Phạm Phước Hưng:

Vì tấm vé dự Olympic 2016, chấp nhận xa nhà ngày Tết

Thứ Bảy, 02/01/2016, 08:02
Đầu năm 2015, Phạm Phước Hưng không phải là cái tên nổi bật nhất của làng thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam nhưng đến cuối năm, anh gây chú ý nhiều hơn cả nhờ những thành tích tại Giải vô địch TDDC thế giới. Để đến lúc này, Phạm Phước Hưng lại đang “hào hứng” chuẩn bị đón Tết xa nhà để thực hiện bằng được mục tiêu giành vé dự Olympic 2016.


Nửa đầu năm 2015, cuộc chơi quan trọng nhất của TDDC Việt Nam chính là SEA Games 28. Ở đó, cậu em trong đội TDDC Việt Nam là Đinh Phương Thành mới là ngôi sao sáng nhất. Tấm huy chương vàng (HCV) toàn năng SEA Games đã được TDDC Việt Nam ao ước từ lâu và phải đến SEA Games 28 mới được Đinh Phương Thành hiện thực hóa.

Phạm Phước Hưng tại Giải vô địch TDDC thế giới 2015.

Lúc đó, Đinh Phương Thành thực sự là tâm điểm ở đội TDDC chứ không phải là những Phan Thị Hà Thanh hay Phạm Phước Hưng. Đơn giản, Đinh Phương Thành là nhân tố mới, có nhiều thứ để khai thác hơn là những gương mặt nổi tiếng nhưng còn ít chuyện để tìm hiểu. Nhưng Phạm Phước Hưng cũng có một SEA Games không đến nỗi tồi khi cũng giành HCV đồng đội và quan trọng là cũng giành HCB nội dung toàn năng khi chỉ xếp sau Đinh Phương Thành. 

Thành tích đó đủ để anh có thể tự tin giành thành tích khả quan tại Giải vô địch TDDC thế giới vào tháng 11 – 2015 ở Scotland, nơi TDDC Việt Nam còn mục tiêu quan trọng khác trong năm là giành vé dự Olympic 2016 hoặc ít nhất cũng giành quyền dự giải tiền Olympic 2016 – giải đấu cuối cùng để xét vé dự Olympic 2016.

Phạm Phước Hưng từng dự Olympic 2012, từng được nếm trải cảm giác tranh tài ở đấu trường khắc nghiệt nhất của thể thao đỉnh cao thế giới. Nhưng đối với người như Phạm Phước Hưng, một lần dự Olympic vẫn chưa đủ mà phải hơn nữa, cho đến khi không đủ thể lực để theo nghiệp VĐV. Cái ý chí mạnh mẽ ấy được hun đúc nhiều năm với nhiều trải nghiệm mà rõ nhất là giai đoạn Phạm Phước Hưng tưởng phải giã từ sự nghiệp vì lao xương.

Vậy mà sau đó, chàng trai này lại tập luyện trở lại với thành tích còn ấn tượng hơn trước trong đó có tấm vé dự Olympic 2012, HCV Cúp TDDC thế giới năm 2013 tại Slovenia. Chính trải nghiệm từ lần trở lại ngoạn mục kia càng làm Phạm Phước Hưng giàu khát vọng hơn, luôn muốn chinh phục những đỉnh cao để không bỏ phí quãng thời gian thi đấu đỉnh cao của mình.

Đến trước Giải vô địch TDDC thế giới 2015, Phạm Phước Hưng lại được kỳ vọng nhiều hơn cả trong số các VĐV nam Việt Nam. Đinh Phương Thành bị chấn thương nặng ở vai nên được dự báo khó đạt thành tích mong muốn. Chỉ có Phạm Phước Hưng đạt thể trạng tốt nhất. Cuối cùng, Phạm Phước Hưng cũng hoàn thành mục tiêu tối thiểu là lọt vào nhóm dự giải tiền Olympic 2016 tại Brazil vào tháng 4 tới (dự giải này còn có Phan Thị Hà Thanh).

Tại giải này, nếu vào nhóm 24 VĐV dẫn đầu thì hầu như tấm vé dự Olympic 2016 sẽ vào tay Phước Hưng. Như người trong nghề đánh giá thì hiện tại, Phạm Phước Hưng mới là cái tên sáng giá nhất để giành vé dự Olympic 2016 chứ không phải là Phan Thị Hà Thanh.

Ngoài chuyện giành quyền dự giải tiền Olympic 2016, Phạm Phước Hưng còn gây chú ý tại Giải vô địch thế giới 2015 khi thực hiện thành công động tác chuẩn bị ke người ở bài Vòng treo. Đây là động tác chưa từng được thực hiện trong làng TDDC thế giới ở các giải đấu chính thức nên đã được Liên đoàn TDDC thế giới công nhận và đưa vào sách kỹ thuật của Liên đoàn. Cả Giải vô địch thế giới 2015, chỉ có 7 VĐV (trong đó có Phạm Phước Hưng) thực hiện thành công những động tác mới để được bổ sung vào sách kỹ thuật của Liên đoàn TDDC thế giới.

Trong cuốn sách này, động tác trên được mang tên Phạm Phước Hưng nên là vinh dự lớn với cả TDDC Việt Nam lẫn chính Phạm Phước Hưng. Chính vì chuyện này mà người ta càng tin vào nỗ lực làm mới bản thân, ý chí chinh phục những đỉnh cao mới của một trong những VĐV xuất sắc nhất trong làng TDDC Việt Nam này.

Sau Giải vô địch thế giới 2015, một kế hoạch để Phạm Phước Hưng chinh phục thành công tấm vé dự Olympic 2016 đã được vạch ra. Theo đó, anh sẽ phải bỏ những “cái nhỏ” để hướng đến những “cái lớn”. Phạm Phước Hưng đang thực hiện đúng đường đi nước bước của các HLV. Anh chỉ thi đấu cầm chừng tại Giải vô địch TDDC quốc gia 2015, không tham dự Toyota Cup 2015 tại Nhật Bản, dù có thể đoạt huy chương tại giải, để tránh chấn thương.

Còn Tết Nguyên đán tới, anh lại có một cái Tết xa nhà cùng người thầy ruột Trương Tuấn Hiền. Cả hai thầy trò sẽ sang Trung Quốc tập huấn từ giữa tháng 1 cho đến qua Tết Nguyên đán. Tại đó, hai thầy trò chỉ ăn Tết vào ngày mùng 1 Tết. Còn sau đó là tập luyện bình thường để bảo đảm thể lực, hoàn toàn tập trung tối đa cho việc giành vé dự Olympic 2016.

Đối với họ, đó đơn thuần là sự đánh đổi. Nhưng là sự đánh đổi có ý nghĩa, để đem lại vinh dự cho chính bản thân họ cũng như thể thao Việt Nam.

Phạm Phước Hưng trong danh sách 15 VĐV tiêu biểu Hà Nội năm 2015

Trong danh sách 15 VĐV tiêu biểu Hà Nội năm 2015 được Sở VH- TT Hà Nội vinh danh mới đây, Phạm Phước Hưng có tên như lẽ đương nhiên. Theo lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội (Sở VH-TT Hà Nội), những đóng góp của Phạm Phước Hưng cho thể thao Hà Nội cũng như cả nước trong năm 2015 là hoàn toàn đáng ghi nhận. Vì vậy, anh sẽ được Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội tạo điều kiện tối đa để giành vé tham dự Olympic 2016. Ngoài Phạm Phước Hưng, TDDC Hà Nội còn có Đinh Phương Thành được vinh danh trong đợt này.

Minh An

Minh Khuê
.
.
.