Bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc

Thứ Hai, 11/05/2020, 10:01
Đại úy Nguyễn Văn Long luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm, xung kích, tình nguyện vào các khâu yếu, việc khó, việc mới, việc đột xuất, đảm nhận thực hiện có hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Với vai trò là Bí thư Đoàn cơ sở Trại giam Thủ Đức (Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, viết tắt CSQLTG, CSGDBB, TGD - Bộ Công an, đóng tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), Đại úy Nguyễn Văn Long luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm, xung kích, tình nguyện vào các khâu yếu, việc khó, việc mới, việc đột xuất, đảm nhận thực hiện có hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Trại giam Thủ Đức có quy mô giam giữ, giáo dục thường xuyên hàng ngàn phạm nhân, với nhiều loại mức án và tội trạng khác nhau, trong đó có cả phạm nhân có quốc tịch nước ngoài; phạm nhân vị thành niên, con theo mẹ vào trại… Điều kiện công tác, cuộc sống của cán bộ chiến sĩ, đoàn viên thanh niên còn nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên, với thế mạnh của tuổi trẻ, điều kiện công tác, sinh hoạt tập trung, hiện tổng số cán bộ đoàn viên Trại giam có 455 người với 12 chi đoàn và 36 phân đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở nên có nhiều thuận lợi trong việc xây dựng và tổ chức các hoạt động phong trào đoàn. 

Nội dung các phong trào được cụ thể hóa bằng những đợt thi đua như “Tình nguyện làm thêm ca, thêm giờ”, “Tình nguyện xung kích vào khâu yếu, việc khó, việc mới”. Duy trì mô hình “Ca gác điểm”, “Vọng gác thanh niên”… luôn chuyên cần, chăm chỉ, hăng say trong học tập, lao động, công tác, chiến đấu.

Đến nay, Đoàn cơ sở Trại giam Thủ Đức vẫn duy trì hoạt động hơn 10 cơ sở Đoàn kết nghĩa trên địa bàn trại đóng quân và phối hợp với các đơn vị bạn tổ chức hàng trăm cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS trong phạm nhân và thanh thiếu niên địa phương. Tổ chức các đêm diễn văn nghệ gây quỹ “Lá lành đùm lá rách”, “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, “Quỹ vì người nghèo”... xây dựng và tu sửa nhà tình nghĩa, tình thương, ngôi nhà nhân ái, ngôi nhà hạnh phúc, làm đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường an ninh tại địa phương, đào đắp hàng ngàn mét khối đất, đá để san lấp, sửa chữa làm hơn 12km đường giao thông nội bộ, ao nuôi cá…

Với những thành tích công tác chuyên môn cũng như công tác Đoàn xuất sắc, ba năm liên tiếp 2017, 2018, 2019, Đại úy Nguyễn Văn Long đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, với nhiều giấy khen, bằng khen các cấp. Trong đó, năm 2017, Đại úy Nguyễn Văn Long được Trung ương Đoàn và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng hai bằng khen và trao giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ IV. 

Được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong tháng Thanh niên năm 2017. Được Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017. 

Năm 2018, Đại úy Nguyễn Văn Long được Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ Tư pháp tuyên dương và trao thưởng “Thanh niên Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp tiêu biểu năm 2018”; được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên năm 2018. 

Đặc biệt, năm 2019, Đại úy Nguyễn Văn Long vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (1999 - 2019); Được Cục trưởng Cục CSQLTG, CSGDBB, TGD tặng Giấy khen đã có thành tích trong công tác tổ chức, tham gia Hội thi Cán bộ Công đoàn giỏi năm 2019.

Phú Lữ
.
.