Quang Hải và cái giá của hình ảnh ngôi sao

Thứ Tư, 24/06/2020, 08:01
Tiền vệ Quang Hải đang là tâm điểm của mọi sự chú ý khi bị hacker phanh phui những chuyện tế nhị từ facebook cá nhân.

Sáng sớm 23/6, trang cá nhân của Quang Hải xuất hiện những chia sẻ bằng chữ không dấu lạ khiến nhiều người hâm mộ tỏ ra bất ngờ. Cụ thể, một thông báo hack Facebook xuất hiện và đe dọa sẽ tiết lộ những bí mật cá nhân của tiền vệ này. Sau đó không lâu, những đoạn tin nhắn nhạy cảm liên quan đến đời tư của Quang Hải cũng được đăng tải công khai trên mạng xã hội.

Một hacker nào đó đã xâm nhập trái phép và cố tình đăng tải những thông tin riêng tư của tiền vệ Hà Nội. Ngay sau khi sự việc này xảy ra, những tin nhắn riêng tư của Hải “con” lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Điều này đã gây ra nhiều ý kiến tranh luận trái chiều.

Quang Hải và bạn gái Huỳnh Anh tại gala Quả bóng Vàng 2019. Ảnh: HP.

Trước tiên, cần phải thấy rằng hành động hack facebook của kẻ xấu rất đáng lên án. Đây là điều cần phải được xử lý trước pháp luật. Quang Hải cũng đã lên tiếng trên Facebook của mình rằng: "Sáng nay Facebook cá nhân của Hải đã gặp vấn đề, Hải đã làm việc với những cơ quan có thẩm quyền để giải quyết sự việc này, hành vi sử dụng trái phép và phát tán những điều riêng tư của người khác lên mạng là một hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền cá nhân và pháp luật.

Qua rắc rối trên Hải cũng mong các bạn nên cẩn thận hơn với những điều tưởng như là riêng tư của chúng ta và cùng nhau lên án những hành động đi ngược lại với pháp luật. Cảm ơn những sự tư vấn cũng như sự cảm thông mà các bạn đã dành cho Hải”.

Thế nhưng, về mặt hình ảnh của một ngôi sao với lối sống không chuẩn mực của Hải “con” qua những thông tin bị phanh phui là điều khó chấp nhận. Quang Hải không chỉ là biểu tượng của CLB Hà Nội mà còn của đội tuyển Việt Nam. Sau giải U23 Châu Á 2018, Quang Hải bước ra ánh sáng trong vị thế của một “người hùng”, vì thế anh cũng là thần tượng của nhiều người, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên. Do đó mà hình ảnh của Hải không chỉ gói gọn trong lĩnh vực bóng đá mà còn bên ngoài xã hội.

Năm 2019, Quang Hải từng tham gia chuỗi sự kiện Strong Vietnam do CLB Hà Nội tổ chức đến các trường học trên địa bàn Hà Nội để truyền cảm hứng. Giá trị về mặt hình ảnh của Quang Hải là rất lớn. Thế nên, ngoài đá bóng giỏi, Quang Hải phải là cầu thủ đạt được chuẩn mực về lối sống, hành vi. Do vậy mà không ngạc nhiên khi nhiều ý kiến bày tỏ sự gay gắt và bức xúc với Quang Hải.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, Quang Hải ngoài việc là cầu thủ thì cũng là con người bình thường, có quyền riêng tư. Và cần rạch ròi trong chuyện đá bóng và đời tư. Chỉ cần Quang Hải thi đấu tốt, cống hiến cho CLB và đội tuyển là được. Đây là một trong những quan điểm vô tình sẽ  khiến cho không chỉ Hải mà nhiều cầu thủ Việt Nam đánh mất giá trị hình ảnh của mình. Một cầu thủ có tài nhưng lại là biểu tượng của lối sống hưởng thụ, trụy lạc sẽ khó xứng đáng trong vai người truyền cảm hứng cho giới trẻ, nhất là với đối tượng học sinh.

Sau cơn sốt Thường Châu 2018, Quang Hải kéo được nhiều người trẻ đến sân Hàng Đẫy, trong đó có không ít những bạn học sinh bắt đầu học xem bóng đá. Chính vì vậy mà hình tượng một cầu thủ có ảnh hưởng như Quang Hải cần phải có tính giáo dục cao thay vì xấu xí trong mắt người hâm mộ.

Hồi đầu mùa giải 2020, CLB Hà Nội từng ban hành quy định mới về việc quản lý hình ảnh cầu thủ, huấn luyện viên. Trong đó có cả việc các cầu thủ phải chia sẻ lợi nhuận quảng cáo từ Facebook cho CLB. Đó là một trong những bước tiến mới của đội bóng Thủ đô. Thế nhưng, bất cập cũng nằm ở chỗ, giá trị hình ảnh của Quang Hải cao hơn rất nhiều cầu thủ khác, nếu quản lý như vậy sẽ là không công bằng với cầu thủ này.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn là việc CLB Hà Nội chưa dạy cầu thủ biết cách quản lý hình ảnh như thế nào cho chuyên nghiệp. Đó là điều mà hầu hết các cầu thủ chuyên nghiệp Việt Nam đang thiếu. Quang Hải có thể không xấu trong mắt những người làm chuyên môn, nhưng với góc độ tiếp cận xã hội của số đông người hâm mộ thì rõ ràng  phải chấp nhận sự lên án.

Chiều nay (24/6), Quang Hải sẽ cùng Hà Nội làm khách trước Bình Dương ở vòng 6 V.league 2020. Đây là trận đấu sau 7 tháng tiền vệ này không ghi bàn ở mọi giải đấu. Thời gian qua, chuyện tình ái của Quang Hải được nhắc đến nhiều hơn việc ghi bàn. Đây là cơ hội để Hải “con” tập trung vào chuyên môn, để sự nghiệp không bị đâm vào ngõ cụt.

Hưng Hà
.
.
.