Thể thao Việt Nam: Có cơ hội để hoàn thành các mục tiêu lớn

Thứ Sáu, 27/03/2020, 08:31
Sau khi Olympic Tokyo được hoãn một năm, thể thao Việt Nam sẽ có nhiều thời gian và cơ hội để thực hiện các mục tiêu tại Olympic 2020 đồng thời yên tâm chuẩn bị cho SEA Games 31 năm 2021 cũng như ASIAD 2022.

Mới đây, việc Ủy ban Olympic quốc tế và Ban tổ chức Olympic 2020 quyết định hoãn tổ chức Olympic 2020, dự kiến từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, sang năm 2021 do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã nhận được sự đồng thuận trong làng thể thao thế giới. 

Như thế, thể thao Việt Nam sẽ có nhiều thời gian và cơ hội để thực hiện các mục tiêu tại Olympic 2020 (Ban tổ chức dự kiến vẫn gọi là Olympic 2020 dù được tổ chức vào năm 2021) đồng thời yên tâm chuẩn bị cho SEA Games 31 năm 2021 cũng như ASIAD 2022.

Vơi nỗi lo chỉ tiêu vé dự Olympic 2020

Nếu Olympic 2020 vẫn giữ lịch thi đấu như dự kiến, khả năng thể thao Việt Nam không thể hoàn thành chỉ tiêu giành 20 vé chính thức tham dự hoàn toàn có thể xảy ra. 

Đến thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam mới có 5 vé chính thức tham dự Olympic Tokyo 2020, gồm: Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ), Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung), Nguyễn Văn Đương (boxing). Như vậy, Việt Nam mới đạt được 1/4 chỉ tiêu đề ra.

Nhiều phân tích từ giới chuyên môn đã chỉ ra rằng, nếu Olympic 2020 vẫn tổ chức vào cuối tháng 7/2020, đồng nghĩa với việc nhiều vòng loại, giải đấu tích điểm dự Olympic 2020 bị hoãn, hủy do dịch COVID-19. 

Như thế, thể thao Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội tranh vé và khó thực hiện được mục tiêu giành 20 vé dự Olympic 2020, vốn được nhắm vào các môn bơi lội, điền kinh, bắn súng, cử tạ, cầu lông, thể dục dụng cụ, Taekwondo, Judo, quyền Anh (boxing), bắn cung… 

Đây là nguy cơ có thật vì hiện tại, các VĐV chủ yếu tập “chay” với cường độ vừa phải và không có quân “xanh” tương xứng hay tập huấn nước ngoài. Nếu phải thi đấu vòng loại Olympic 2020, họ sẽ khó đạt phong độ cao và khó hoàn thành mục tiêu. 

Như chia sẻ của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn thì nếu không vướng dịch COVID-19 thì thể thao Việt Nam hoàn toàn có thể hoàn thành chỉ tiêu giành 20 vé tham dự Olympic 2020. Nhưng việc xảy ra dịch COVID-19 đã khiến mục tiêu giành vé dự Olympic 2020 trở nên chông chênh.

Tuy vậy, việc Olympic 2020 lui thời gian tổ chức được xem là cơ hội để thể thao Việt Nam có thể hoàn thành chỉ tiêu giành 20 vé chính thức tham dự Thế vận hội Tokyo. Khi đó, các vòng loại, giải đấu tích điểm hoặc xét vé dự Olympic vẫn sẽ diễn ra như dự kiến.

Theo nhận định của Ủy ban Olympic Việt Nam, dự kiến, sau dịch COVID-19, các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc tế sẽ tổ chức vòng loại Olympic 2020 trở lại. Lúc đó, những cái tên như: Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh (cầu lông); Nguyễn Thị Huyền, Quách Thị Lan (điền kinh); Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên, Vương Thị Huyền (cử tạ); Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường (bắn súng), Vũ Thành An (kiếm chém)… hay đội 4x400m hỗn hợp (điền kinh) sẽ có nhiều cơ hội giành vé dự Olympic 2020.

Trong khi đó, như nhận định của ông Dương Đức Thủy, chuyên viên phụ trách môn điền kinh (Tổng cục TDTT), việc các giải đấu xét vé hoặc chuẩn tham dự Olympic 2020 sẽ diễn ra như dự kiến là hoàn toàn có thể xảy ra. 

Trước đó, bộ môn có những lo ngại nhất định khi ngày khai mạc Olympic 2020 đã cận kề trong khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp dẫn đến các giải đấu xét chuẩn Olympic 2020 nhiều nguy cơ không được tổ chức. Như thế sẽ khiến các VĐV Việt Nam mất cơ hội đua tranh, giành vé. Nhưng nay, họ hầu như vẫn còn cơ hội.

Vận động viên Quách Thị Lan đầy cơ hội dự Olympic 2020 khi các giải đấu xét chuẩn tham dự dự kiến sẽ được tổ chức sau dịch COVID-19.

Không quên các mục tiêu khác

Khi Olympic 2020 chưa được lùi thời gian tổ chức, những nhà quản lý thể thao Việt Nam cũng đã lên phương án tham dự với số ít VĐV so với dự kiến. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn từng nhận định, Olympic là đấu trường quá lớn nên Tổng cục TDTT không đặt nặng mục tiêu số lượng VĐV tham dự mà quan tâm đến chất lượng. 

Theo đó, không nhất thiết phải có nhiều người tham dự mà quan trọng là thành tích của vận động viên tại đấu trường này. Thực tế, từ trước đến nay, đấu trường Olympic luôn quá sức với nhiều VĐV Việt Nam dù họ đã giành vé tham dự. Thể thao Việt Nam luôn muốn cải thiện điều này nhưng đó là câu chuyện tương lai, không dễ thực hiện trong “ngày một, ngày hai”.

Trong khi đó, những kỳ cuộc vừa sức với thể thao Việt Nam như ASIAD 2022 hay SEA Games 31 năm 2021 tại Việt Nam vẫn là mục tiêu thiết thực. Vì thế, Tổng cục TDTT luôn coi quá trình chuẩn bị cho Olympic 2020 sẽ phải gắn với các mục tiêu tại ASIAD 2022 và SEA Games 31 năm 2021. Đây là những mục tiêu quan trọng của thể thao Việt Nam, giúp khẳng định vị thế, uy tín tại châu lục.

Khó khăn hiện tại cho thể thao Việt Nam là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều chuyên gia nước ngoài không thể đến Việt Nam để hỗ trợ trực tiếp, cũng như các VĐV không thể tham gia tập huấn ở nước ngoài như dự định. Tổng cục TDTT đã đưa ra giải pháp trao đổi hàng ngày bằng hình thức trực tuyến giữa chuyên gia và ban huấn luyện để kịp thời điều chỉnh giáo án. Phương pháp này được Tổng cục TDTT áp dụng đối với các vận động viên đạt chuẩn và chưa đạt chuẩn Olympic 2020 tại thời điểm hiện nay.

Dù vậy, thể thao Việt Nam đã nhiều lần vượt khó thành công. Việc Olympic 2020 lùi thời gian tổ chức càng tạo điều kiện để thể thao Việt Nam hoàn thành các mục tiêu ở cả Olympic 2020, SEA Games 31 năm 2021 và ASIAD 2022.

Liên thông để thực hiện các mục tiêu

Theo ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, đơn vị này đã trình đề án tổ chức SEA Games 31 cho Ban Chỉ đạo quốc gia tổ chức SEA Games 31 năm 2021 tại Việt Nam. 

Theo đó, có 36 bộ môn thi đấu tại SEA Games 31-2021 với nhiều môn trong chương trình thi đấu chính thức của Olympic và ASIAD nhằm tạo sự liên thông về số môn thi đấu của các kỳ cuộc, giúp thể thao Việt Nam dễ dàng thực hiện mục tiêu ở các đấu trường này. 

Tuy nhiên, số môn thi đấu có thể thay đổi sau cuộc họp giữa Ban Tổ chức SEA Games 31 với các nước tham gia SEA Games 31/2021, dự kiến được tổ chức vào tháng 5/2020.

Minh Khuê

Minh Hà
.
.
.