Hội nghị An ninh biên giới Việt - Trung lần thứ 2 tại Bắc Kinh (Trung Quốc):

Bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa Công an Việt Nam - Trung Quốc

Thứ Bảy, 20/05/2006, 08:29

Lãnh đạo Bộ Công an hai nước Việt Nam, Trung Quốc khẳng định: Quan hệ hợp tác trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc đã và đang thu được những kết quả đáng khích lệ trong việc giữ gìn TTXH và An ninh chính trị, nhất là trên tuyến biên giới Việt - Trung.

Qua 5 ngày làm việc tại Trung Quốc, từ ngày 10 - 14/5, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an làm Trưởng đoàn và đồng chí Thiếu tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng đoàn cùng 29 đại biểu đại diện cho Bộ Tư lệnh Biên phòng, lãnh đạo Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát, Vụ Hợp tác quốc tế, Giám đốc Công an 7 tỉnh biên giới Việt - Trung và Giám đốc Công an Hà Nội, Hải Phòng đã kết thúc thắng lợi chuyến thăm và đồng tổ chức Hội nghị Hợp tác phòng chống tội phạm, bảo vệ ANTT khu vực biên giới Việt - Trung.

Đánh giá về kết quả chuyến thăm và đồng tổ chức Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Thường trực khẳng định: Hội nghị đã thành công tốt đẹp và là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ giữa Bộ Công an Việt Nam và Trung Quốc, mở ra triển vọng mới cho sự hợp tác trong thời gian tới. Hai bên đã khẳng định việc hợp tác giữa lực lượng Công an hai nước đã có bước phát triển mới, đặc biệt là từ sau Hội nghị lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội tháng 4/2004, việc hợp tác của lực lượng Công an hai nước đã đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, phục vụ tốt cho công tác phòng chống tội phạm ở khu vực biên giới Việt - Trung, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo ổn định tình hình ANTT ở khu vực biên giới hai nước, tạo được sự tin cậy lẫn nhau.

Hai bên đã thẳng thắn trao đổi và thống nhất cách giải quyết một số vấn đề còn vướng mắc trong quá trình hợp tác. Hai Bên sẽ cùng nhau khắc phục những điểm vướng mắc trong việc phối hợp giải quyết đấu tranh với một số loại tội phạm cụ thể. Hai bên cũng nhất trí, trong thời gian tới cần tiếp tục mở rộng phạm vi và mức độ hợp tác, tăng cường các mối quan hệ hợp tác truyền thống sẵn có giữa lực lượng Công an hai nước.

Hai bên tập trung hoàn thiện cơ chế hợp tác ba cấp: Trung ương, tỉnh, huyện với tinh thần nhanh chóng giải quyết ở cơ sở, không làm ảnh hưởng đến quan hệ chung. Đẩy mạnh hướng hợp tác đối với các đơn vị nghiệp vụ giữa hai Bộ Công an hai nước. Hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác trong công tác phòng chống các loại tội phạm; tăng cường công tác giáo dục công dân mỗi bên tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật; tự giác chống các hành vi xuất nhập cảnh trái phép. Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ trên các lĩnh vực nghiệp vụ, xây dựng lực lượng và ngoại ngữ; mở rộng hợp tác các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể dục thể thao và thống nhất sẽ tổ chức Hội nghị lần thứ 3 vào năm 2008 tại Việt Nam.

Kết thúc Hội nghị, tại Hội trường Điếu Ngư Đài ở Thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc, hai đồng chí Trưởng đoàn thay mặt lãnh đạo Bộ Công an hai nước đã ký biên bản ghi nhớ kết quả Hội nghị. Đồng chí Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn đã phát biểu bế mạc và thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, trọng thị, chu đáo mà các bạn Trung Quốc đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn và Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cùng một số cán bộ cao cấp, chủ chốt trong đoàn đã có các cuộc tiếp xúc, trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Trung Quốc. Tại buổi tiếp xúc với đồng chí Chu Vĩnh Khang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Ủy viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc tại Trung Nam Hải, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn đã thông báo nhanh kết quả Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X và báo cáo kết quả hợp tác giữa hai Bộ Công an Việt Nam và Trung Quốc. Đồng chí Thứ trưởng Thường trực đã cảm ơn đồng chí Chu Vĩnh Khang đã dành thời gian cho Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam sự đón tiếp nhiệt tình, trọng thị, chu đáo.

Trong bầu không khí thắm tình hữu nghị, thân thiện và tin cậy lẫn nhau, đồng chí Thứ trưởng Thường trực cũng khẳng định với đồng chí Chu Vĩnh Khang rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ mà Đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc giải phóng đất nước, giành độc lập tự do cho dân tộc.

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn nói: "Nếu một ngày nào đó, đồng chí có dịp sang thăm đất nước chúng tôi, tôi sẽ mời đồng chí đến thăm bảo tàng truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam. ở đấy còn lưu giữ nhiều hiện vật quý như  chiếc bi đông đựng nước, chiếc bát ăn cơm và cả những đôi giày, đôi dép mà các bạn Trung Quốc đã giúp nhân dân Việt Nam trong lúc khó khăn, chống Pháp và chống Mỹ, giành độc lập tự do cho dân tộc".

Cũng tại Trung Nam Hải, lãnh đạo Bộ Công an hai nước đã khẳng định: Hội nghị An ninh biên giới Việt - Trung lần thứ 2 được tổ chức trong thời điểm Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X thành công tốt đẹp. Quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Trung Quốc đang được đẩy mạnh và phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ hợp tác trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc đã và đang thu được những kết quả đáng khích lệ trong việc giữ gìn TTXH và An ninh chính trị, nhất là trên tuyến biên giới Việt - Trung.

Tại Thủ đô Bắc Kinh, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cùng một số cán bộ cao cấp, chủ chốt trong Đoàn đã làm việc với đồng chí Cảnh Tuệ Xương, Thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc; đồng chí Lý Ngân Đường, Cục trưởng Cục Đối ngoại của Bộ An ninh và đồng chí Tô Quang Châu, Phó Chính ủy Tổng Bộ Cảnh sát vũ trang Trung Quốc cùng nhiều đồng chí lãnh đạo khác.

Tại buổi tiếp xúc làm việc với đồng chí Thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc, Cảnh Tuệ Xương, đồng chí Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn nêu rõ: Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam chúng ta rất tự hào trong những năm trước đây, khi phong trào cách mạng Đông Âu sụp đổ, nhiều Đảng Cộng sản ở đây tan vỡ nhưng trong bối cảnh đó hai Đảng, hai Nhà nước chúng ta không những đứng vững mà còn phát triển mạnh mẽ, ổn định tình hình, lãnh đạo nhân dân hai nước liên tiếp giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nhưng trong quá trình xây dựng đất nước của mỗi nước, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, hai Đảng của chúng ta, hai Nhà nước và nhân dân của chúng ta luôn bị các thế lực thù địch chống phá.--PageBreak--

Trong xu thế hội nhập của thế giới và bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, chúng ta đều có chung một kẻ thù, đó là các thế lực thù địch luôn rình rập, tìm cách phá hoại những thành quả cách mạng mà nhân dân hai nước chúng ta đã dày công vun đắp; chúng nhằm phá hoại sự ổn định tình hình ở mỗi nước với mục tiêu chung là nhằm xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản ở hai nước chúng ta, nên việc hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Trung Quốc để chống lại các thế lực thù địch đó là một vấn đề tất yếu.

Đồng chí Cảnh Tuệ Xương, Thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc đã nhất trí hoàn toàn với nhận định trên đây của đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Việt Nam; đồng chí khẳng định việc hợp tác trao đổi tình hình giữa Bộ An ninh Trung Quốc và Bộ Công an Việt Nam để cùng chống lại các thế lực thù địch trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay là một việc làm hết sức cần thiết, chúng tôi mong muốn hợp tác với Bộ Công an Việt Nam.

Đồng chí Cảnh Tuệ Xương nói, trong thời gian qua, tôi đã nhiều lần được tiếp các đoàn của Bộ Công an Việt Nam đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Lần này, tôi rất vui lại được đón tiếp đồng chí Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu và các cán bộ chủ chốt trong đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Công an Việt Nam. Đồng chí mong muốn rằng một ngày không xa, đồng chí cũng sẽ làm Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Bộ An ninh Trung Quốc sang thăm và làm việc với Bộ Công an Việt Nam. Đồng chí Cảnh Tuệ Xương cũng đã chúc mừng thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X, chúc mừng đồng chí Bộ trưởng, Đại tướng Lê Hồng Anh được tái cử vào Bộ Chính trị, chúc mừng 6 đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tiếp đó, đồng chí Cảnh Tuệ Xương đã đánh giá cao kết quả hợp tác giữa lực lượng Công an hai nước trong thời gian qua đã thực sự góp phần làm ổn định tình hình ANTT ở khu vực biên giới hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới Việt - Trung. Đồng chí Cảnh Tuệ Xương khẳng định, với cơ sở hợp tác tốt như vậy, tôi tin rằng thời gian tới chúng ta sẽ hợp tác ngày càng tốt hơn, chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng phạm vi hợp tác trong các hoạt động nghiệp vụ.

Cũng tại Thủ đô Bắc Kinh, chiều 11/5, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cùng một số cán bộ cao cấp, chủ chốt trong đoàn đã làm việc với lãnh đạo Tổng Bộ Cảnh sát vũ trang Trung Quốc. Đồng chí Tô Quang Châu, Phó Chính ủy Tổng Bộ Cảnh sát vũ trang Trung Quốc cùng nhiều đồng chí cán bộ lãnh đạo khác đã rất vui mừng được đón tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Công an Việt Nam. Tại đây, đồng chí Tô Quang Châu cũng bày tỏ sự mong muốn hợp tác với Bộ Công an Việt Nam. Sau khi phát băng ghi hình, giới thiệu về chức năng nhiệm vụ của Cảnh sát vũ trang Trung Quốc, đồng chí Phó Chính ủy Tô Quang Châu nhắc lại: Chúng tôi đã hợp tác với nhiều nước trên lĩnh vực này và bây giờ rất muốn được hợp tác với các bạn Việt Nam.

Kết thúc các buổi tiếp xúc, làm việc với Bộ An ninh Trung Quốc với Tổng Bộ Cảnh sát vũ trang Trung Quốc, hai Bên đã thống nhất trong thời gian tới sẽ quan tâm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên một số lĩnh vực trọng tâm, như trao đổi kinh nghiệm công tác phòng chống tội phạm; hỗ trợ về các hoạt động nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ ANCT và trật tự an toàn xã hội; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ; đẩy mạnh việc trao đổi đoàn giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ An ninh và Tổng Bộ Cảnh sát vũ trang Trung Quốc.

Đại diện Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an nước ta trong thời gian làm việc tại Thủ đô Bắc Kinh cũng đã vào Lăng viếng Chủ tịch Mao Trạch Đông. Kết thúc làm việc tại Thủ đô Bắc Kinh, trưa 12/5, Đoàn đã đến thành phố Thượng Hải.

Tại Thượng Hải, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cùng Đoàn cán bộ cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã làm việc với đồng chí Ngô Chí Minh, Giám đốc Công an thành phố Thượng Hải; trao đổi kinh nghiệm với Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Thượng Hải. Đến thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, đồng chí Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu đã làm việc với đồng chí Từ Quốc Cường, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Tô Châu, đồng chí Thiệu Vân Hoa, Giám đốc Công an thành phố Tô Châu; thăm Công an phường Hồ Tây (thành phố Tô Châu - Giang Tô). Tại các nơi, Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Công an Việt Nam đi tới đâu cũng được phía bạn đón tiếp nhiệt tình, trọng thị với tình cảm chân thành và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các đơn vị nghiệp vụ Công an hai nước.

Trước lúc rời thành phố Thượng Hải lên máy bay về nước, sáng 14/5, Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Công an Việt Nam đã đến tham quan tàu siêu tốc 483km/h đã được đưa vào sử dụng ở thành phố Thượng Hải. Đoàn cũng đến thăm Bảo tàng Quy hoạch thành phố Thượng Hải. Tại đây, thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Công an Việt Nam, đồng chí Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn đã lưu bút tại Bảo tàng này với dòng chữ: "Hoan hô thành phố Thượng Hải, mô hình của Chủ nghĩa xã hội hiện thực và tương lai"

Phúc Bồng
.
.