Bình Định: Tiếng loa trong đêm, đẩy lùi tội phạm

Thứ Sáu, 22/05/2009, 14:00
Đã hơn 1 năm nay, người dân ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn (Bình Định) đã quen với hình ảnh chiếc loa đi tuần tra cùng Công an phường và ban bảo vệ dân phố. Mô hình về ANTT "Tiếng loa trong đêm" đã thực sự đi vào sinh hoạt của người dân nơi đây.

Qua 1 năm hoạt động, mô hình này đã phát huy vai trò xung kích của lực lượng bảo vệ dân phố, cũng như nâng cao ý thức bảo vệ ANTQ của nhân dân trong toàn phường.

Kể lại những ngày đầu hoạt động, Trung tá Nguyễn Quang Vịnh - Trưởng Công an phường cho biết: "Nhiều người khi mới nghe tiếng loa, họ nghĩ thời đại thông tin liên lạc như thế này mà còn cầm loa đi tuần trong đêm thật không hiểu nổi.

Thế nhưng chỉ có những người nắm vững đặc điểm địa bàn, trăn trở với những phức tạp về ANTT ở địa phương  mới  hiểu được mô hình nào là phù hợp với địa phương mình". Khó khăn trong công tác quản lý ANTT của phường Đống Đa là một trong những địa bàn rộng (hơn 625ha) và đông dân nhất thành phố (30.000 nhân khẩu).

Phần lớn là lao động nghèo tập trung sinh sống nên thiếu sự quan tâm đến con cái, tội phạm ở lứa tuổi thanh, thiếu niên gia tăng, đặc biệt là băng nhóm thanh, thiếu niên sử dụng hung khí đánh nhau. Vì vậy trong nhiều biện pháp ngăn chặn mà Công an phường đã triển khai thì biện pháp tuần tra trong đêm là biện pháp không thể thiếu. Làm thế nào để những đêm tuần tra như thế của lực lượng Công an phường và bảo vệ dân phố không chỉ là hình thức mà phải có hiệu quả đích thực? "Tiếng loa trong đêm" ra đời như thế!

Mỗi đêm, khi mọi người chuẩn bị cho giấc ngủ sau một ngày lao động thì lực lượng bảo vệ dân phố gồm 7 đồng chí cùng một đồng chí Công an phường lên đường tuần tra ở hầu khắp 11 khu vực trên địa bàn.

Cứ như vậy, Ban bảo vệ dân phố của phường gồm 64 thành viên cùng lực lượng Công an phường chưa đầy 10 đồng chí thay phiên nhau đi tuần mỗi đêm. Tay loa, tay đèn, 1 năm qua, họ đã tuần tra 420 lượt, ngăn chặn 113 nhóm đối tượng đánh nhau, thu giữ 32 rựa, hàng chục mã tấu, kiếm mác, làm rõ  9 vụ trộm xe môtô.

Tiếng loa trong đêm góp phần đẩy lùi tội phạm, cơ bản ngăn chặn tình trạng thanh, thiếu niên hẹn nhau trên mạng Internet rồi tổ chức đánh nhau. Thông qua tuần tra của tiếng loa đã bắt giữ băng nhóm côn đồ do Lê Viết Đệ (ở KV1) cầm đầu giao cho Công an TP Quy Nhơn xử lý. Tội phạm hình sự trên địa bàn phường giảm 30%.

Anh Văn Kỳ Ái -  Trưởng ban Bảo vệ dân phố cho biết: "Do địa bàn rộng nên trước đây tụi tui cũng đi tuần nhưng đi âm thầm như thế không có hiệu quả bằng khi có loa".

Hiện mô hình này đang được các phường khác trong thành phố Quy Nhơn xem xét triển khai vì "Tiếng loa trong đêm" vừa đẩy lùi tội phạm vừa làm ấm lòng dân.

Chị Phan Thị Kiên, người chuyên mua bán về đêm ở khu vực 1, phường Đống Đa cho chúng tôi biết: "Một năm nay, mua bán vào ban đêm tui không sợ côn đồ quậy phá, cướp giật hay trộm cắp gì nữa, nghe tiếng loa tụi nó biết là Công an và bảo vệ dân phố đến nên không dám hoạt động gì". Thiết nghĩ, các địa phương, nhất là những xã, phường có địa bàn rộng, nên áp dụng mô hình này trong công tác phòng chống tội phạm

Lê Hương
.
.