Cải cách hành chính để phục vụ dân tốt hơn

Thứ Hai, 14/06/2010, 20:00
Tôi đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Ngãi, một đơn vị đi đầu trong việc cải cách thủ tục hành chính vào một ngày thứ 7 nhưng hầu hết cán bộ, chiến sỹ ở đây vẫn ứng trực tiếp dân như những ngày thường.

Thượng tá Nguyễn Thanh Vân, Trưởng phòng, cho biết: Với mục tiêu "một cửa, rút ngắn thời gian, giảm thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, chống tiêu cực", chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh phân cấp cho Công an các địa phương trong việc cấp đổi sổ hộ khẩu cho nhân dân; chấn chỉnh đổi mới tác phong, lề lối làm việc; gắn cải cách thủ tục hành chính với việc thực hiện các quy chế dân chủ, đồng thời bố trí cán bộ, chiến sỹ ứng trực, tiếp dân vào ngày thứ 7 hằng tuần để giải quyết các thủ tục hành chính. 

Ngày thứ 7, không khí làm việc ở Phòng CSGT Công an Quảng Ngãi và bộ phận tiếp dân của Công an các địa phương cũng nhộn nhịp không kém. Hầu như ở đơn vị nào cũng vậy, thứ 7 không còn là ngày nghỉ nữa. Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT làm việc với phương châm đề ra là: làm hết việc chứ không hết giờ, phải giải quyết việc đăng ký, xử lý vi phạm dứt điểm ngay trong ngày nhưng phải đúng trình tự thủ tục quy định của pháp luật.

Làm CMND cho dân trong ngày thứ bảy.

Theo Trung tá Nguyễn Tấn Tây, Đội phó Đội đăng ký, thì để thực hiện được việc này, cán bộ, chiến sỹ ở đây thường xuyên phải làm việc thêm giờ, nhất là vào ban đêm và tiến hành rà soát lại các thủ tục hành chính để đề xuất, sửa đổi, bổ sung sao cho hợp lý. Đồng thời niêm yết công khai tất cả các quy định và thủ tục giấy tờ, viết mẫu bản kê khai đăng ký xe cùng giấy tờ liên quan để cho nhân dân biết và thực hiện được thuận lợi, nhanh chóng, không làm lại nhiều lần như trước; áp dụng hình thức chọn biển số ngẫu nhiên trên máy tính, cấp ngay biển số trong ngày và trả giấy chứng nhận đăng ký sau 3 ngày đảm bảo minh bạch, công khai,  được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an Quảng Ngãi cũng đã xây dựng quy chế phối hợp kiểm tra an toàn PCCC theo từng chuyên ngành như: PCCC rừng, chợ, khu dân cư tập trung, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh xăng dầu, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ… để xác định trách nhiệm của từng ngành và huy động các lực lượng tham gia công tác đảm bảo an toàn PCCC. Phân cấp cơ sở phòng cháy, chữa cháy cho Công an huyện, thành phố để thuận lợi cho việc kiểm tra, quản lý. Thực hiện công khai, dân chủ trong công tác kiểm tra an toàn PCCC, thông báo trước nội dung, thành phần và thời gian kiểm tra cho các cơ sở phòng cháy, chữa cháy ít nhất 3 ngày. Niêm yết công khai các quy trình, thủ tục cấp giấy phép vận chuyển hàng hoá có nguy hiểm về cháy, nổ; thẩm duyệt thiết kế, thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Giảm thời gian cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC từ 7 ngày xuống còn 3 ngày; thẩm duyệt thiết kế về PCCC cho các công trình (nhóm B, C) từ 20 ngày xuống còn 15 ngày.

Việc tổ chức tiếp thu ý kiến đóng góp của công dân trong công tác và xây dựng lực lượng cũng đã được chú trọng. Công an Quảng Ngãi đã thiết lập các đường dây nóng để nhân dân phát hiện và phản ánh những tiêu cực, sai phạm và góp ý kiến xây dựng lực lượng Công an. Đặt hòm thư góp ý tại trụ sở của các đơn vị, công bố công khai hộp thư điện tử tố giác tội phạm và góp ý xây dựng lực lượng Công an trên mạng Internet, hằng ngày kiểm tra và thu thập ý kiến đóng góp của nhân dân để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh.

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo; xác minh và trả lời thỏa đáng cho đương sự hoặc trực tiếp đối thoại với đương sự để làm rõ các nội dung khiếu nại

Thanh Việt
.
.