoác trên người”.

Qua trò chuyện, Thượng úy Tám cũng bày tỏ sự trăn trở khi hiện nay, tình hình tệ nạn xã hội đang ngày càng diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn gây án của các đối tượng tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Bọn tội phạm luôn tìm mọi cách, kể cả dùng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng Công an hòng thoát sự truy bắt. Trong đó, mối lo lớn nhất vẫn là tệ nạn ma túy và những hệ lụy khôn lường do ma túy mang lại đối với cộng đồng xã hội. 

Thượng úy Tám dẫn bằng chứng đã khống chế thành công đối tượng Hồ Long (28 tuổi, trú xã Vinh An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) bị ngáo đá cầm dao leo lên nóc nhà dân với ý định mổ bụng tự sát, Thượng úy Tám nhớ lại. 

Hay vào cuối tháng 5-2018, bằng các biện pháp nghiệp vụ linh hoạt, Thượng úy Tám đã mưu trí, dũng cảm phối hợp giải cứu chị Huỳnh Thị Cẩm Phương (35 tuổi), là nhân viên Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên - Huế bị đối tượng Ngô Thanh Tĩnh (37 tuổi, trú ở phường Vỹ Dạ, TP Huế) dùng dao, kéo khống chế tại trụ sở công ty. 

Dù sự việc đã trôi qua khá lâu nhưng khi kể lại giây phút giải cứu nữ nhân viên này, anh vẫn còn nhớ rõ từng chi tiết vụ việc. 

“Sau khi nhận được tin báo, tôi cùng một số CBCS đơn vị được điều động tiếp cận hiện trường để tìm cách cứu nạn nhân. Lúc này, đối tượng đang phê ma túy, có dấu hiệu ảo giác nên rất liều lĩnh. Khi thấy lực lượng Công an tiếp cận, Tĩnh kéo lê nạn nhân qua nhiều vị trí khác nhau trong sân của Công ty Cấp nước. Sau khi thấy các chiến sĩ Công an ra hiệu, chị Phương vờ xin cởi áo ngoài và chạy thoát được, lúc này tôi liền lao đến gạt hung khí rồi cùng đồng đội quật ngã đối tượng. Sự việc diễn ra trong khoảng 40 phút căng thẳng và cuối cùng nạn nhân đã được giải cứu an toàn”…  

Cuộc trò chuyện bị gián đoạn, vì Thượng úy Tám nhận được cuộc điện thoại và anh lại cùng đồng đội tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ. 

Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhận xét: “Với những thành tích xuất sắc đạt được trong công tác, nhiều năm liền, Thượng úy Tám đã được lãnh đạo Công an các cấp biểu dương, khen thưởng. Ngoài ra, đồng chí Tám là tấm gương Cảnh sát 113 trẻ tuổi luôn dấn thân vì công việc và thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy CAND.

Anh Khoa
.
.