“Nữ võ sĩ bé nhỏ” làm rạng danh quyền Anh Việt Nam

Thứ Hai, 13/04/2020, 09:21
Ngày 29/2 vừa qua, Nguyễn Thị Thu Nhi trở thành võ sĩ boxing đầu tiên của Việt Nam giành đai vô địch WBO khu vực châu Á-Thái Bình Dương sau khi đánh bại đối thủ Kanyarat Yoohanngoh đến từ Thái Lan. Với thành tích này, cô gái gốc An Giang sẽ có cơ hội tranh đai vô địch thế giới trong tương lai.


Quyền Anh thay đổi cuộc đời

Nguyễn Thị Thu Nhi sinh ra tại An Giang nhưng do gia cảnh khó khăn nên chuyển lên TP Hồ Chí Minh ở với bà ngoại từ nhỏ. Trước khi đến với quyền Anh, cô gái bé nhỏ này đã trải qua rất nhiều công việc để mưu sinh như bán vé số, chạy bàn ở các quán ăn. Chính quãng thời gian vất vả này trui rèn cho Thu Nhi sự bản lĩnh, máu lửa và kiên cường trên sàn đấu, cùng với đó là… nước da đen nhẻm rất dễ nhận ra.

Gia nhập lò Cocky Buffalo và được làm việc với HLV người Hàn Quốc Kim Sang-bum là bước ngoặt trong cuộc đời của Thu Nhi. Năm 2018, cô gây chú ý khi bất ngờ hạ gục võ sĩ 3 lần vô địch thế giới Gretchen Abaniel (quốc tịch Australia, gốc Philippines) ở Giải quyền Anh quốc tế Victory8 tổ chức tại nhà thi đấu Nguyễn Du (TP Hồ Chí Minh). Một năm sau, ở giải boxing Thanh thiếu niên châu Á 2019, Thu Nhi tiếp tục thi đấu ấn tượng khi đánh bại võ sĩ Thái Lan Kannika Bangnara sau vỏn vẹn 16 giây thi đấu.

Võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi sau chiến công lịch sử.

Tính cho đến trước sự kiện tranh đai vô địch WBO châu Á, sự nghiệp chuyên nghiệp của Thu Nhi mới trải qua có 3 trận đấu. Trong khi đó, đối thủ Kanyarat Yoohanngoh của Thái Lan là người dày dạn kinh nghiệm hơn với 11 lần thượng đài (thắng 7). Kanyarat có nền tảng kỹ thuật điêu luyện do có xuất phát điểm từ môn Muay Thái, đồng thời sở hữu chiều cao (1m60) và sải tay đều vượt trội Thu Nhi.

Cuộc đối đầu giữa Thu Nhi và Kanyarat đã diễn ra cực kỳ căng thẳng trong suốt 10 hiệp đấu. Võ sĩ Việt Nam thể hiện sự lỳ lợm bằng chiến thuật áp sát, khắc phục hạn chế về thể hình. Nhưng Kanyarat bằng kinh nghiệm cùng khả năng di chuyển thông minh cũng không ít lần gây ra khó khăn cho Thu Nhi.

Cuối cùng sau 10 hiệp, Thu Nhi giành chiến thắng chung cuộc nhờ tính điểm. Tiết lộ sau trận, võ sĩ Việt Nam cho biết theo chiến thuật trước trận, HLV yêu cầu cô phải hạ knock-out đối thủ từ hiệp thứ 2 vì sợ kéo dài trận đấu sẽ bất lợi về mặt thể lực. Tuy nhiên rõ ràng Kanyarat, một cao thủ Muay Thái, không phải là đối thủ dễ chơi.

Thu Nhi cũng chia sẻ cô đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ để khắc chế những điểm mạnh của Kanyarat. Đặc biệt, tay đấm quê An Giang còn mời 2 võ sĩ lừng danh của bộ môn muay là Nguyễn Thị Thanh Trúc và nhà vô địch muay thế giới 2019 Huỳnh Hà Hữu Hiếu tham gia tập luyện chuẩn bị cho trận đấu. Sự chuẩn bị kỹ càng này đã giúp cho Thu Nhi có được sự tự tin khi bước vào trận đấu lịch sử, và sau đó có được chiến thắng sau cùng.

Con đường chinh phục thế giới.

Giành đai vô địch WBO khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Thu Nhi đủ điều kiện bắt cặp tranh đai vô địch thế giới. Nếu đại dịch COVID-19 không trở nên nghiêm trọng hơn thì theo kế hoạch được ông bầu Kim Sang-bum đặt ra, tay đấm quê An Giang sẽ tham gia tranh đai boxing chuyên nghiệp thế giới dự kiến vào tháng 4 ở Hàn Quốc.

Mặc dù vậy, việc các giải đấu bị trì hoãn cũng là cơ hội để Thu Nhi trui rèn thêm kinh nghiệm và khắc phục những điểm yếu của mình. Theo HLV Kim Sang-bum, Thu Nhi có điểm mạnh là sự lỳ lợm, tốc độ và khát khao tuổi trẻ song cô cũng có điểm yếu là sự đa dạng biến hóa trên sàn đấu và tâm lý. Đó cũng là điều bình thường ở một tay đấm trẻ.

Ngay ở trận đấu với Kanrayat, chiến thắng của Thu Nhi cũng phần nào cho thấy kinh nghiệm là một điểm yếu của tay đấm Việt Nam. Thu Nhi đã áp đảo trong suốt 9 hiệp đấu nhưng điểm số lại nghiêng về phía tay đấm Thái Lan. Nữ võ sĩ người Thái còn tỏ ra tinh quái với một số tình huống ôm đầy tiểu xảo nhằm giảm nhịp độ tấn công của đối thủ. Chỉ đến hiệp đấu cuối cùng, với tình thế không còn gì để mất, Thu Nhi mới vùng lên thay đổi nhịp độ tấn công, dồn ép Kanrayat vào góc đài với những series đòn dồn dập. Sự cố gắng đó đã được tưởng thưởng bằng những điểm số quan trọng giúp võ sĩ Việt Nam giành được thắng lợi chung cuộc.

Chuyên gia Park Yong-kyun của lò Cocky Buffalo, người trực tiếp huấn luyện Thu Nhi đánh giá nữ võ sĩ sinh năm 1996 có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Những bước di chuyển, phòng thủ, né đòn thông minh cùng tốc độ tốt  và sự linh hoạt của Thu Nhi khiến các đối thủ khó có thể tiếp cận, đồng thời giúp cho các cú ra đòn thêm phần hiểm hóc. Đặc biệt, Thu Nhi tỏ ra rất bền bỉ khi trận đấu kéo dài đến các hiệp cuối, điều hoàn toàn trái ngược với vẻ ngoài “ốc tiêu”.

Khổ luyện và khổ luyện, đó chính là cách để Thu Nhi hoàn thiện bản thân. Cô chia sẻ: “Tôi biết con đường boxing chuyên nghiệp rất gian nan, nhiều thách thức. Boxing đã cho tôi có được tên tuổi, cuộc sống bớt cơ cực nên tôi cũng chiến đấu hết mình để không phụ lòng những người đã động viên, hỗ trợ mình bằng nhiều cách”.

Với quyết tâm và nghị lực của bản thân, Thu Nhi chắc chắn sẽ là một trong những tay đấm nổi bật nhất của quyền Anh Việt Nam trong tương lai. Ở tuổi 25, “cô gái mét 52” còn rất nhiều thời gian để chinh phục các đỉnh cao trước mắt.

Đối thủ cứng cựa

Thu Nhi đã xác định được đối thủ ở trận tranh đai boxing WBO thế giới sẽ diễn ra vào tháng 6 tới là tay đấm cự phách Ayaka Miyao từng vô địch boxing WBA thế giới, nhiều lần vô địch Nhật Bản. Ayaka Miyao năm nay 37 tuổi, từng có 23 chiến thắng (6 bằng knock-out) trong tổng số 33 lần thượng đài. Thu Nhi, tính cả trận đấu với Kanrayat chỉ mới bước chân vào đấu trường boxing chuyên nghiệp với 4 trận toàn thắng.

Ayaka Miyao đang xếp hạng 4 thế giới và được đánh giá đến 4 sao về trình độ. Trong khi đó, Thu Nhi xếp hạng 23 và chỉ được đánh giá ở mức 2,5 sao. Nữ võ sĩ người Nhật Bản bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2004. Ayaka Miyao từng vô địch WBA thế giới và 5 lần liên tiếp bảo vệ thành công chiếc đai này.

Ayaka Miyao là võ sĩ rất được yêu thích tại Nhật Bản. Nếu so sánh về thành tích hay danh tiếng thì Thu Nhi khó có thể sánh được với đối thủ của mình.

Đơn Ca
.
.
.