Bị khuyết tật vẫn làm tổ trưởng an ninh xuất sắc

Chủ Nhật, 10/05/2015, 09:58
Đến xã Cam Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), ai cũng biết ông Đoàn Hồng ở làng phong Xuân Lập; một Phó trưởng thôn, Tổ trưởng An ninh nhân dân (ANND) tận tụy với công việc. Với người bình thường, tham gia nhiều công tác xã hội đã là việc khó, thì ở một người đã ngoài bảy mươi tuổi (71 tuổi), lại cụt gần hết hai bàn tay do bệnh phong, đòi hỏi sự cố gắng cao gấp bội.

Thôn Xuân Lập khởi đầu có cái tên buồn tủi là “Làng phong”. Làng phong -  thôn Xuân Lập được hình thành từ trước ngày giải phóng miền Nam (năm 1973), gồm 35 hộ của những người tàn phế do bệnh tật từ Nha Trang và một số nơi về. Từng là một làng nghèo nhất trong xã, trong huyện nhưng nay Xuân Lập đã phát triển và đổi thay rất nhiều. Kinh tế của người dân khá giả hơn, thôn không còn hộ đói nghèo, hai bên những con đường làng đã được bê tông hóa 100%, là những ngôi nhà xây khang trang. Con cái những người bệnh phong đã tự tin hoà nhập cộng đồng…

Cán bộ Công an tỉnh Khánh Hoà trao đổi công tác với ông Đoàn Hồng.

Nói đến sự phát triển của làng phong hôm nay, mọi người đều nhắc tới một người là ông Đoàn Hồng, với tư cách là người tiên phong chiến thắng bệnh tật, hòa nhập cuộc sống. Là người có mặt ngay từ ngày đầu thành lập làng, ông cũng chính là người góp nhiều công sức để gắn kết những con người bị khuyết tật về sức khỏe trở thành một cộng đồng làng đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau và đến nay còn tiếp tục giúp đỡ những người còn khó khăn hơn mình.

Công tác bảo vệ ANTT ở làng phong nhờ sự tham gia tích cực của ông Hồng, trong vai trò Tổ trưởng ANND, cũng đạt nhiều thành tích. Ông Hồng không quản ngày đêm đến nhiều nhà vận động hòa giải. Những mâu thuẫn trong sinh hoạt của xóm làng vì thế hiếm khi xảy ra mâu thuẫn. Một số thanh niên đi làm việc, học tập ở nơi xa về ít nhiều cũng  du nhập một số biểu hiện thiếu lành mạnh, như: xăm trổ thân mình; nhuộm tóc xanh, đỏ; nhậu nhẹt gây gổ, trộm cắp, ông Hồng tới khuyên nhủ, dạy dỗ. Tâm sự với chúng tôi, ông Hồng nói: “Tình người phải đi trước. Mọi người đều cảm nhận được sự khuyên nhủ, giúp đỡ là chân thành, nên đều hướng về cái đúng, cái thiện”. Ông còn vận động các cháu thanh niên hằng đêm tham gia tuần tra đảm bảo ANTT trong thôn, nên thôn xóm bình yên, nhiều năm liền không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Một nét văn hóa rất hay ở làng phong mà ông Hồng cũng có công xây dựng là không có hàng quán bán bia, rượu trong làng. Nhà có đám, có tiệc cũng chỉ ra bên ngoài mua và sử dụng chừng mực.

Để làm tốt công tác xã hội, ông Hồng còn quan hệ mật thiết với linh mục quản xứ và đặc biệt là nhà nguyện, dưới sự cai quản của sơ Cao Thị Quý. Chúng tôi đến thăm, vừa đúng lúc sơ Quý và ông Hồng đi giúp đám tang cho một gia đình nghèo người dân tộc thiểu số Raglai, ở thôn Phú Bình 2 bên cạnh trở về. Làng phong tuy còn nghèo, nhưng hằng năm đều trợ giúp cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn hơn. Đi cùng chúng tôi đến thăm làng phong, ông Lê Hồ Kiếm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cam Tân nói với chúng tôi: “Không chỉ giỏi công tác xã hội, ông Hồng còn khéo lo toan công việc gia đình, dạy dỗ con cái. Những người con của ông đều thành đạt. Ông có hai cháu nội đã tốt nghiệp đại học ngoại ngữ, hiện ra làm phiên dịch viên tại khu công nghiệp của huyện nhà. Còn một cháu đang học Cao đẳng Y tế của tỉnh”.

Trò chuyện với chúng tôi về công tác xã hội cho làng xã, ông Hồng còn hăng hái lắm. Ông nói: “Còn sức thì còn làm công tác xã hội”. Hiện nay, ở tuổi 72,  ông còn tham gia Hội đồng làng, Hội Chữ thập đỏ, Ban Hòa giải, Ban vận động xây dựng làng văn hóa… Riêng với những đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ông Hồng 2 lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen”.

Minh Hạnh
.
.