Công an tỉnh Nam Định:

Bước đột phá từ việc xây dựng Công an cấp huyện vững mạnh, toàn diện

Thứ Tư, 30/09/2009, 12:38
Để đảm bảo tốt ANTT ở cơ sở, Công an tỉnh Nam Định đã có bước đột phá tăng cường cán bộ cho cơ sở, giải quyết cơ bản tình hình thiếu biên chế ở Công an cấp huyện. Đây là một công tác trọng tâm được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định đặt ra ngay từ khi triển khai chương trình công tác năm 2009, nhằm xây dựng Công an cấp huyện trong sạch, vững mạnh toàn diện...

Với quyết tâm và các biện pháp đồng bộ cả về chính trị tư tưởng, kết hợp với biện pháp vận động thuyết phục, biện pháp tổ chức và hành chính, đặc biệt là chủ trương kiên quyết, công khai của Đảng ủy, Ban Giám đốc, cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị và các tổ chức chính trị, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ đã có kế hoạch vận động cán bộ, chiến sỹ đoàn viên, hội viên tình nguyện đăng ký đi tăng cường cho cơ sở.

Trực tiếp Giám đốc Công an tỉnh giao lưu, đối thoại với đoàn viên thanh niên, mở đợt sinh hoạt chính trị, lấy tinh thần xung phong tình nguyện, ngay trong ngày đầu đã có 219 đoàn viên, thanh niên các phòng tự nguyện viết đơn về công tác tại Công an cấp huyện, trong đó có 46 đồng chí quy hoạch lãnh đạo, 41 đồng chí là cán bộ đoàn, 4 cặp vợ chồng cùng viết đơn tình nguyện về cơ sở công tác, chiến đấu. Từ đầu năm 2009 đến nay, đã điều động tăng cường 157 cán bộ, chiến sỹ cho Công an cấp huyện.

Cán bộ Công an Nam Định tăng cường cơ sở phối hợp kiểm tra, xử phạt vi phạm TTATGT.

Công an các huyện, thành phố đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại vị trí công tác cho 143 đồng chí, phù hợp với năng lực, sở trường, ưu tiên cho lực lượng điều tra, Công an phụ trách xã, Công an phường; bổ nhiệm 22 đồng chí, luân chuyển, điều động 39 đồng chí, miễn nhiệm 8 đồng chí chỉ huy cấp đội, phường; gắn thực hiện chủ trương luân chuyển, đào tạo cán bộ với xây dựng lại quy hoạch lãnh đạo chỉ huy các cấp, giao cho mỗi cán bộ trong diện quy hoạch đăng ký ít nhất 1 đề tài nghiên cứu khoa học hoặc chủ trì 1 chuyên đề công tác nghiệp vụ...

Qua đó, tạo bước đổi mới trong chiến lược công tác cán bộ, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận ngay từ cơ sở. Công an Nam Định đã chú trọng gắn công tác quản lý cán bộ, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng với việc thực hiện Thông tư 28 của Bộ trưởng về định kỳ chuyển đổi vị trí công tác; mở hồ sơ thường xuyên quản lý, giúp đỡ những cán bộ, chiến sỹ mới được tăng cường cho Công an cấp huyện, để nhanh chóng bắt nhịp, hòa nhập với thực tế ở cơ sở.

Từ đầu năm 2009 đến nay, đã có 41 đồng chí được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam, 26 đồng chí được chuyển đảng chính thức. Đáng chú ý, tình hình ANTT ở cơ sở đã có những chuyển biến rõ nét, đội ngũ cán bộ được tăng cường đã từng bước tiếp cận địa bàn, công việc. Qua đó, đã tham mưu cho lãnh đạo  triển khai nhiều chuyên đề phát huy hiệu quả trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

Điển hình như Công an huyện Nghĩa Hưng, Công an huyện Giao Thuỷ, Công an huyện Hải Hậu, Công an TP Nam Định là những đơn vị tiêu biểu trong triển khai và thực hiện chuyên đề xây dựng Công an cấp huyện vững mạnh, toàn diện. Đã tăng cường kịp thời 32 cán bộ cho lực lượng làm công tác điều tra Công an cấp huyện và mở 1 lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ điều tra viên cho 120 đồng chí, trong đó có 85 đồng chí nhằm bổ sung nguồn cho lực lượng điều tra viên cấp huyện.

Qua đó, tỉ lệ điều tra, khám phá án đã tăng so với cùng kỳ, đặc biệt là trọng án và các vụ án nổi. Đội ngũ cán bộ được tăng cường đã thường xuyên bám sát địa bàn, trực tiếp tham gia thực hiện các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình tội phạm, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm, nhất là trong những chuyên án lớn, phức tạp, nghiêm trọng, đảm bảo tốt ANTT ở địa phương. Điển hình như Phòng CSĐT tội phạm về MT đã cử 9 tổ trinh sát trực tiếp xuống các huyện tham gia triệt xóa 87 tụ điểm phức tạp về ma túy...

Những kết quả từ việc xây dựng Công an cấp huyện vững mạnh toàn diện của Công an Nam Định cho thấy sự đột phá bắt đầu từ nhận thức của cán bộ, chiến sĩ đối với công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Hơn nữa, đó là tầm nhìn lâu dài trong công tác luân chuyển, đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận.

Qua đó, đã thể hiện tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định. Vì thế, chất lượng, hiệu quả công tác của Công an cấp huyện được nâng lên, đặc biệt là công tác nắm tình hình, hoạch định kế hoạch công tác, kết hợp hài hòa giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ; tăng cường niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT, giữ gìn bình yên cuộc sống

Xuân Phong
.
.