CSGT Thanh Hoá trong những ngày khói lửa

Thứ Sáu, 09/04/2010, 09:03

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng  toàn thể cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Thanh Hóa vẫn luôn tự hào về chiến công vẻ vang của lớp thế hệ cha anh đi trước đã bám cầu, bám đường "Quyết tâm thông đường, cho chiến trường thắng lợi".

Trong gần 10 năm (từ năm 1964 đến 1973), CSGT Công an Thanh Hóa đã cùng với các lực lượng khác bảo vệ vận chuyển an toàn hơn 68 triệu tấn hàng hóa, vũ khí, đạn dược ra tiền tuyến, khôi phục sửa chữa 370km đường bộ, 59 lượt cầu phao, mở 280km đường tránh. Trung bình mỗi tháng hướng dẫn giao thông cho hơn 41 nghìn lượt xe vượt qua các trọng điểm bị máy bay Mỹ đánh phá ác liệt để kịp thời chi viện cho chiến trường miền Nam.

Các tuyến đường trọng điểm như: quốc lộ 1A, 1B, 15A, 15B, 217... và các điểm nút giao thông quan trọng như: cầu Đò Lèn, cầu Hàm Rồng, bến phà Ghép, cầu Lau, cầu Đồi, dốc Bò Lăn, phà Cổ Tuế, phà Vạn Hà, phà Bái Thượng… luôn là mục tiêu bắn phá dữ dội của máy bay Mỹ. Lực lượng CSGT đã bất chấp bom đạn, thường xuyên bám cầu, bám đường để điều hành cho ôtô vượt sông, hướng dẫn nhân dân sơ tán qua cầu phà an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của do bom Mỹ gây ra.

Có dịp tiếp xúc với bác Vũ Văn Bế - nguyên Trạm trưởng Trạm CSGT bến phà Ghép và Thiếu tướng Trịnh Xuân Thu - nguyên chiến sĩ CSGT trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt đó, tôi đã hình dung được phần nào những khó khăn, gian khổ và sự hy sinh to lớn mà lớp người như các bác đã làm.

Các bác kể lại rằng: Nếu cầu Hàm Rồng được xem là khu vực đánh phá ác liệt của giặc Mỹ ở phía Bắc tỉnh Thanh Hóa thì bến phà Ghép là điểm đánh phá ác liệt ở phía Nam. Tại đây, các chiến sĩ Cảnh sát giao thông tỉnh Thanh Hóa đã lấy đêm làm ngày, để điều hành các chuyến xe qua phà. Trong suốt những năm tháng gian khổ, ác liệt ấy, họ đã phải gồng mình chống chọi với bom đạn của quân thù.

Vào ban ngày, CSGT ở đây phải hướng dẫn tất cả xe pháo, phương tiện và nhân dân các xã xung quanh bến phà Ghép về nơi trú ẩn tránh bom đạn của đế quốc Mỹ. Ban đêm lại bảo đảm cho các xe di chuyển vào Nam, chi viện  chiến trường. Cứ như thế, lực lượng CSGT đã kiên trì bám cầu, bám đường cho đến ngày thống nhất đất nước.

Để giữ cho mạch máu giao thông Bắc - Nam luôn thông suốt, đã có 7 cán bộ CSGT hy sinh, rất nhiều đồng chí bị thương khi làm nhiệm vụ cứu người, cứu tài sản trên mặt đường và các trận địa. Những cái tên trong lực lượng CSGT như: Nguyễn Văn Thuần, Võ Đình Đa, Nguyễn Xuân Văn… mãi mãi in sâu trong tâm trí của đồng đội, đồng chí và nhân dân. Đảng, Nhà nước đã tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều Huân chương Chiến công, cho tập thể và cá nhân thuộc lực lượng CSGT Thanh Hóa

Thái Thanh
.
.