CA huyện Trảng Bom (Đồng Nai): Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm

Thứ Hai, 07/04/2008, 08:54
Ở huyện Trảng Bom còn có một số mô hình tốt đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm. Có các tổ phụ nữ tham gia tích cực vào phòng chống bạo hành trong gia đình và quản lý giáo dục đối tượng bị phạt tù được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng...

Huyện Trảng Bom được "xếp loại" là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự ở tỉnh Đồng Nai với các công trình giao thông huyết mạch của quốc gia chạy qua: quốc lộ 1A, đường sắt và có nhiều đường điện các loại, 3 khu công nghiệp tập trung (chủ yếu là vốn đầu tư nước ngoài), một cụm sản xuất vật liệu xây dựng, hàng chục doanh nghiệp tư nhân… thu hút trên 100.000 lao động trong cả nước đến làm việc, sinh sống.

Những năm gần đây, tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội diễn biến khá phức tạp, nhưng lực lượng Công an các cấp và các cơ quan chức năng ở huyện Trảng Bom đã có nhiều cố gắng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Trong đó, sự xuất hiện của nhiều mô hình tự phòng, tự quản về ANTT đạt hiệu quả cao trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Hoạt động của Tổ an ninh nhân dân khu phố 4, thị trấn Trảng Bom thường xuyên phối hợp với Cảnh sát khu vực, Ban bảo vệ khu phố tuyên truyền về âm mưu, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, tổ chức tuần tra đêm bảo vệ ANTT và hướng dẫn nhân dân tự bảo vệ tài sản, tự quản lý giáo dục con em trong gia đình, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Một hoạt động khác được nhân dân đồng tình ủng hộ cao là đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai về các công tác xã hội: giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, thăm người đau ốm, bệnh tật, gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn, có tang gia, xây dựng quỹ khuyến học để thưởng cho các em thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học…

Từ thực tế ở khu phố 4, thị trấn Trảng Bom, một số địa phương đã vận dụng có hiệu quả mô hình này: ấp Quảng Đà (xã Đông Hòa), ấp An Bình (xã Trung Hòa), ấp Tân Bắc (xã Bình Minh)… tình hình ANTT ở các địa bàn này có nhiều chuyển biến tích cực, có thời gian dài không xảy ra vụ việc gì phức tạp hoặc có xảy ra cũng được nhanh chóng phát hiện, ngăn chặn.

Còn 38 thành viên của đội xe quản thị trấn Trảng Bom được trang bị đồng phục, bảng tên hoạt động dưới sự điều hành, hướng dẫn của Công an thị trấn, được chia làm 4 tổ với những nhiệm vụ rất cụ thể. Điều đầu tiên là các tổ viên phải đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, hàng hóa cho hành khách và cùng lực lượng Công an tuần tra đêm, tổ chức truy bắt tội phạm gây án.

Hằng ngày, lực lượng này hướng dẫn và điều hòa giao thông ở ngã ba Cây Gáo - nút giao thông quan trọng ở thị trấn Trảng Bom trên quốc lộ 1A, mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt phương tiện qua lại và tham gia bảo vệ hiện trường, cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Những phần thưởng của Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, huyện Trảng Bom, Công an tỉnh Đồng Nai, Công an huyện Trảng Bom là sự ghi nhận về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của đội xe ôm tự quản thị trấn Trảng Bom.

Từ mô hình của đội xe ôm tự quản thị trấn Trảng Bom, đến nay Công an huyện Trảng Bom và Công an các xã Hố Nai 3, Bắc Sơn, Bình Minh, Đông Hòa, Hưng Thịnh… có các nút giao thông, chợ dọc theo tuyến quốc lộ 1A, mỗi xã có một đội xe ôm tự quản, góp phần quan trọng vào công tác giữ gìn ANTT của địa phương.

Ở huyện Trảng Bom còn có một số mô hình tốt đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm. Nếu như ở xã Sông Thao có các tổ phụ nữ phòng chống bạo hành trong gia đình thì ở xã Trung Hòa nhiều chị em ngoài thiên chức nuôi con khỏe, dạy con ngoan, còn tham gia tích cực vào quản lý giáo dục đối tượng bị phạt tù được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng

Thu Thảo
.
.