Công an Lào Cai:

Bắt “hổ xám” giữa rừng già

Thứ Ba, 15/11/2005, 06:41
Ngày 11/11, sau hơn 6 giờ cố thủ trong hang sâu, Phàn A Gát (36 tuổi), trú tại thôn Lá Nùng, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm của Công an tỉnh Lào Cai, kẻ được mệnh danh là “hổ xám giữa rừng già” đã bị hạ gục sau 5 năm lẩn trốn.

Trong cuộc giằng co nơi rừng sâu, núi thẳm truy bắt tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm đã có 5 cán bộ, trong đó có 1 cán bộ của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Lào Cai; 1 cán bộ Công an huyện Bát Xát, 2 đồng chí Công an xã và 1 đồng chí Bí thư Chi bộ bị thương nặng.

Trong một lần đi tìm trâu, do mâu thuẫn trong việc phân chia tài sản, Phàn A Gát đã nhẫn tâm dùng đá gây ra cái chết thương tâm cho 2 người bạn đồng hành rồi bỏ vào khu rừng già nguyên sinh, thuộc thôn Lá Nùng, xã vùng cao nằm tiếp giáp với biên giới Việt Trung... Trong thời gian lẩn trốn sự truy bắt gắt gao của lực lượng Công an, Gát tiếp tục gây ra cái chết cho một người chủ xẻ gỗ tên là Thắng, cướp đi một khẩu súng kíp rồi dùng súng bắn bị thương một người trong đoàn thợ săn.

Một thời gian dài, khu rừng nơi hắn ẩn nấp đã trở thành rừng chết, ngay cả dân bản địa cũng không dám đặt chân vào. Nhiều cuộc vây bắt ráo riết đã được tiến hành, song tất cả đều không thành công. Gát đốt lều nương, dọa giết chết bất cứ ai dám thông báo tin tức của hắn cho lực lượng Công an. Đầu năm 2005, kế hoạch lần thứ 5 được Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai khẩn trương thông qua.

Ngày 15/6, Ban chuyên án dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Hoàng Minh Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Hoàng Công Tế, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban Chuyên án đã xây dựng kế hoạch truy bắt đối tượng. Lực lượng tham gia gồm các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Bát Xát, Biên phòng tỉnh Lào Cai và dân quân địa phương. 3 giờ chiều 9/11, tổ công tác trong đó có các đồng chí Vinh, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Lào Cai; Phà Mò Giờ, cán bộ Công an huyện Bát Xát; Lý A Sửu, Bí thư chi bộ; Đỗ Văn Cường, Phó Công an xã Cốc Mỳ và đồng chí Tẩn A Mền, Công an viên xã Cốc Mỳ bao vây chặt khu vực cửa hang nơi Gát lẩn trốn. Đồng chí Hoàng Minh Ngọc và Ban Giám đốc Công an tỉnh có mặt tại rừng, động viên anh em và chỉ đạo phương án tác chiến. Phát hiện lực lượng Công an, Gát đã nổ súng kíp bắn trả.

Đồng chí Vinh đồng chí Cường, một đồng chí dân quân đều bị thương. Đồng chí Giờ bị nhiều mảnh đạn của súng tự chế găm vào ngực, đồng chí Tẩn A Mền bị nhiều vết thương vào người. Ngay sau khi sự việc xảy ra, đồng chí Phà Mò Giờ, Lý A Sửu, Đỗ Văn Cường và Tẩn A Mền đã được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. 

Sáng 11/11, tên Gát đã tự sát trong hang núi. Kiểm tra trong hang, tổ công tác phát hiện và thu 4 khẩu súng, nhiều gạo cùng một số tiền Việt và nhân dân tệ... Báo CAND và Chuyên đề ANTG đã gửi lời thăm hỏi và trợ giúp mỗi đồng chí bị thương 500.000 đồng

Xuân Mai
.
.