Bình yên ở Ea Ning

Thứ Năm, 21/01/2010, 15:11
Ở nhiều vùng nông thôn thuộc tỉnh Đắk Lắk, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng ổn định nhờ tình hình ANTT được giữ vững, trong đó có vai trò tích cực của lực lượng Công an xã. Mô hình phối hợp bảo vệ sản xuất, giữ gìn ANTT giữa Công an xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) với lực lượng bảo vệ của các doanh nghiệp nhà nước đứng chân trên địa bàn là một cách làm hay, đã đem lại sự bình yên cho địa phương trước đây từng là "điểm nóng".

Xã Ea Ning, huyện Cư Kuin được thành lập năm 2007 theo Nghị định 137/2007/NĐ - CP của Chính phủ, là một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). 15/17 thôn của xã đều có diện tích cà phê do 3 doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam quản lý (gồm Công ty cà phê Ea Hin, Công ty cà phê Chư Quynh và Công ty cà phê Ea K'tur).

Vào mùa thu hoạch cà phê, trên địa bàn xã lại "nóng" lên tình trạng trộm cắp, khiếu kiện, tranh chấp hợp đồng giao nhận khoán, chống người thi hành công vụ nghiêm trọng. Ngoài quốc lộ 27, trên địa bàn xã còn có hệ thống giao thông chằng chịt nối liền với các địa phương khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng làm cho tình hình ANTT trở nên phức tạp. Đây là bài toán nan giải đối với Đảng uỷ, chính quyền và lực lượng Công an xã Ea Ning ngay từ những ngày đầu thành lập.

Trước tình hình đó, ngày 5/6/2009, Đảng uỷ xã Ea Ning và Đảng uỷ các doanh nghiệp nhà nước đứng chân trên địa bàn đã ký kết Quy chế 01/QC/ĐU về phối hợp, thống nhất chỉ đạo trong công tác đảm bảo ANTT. Trên cơ sở đó, Công an xã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể và lực lượng bảo vệ của các doanh nghiệp triển khai thực hiện.

Trước hết là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn chấp hành pháp luật được phối hợp làm tốt. Đồng thời, Công an xã Ea Ning đã nắm chắc tình hình, phân loại đối tượng nghi vấn, nhanh chóng làm rõ các đối tượng trộm cắp, các điểm tiêu thụ hàng gian trên địa bàn. Cùng đó là việc tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo Nghị định 47 của Chính phủ nhằm ngăn chặn phương tiện gây án lọt vào tay tội phạm.

Đặc biệt, Công an xã đã mạnh dạn đề xuất với các doanh nghiệp biện pháp thu hoạch cà phê dứt điểm theo từng vùng, tổ chức cho các hộ công nhân, nông dân liên kết ký cam kết giao nộp sản phẩm ngay tại lô, các điểm thu mua cam kết không tiêu thụ sản phẩm không rõ nguồn gốc v.v… Hàng tháng, Công an xã còn giao ban định kỳ với lực lượng bảo vệ của các doanh nghiệp để kịp thời trao đổi, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp.

Kết quả là trong vụ thu hoạch cà phê 2009 - 2010, tình hình trộm cắp, tranh chấp hợp đồng và chống người thi hành công vụ đã giảm rõ rệt, không xảy ra vụ việc nào nổi cộm. Cả 3 doanh nghiệp nhà nước đứng chân trên địa bàn xã Ea Ning đều thu đủ sản lượng khoán, vượt kế hoạch đề ra. Nếu như năm 2008 có 8 hộ nông dân liên kết cố tình không nộp sản phẩm cho doanh nghiệp, 1 vụ chống người thi hành công vụ thì năm 2009 không còn hộ nào vi phạm.

Cũng trong năm 2008 có đến 38 hộ công nhân nhận khoán vườn cây không nộp sản phẩm (Công ty cà phê Chư Quynh 17 hộ, Công ty cà phê Ea Hin 13 hộ, Công ty cà phê Ea K'tur 8 hộ) thì sang năm 2009 chỉ còn 7 hộ không nộp. Đây là các trường hợp bất khả kháng vì gặp rủi ro trong sản xuất, không cố tình vi phạm hợp đồng kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Khánh - Trưởng Công an xã Ea Ning - cho biết: "Nắm chắc địa bàn, tăng cường vận động nhân dân chấp hành pháp luật, nhanh chóng làm rõ những vụ trộm cắp, hoá giải kịp thời các xung đột giữa hộ nhận khoán với doanh nghiệp là những biện pháp cơ bản mà Công an xã đã thực hiện nhằm đạt được kết quả trên".

Còn theo Trung tá Hà Công Thượng - Phó trưởng Công an huyện Cư Kuin - thì xu hướng chung là ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nông thôn. Do vậy, việc phối hợp giữa Đảng ủy, chính quyền, Công an xã với các doanh nghiệp nhà nước nhằm bảo vệ sản xuất, đảm bảo ANTT như ở xã Ea Ning là mô hình tốt cần được nhân rộng

Nhã Bình
.
.