Tiến Minh không thể làm khán giả thất vọng

Thứ Hai, 18/07/2016, 10:04
Nguyễn Tiến Minh đã ở chặng cuối của sự nghiệp cầu lông đỉnh cao của mình. Trong tuần này, anh sẽ thi đấu giải quốc tế Việt Nam mở rộng 2016 (Viet Nam Open 2016) và cũng chính tay vợt trên từng chia sẻ, đây sẽ là lần cuối anh dự giải này. Vì lẽ đó, Tiến Minh sẽ không thể làm khán giả nhà thất vọng...

Vẫn là sức hút

Khi Tiến Minh tuyên bố dự giải Việt Nam mở rộng 2016, nhà tổ chức tin rằng sức hút đến nhà thi đấu Nguyễn Du (TP Hồ Chí Minh) – nơi tổ chức giải – sẽ đông đảo. Dù sao, Tiến Minh đã ở cuối phong độ cầu lông chuyên nghiệp nhưng tay vợt này chưa khi nào hết sự hấp dẫn với khán giả Việt Nam.

Minh chứng đã thấy rõ ở Hà Nội cách đây chưa lâu, Tiến Minh sau vài năm vắng mặt không thi đấu giải quốc tế Ciputra Challenge Hà Nội nhưng ngay khi tham gia thi đấu, lập tức tay vợt của chúng ta được người cổ vũ tới kín các khán đài Nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội) ủng hộ. Tại giải trên, cả Vũ Thị Trang và Nguyễn Tiến Minh đều vô địch nội dung đơn nên sự cuồng nhiệt của khán giả càng mãnh liệt.

Trong lịch sử các kỳ giải Việt Nam mở rộng tổ chức, Tiến Minh đã 4 lần vô địch đơn nam các năm 2008, 2009, 2011 và 2012. Hai kỳ gần nhất của giải, Tiến Minh không vào được chung kết. Năm 2014, tay vợt của chúng ta dừng bước tại bán kết đơn nam còn giải năm 2015, Minh bị loại sau vòng 3. 

Tuy nhiên, điểm mà giới chuyên môn cùng người hâm mộ chú ý đến năm nay là việc Tiến Minh bày tỏ ý định sẽ giải nghệ sau năm thi đấu 2016. Điều này đồng nghĩa, giải Việt Nam mở rộng 2016 là lần cuối Minh góp mặt. Thương hiệu của giải đấu trên cũng gắn tới Tiến Minh kể từ khi nó được khai sinh. Bởi vì, giải thi đấu tại TP Hồ Chí Minh và còn gì hơn việc tay vợt số 1 Việt Nam đồng thời cũng là người của thể thao TP Hồ Chí Minh vô địch giải.

Việc chọn dự giải năm nay là một sự chuẩn bị khéo léo của Tiến Minh trước thềm Olympic 2016. Chưa biết Minh lọt đến vòng nào của giải đấu nhưng khi thời gian đi Brazil dự Olympic 2016 chỉ tính bằng ngày thì giải đấu cũng có nghĩa cọ xát tập luyện thực tế. Giải Việt Nam mở rộng năm nay, nhiều tay vợt trong tốp 50 đơn nam thế giới đã đến Việt Nam dự tranh như Hu Yun (hạng 12 thế giới), Ng Ka Long (hạng 13), Vladimir Malkov (hạng 48).

“Sau năm 2016, tôi sẽ hướng dần sang công tác huấn luyện. Mình hy vọng với kinh nghiệm đã có, mình sẽ truyền thụ và tìm được VĐV có khả năng hoặc tốt hơn mình trong sự nghiệp cầu lông quốc tế ở tương lai”, Tiến Minh từng chia sẻ.

Tiến Minh sẽ tiếp tục thăng hoa tại giải năm nay?

Tranh cãi nhất trong đoàn Olympic

Đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic 2016 đã thành lập. Cầu lông Việt Nam có 2 tay vợt dự giải bằng vé chính thức là Nguyễn Tiến Minh và Vũ Thị Trang. Lần thứ 3 liên tiếp dự Olympic bằng vé chính thức, Tiến Minh đã trở thành VĐV lịch sử và cũng duy nhất của thể thao Việt Nam (tới lúc này) làm được điều như vậy.

Đi Olympic 2016, đội cầu lông chỉ có Minh và Trang, ngoài ra không có HLV, chuyên gia hay lãnh đạo đội nào đi cùng. Đây là điều khiến nhiều người không khỏi thắc mắc bởi lần đầu ở một lần dự Olympic, một đội thể thao của Việt Nam không có HLV nào đi cùng. Nhìn vào danh sách cầu lông chỉ có Minh và Trang thì ai cũng hiểu, tự các tay vợt sẽ vừa thi đấu vừa là thầy của chính mình. Theo tìm hiểu, nhiều uẩn khúc phía sau việc vì sao cầu lông dự Olympic 2016 chỉ có Nguyễn Tiến Minh và Vũ Thị Trang mà không HLV hay chuyên gia nào đi cùng.

Cũng bởi vì không tìm được tiếng nói chung giữa Liên đoàn Cầu lông Việt Nam với Liên đoàn Cầu lông TP Hồ Chí Minh về việc cử người dẫn dắt 2 VĐV trên tới Brazil tranh tài Olympic 2016 nên lãnh đạo ngành thể thao phải cứng rắn quyết định. Dù vậy, Tiến Minh sau nhiều năm thi đấu cũng đủ kinh nghiệm, tự quán xuyến bản thân và có thể là người chỉ đạo Vũ Thị Trang tại giải. Một công đôi việc cho 2 tay vợt mạnh nhất Việt Nam bởi họ cũng công khai chuyện tình cảm lứa đôi mới đây.

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng  vẫn im lìm đóng cửa

Giải cầu lông Việt Nam mở rộng 2014 là giải khiến những người làm nghề cũng như các tay vợt quốc tế từng tham dự nhớ nhất. Đáng nhớ vì năm đó, khi VĐV đang thi đấu tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng (TP Hồ Chí Minh) bất ngờ trần của nơi đây bị sập.

May mắn không VĐV hay nhân viên điều hành giải nào bị thương, nhưng điều này đã để lại một hình ảnh không tốt cho nhà tổ chức. S

au sự cố, tất cả sân bãi đã được chuyển sang Nhà thi đấu Nguyễn Du tiếp tục tranh tài. Cũng kể từ năm 2014 đến nay, giải Việt Nam mở rộng chọn nơi đây làm điểm tổ chức chính. Ngay sau thời điểm trần của Nhà thi đấu Phan Đình Phùng bị sập thì nơi tổ chức thi đấu chính tại đây đã đóng cửa.

Sau 2 năm, việc cải tạo hoặc xây mới nhà thi đấu trên (đã có dự án) vẫn chưa được thực hiện và tất cả vẫn im lìm đóng cửa. Giải Việt Nam mở rộng 2016 có tổng thưởng 50 nghìn USD được tranh tài từ ngày 18 đến 24-7. Các chức vô địch cá nhân nam, nữ sẽ nhận thưởng 4.125 USD.

DP

Bận đi học nên không thể tập

Nguyễn Thị Huyền là nữ tuyển thủ điền kinh đã giành suất chính thức dự Olympic 2016. Chân chạy người Nam Định này đang tạo ra khá nhiều tranh cãi khi mọi người biết rằng, vào giai đoạn tập luyện gấp rút chuẩn bị thi đấu Olympic ở thời gian qua, Huyền không tập nhiều nên HLV Vũ Ngọc Lợi từng gửi văn bản đến Tổng cục TDTT để trả lại. Huyền khẳng định mình đã gặp chấn thương, đồng thời phải tập trung cho việc học tập đại học vì nếu không trả nợ các môn học (diễn ra tháng 5 vừa qua) thì sẽ không đủ tiêu chuẩn xét tốt nghiệp. Đã có thông tin cho rằng, Huyền đã tính đến việc lập gia đình sau Olympic 2016 nên tâm lý đã bị xao động nhiều.

DP

Diệu Phương
.
.
.