Jamie Vardy, người viết những câu chuyện thần kỳ

Thứ Hai, 28/03/2016, 08:24
Khi đội chủ nhà Đức vượt lên dẫn trước Anh 2-0 ở phút 57 trong trận giao hữu rạng sáng chủ nhật vừa qua, chắc chắn ngay cả những cổ động viên (CĐV) cuồng nhiệt nhất của Tam sư cũng chẳng dám mơ về một cú lội ngược dòng. Thế nhưng, điều không tưởng ấy rốt cuộc đã trở thành sự thật. ĐT Anh đã hạ những ĐKVĐ World Cup 3-2 ngay tại Berlin. Đơn giản bởi trong đội hình của Roy Hodgson có một người chuyên viết nên những câu chuyện thần kỳ. Đó là Jamie Vardy.


Chỉ cần 3 phút có mặt trên sân (được HLV Hodgson tung vào sân thay Wellbeck ở phút thứ 71), Vardy đã lập tức lập nên 1 siêu phẩm. Cú đánh gót điệu nghệ trong vòng cấm của anh đã khiến thủ thành số 1 thế giới Manuel Neuer hoàn toàn bất lực. Pha lập công đưa trận đấu trở về vạch xuất phát ấy đã thể hiện đầy đủ những điểm mạnh nhất của Vardy: cực nhanh, chiếm lĩnh khoảng không tốt và có khả năng dứt điểm đáng sợ của một sát thủ.

Bàn thắng vào lưới ĐT Đức này sẽ là một kỷ niệm không thể quên đối với Vardy. Nó chính là pha lập công đầu tiên của chân sút sinh năm 1987 này trong màu áo ĐTQG. Jamie Vardy thực sự đã tự mình vượt qua một hành trình dài và khó tin để có được khoảnh khắc tỏa sáng tại Berlin.

Vardy đam mê bóng đá đến cháy bỏng. Nhưng sự nghiệp của chàng trai này tưởng như đã chấm hết ở 15 tuổi, khi CLB Sheffield Wednesday loại khỏi đội trẻ.  Lúc ấy, các chuyên gia của CLB đánh giá Vardy không đủ thể lực và năng lực để có thể chơi bóng.

Một năm sau, sau thời gian chỉ biết đá “phủi”, Vardy mới kiếm được một bến đỗ mới là đội trẻ của Stocksbridge Park Steels. Tại đây, anh ra mắt sự nghiệp ở tuổi 20, trước khi đến với Halifax Town rồi Fleetwood Town. Tất nhiên, với phần đông người hâm mộ Việt Nam đây đều là những cái tên vô cùng lạ lẫm. Vì đó đều chỉ là các CLB nghiệp dư của xứ sở sương mù.

Niềm vui của Vardy sau khi ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐT Anh.

Chơi bóng ở các đội bóng nghiệp dư với đồng lương ít ỏi, Vardy thậm chí đã phải làm thêm nghề tay trái. Khi không tập luyện, thi đấu anh là công nhân trong một cơ sở sản xuất nẹp y tế. Rõ ràng, ở thời điểm ấy, chỉ 5-6 năm về trước, có lẽ ngay cả những người thân của Vardy cũng nghĩ rằng chỉ có phép màu mới đưa Vardy vươn lên trở thành tiền đạo hàng đầu Premier League và được khoác áo ĐT Anh.

Và chính Vardy đã tạo nên phép màu ấy. Với tình yêu bóng đá mãnh liệt, Vardy cố gắng cải thiện năng lực của chính mình. Nhờ vậy, anh trở thành một tiền đạo toàn diện, xử lý bóng tốt cả 2 chân, hoạt động chăm chỉ và biết cách khuấy động tinh thần cả đội. 

Năm 2011, Vardy cùng Fleetwood Town được lên chơi ở giải bán chuyên của Anh, khi tiền đạo này đã 24 tuổi. Với thành tích ghi 34 bàn thắng sau 42 trận, Vardy đã lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên của Leicester City (lúc này đang chơi ở giải hạng Nhất của Anh). Như vậy, phải ở tuổi 25, giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của Vardy mới chính thức thành hiện thực.

Giờ đây, ở tuổi 29, khi nhiều đồng nghiệp đang chuẩn bị bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp thì Vardy lại vẫn đang đi tìm giới hạn của bản thân mình. Vardy đã ghi tới 19 bàn thắng sau 31 trận ở Premier League mùa này, qua đó giúp Leicester City bay cao trên ngôi đầu bảng xếp hạng giải bóng đá Ngoại hạng Anh. 

Vào lúc này, không phải bất kì đại gia nào khác, mà đội chủ sân King Power mới là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Premier League. Nếu làm được điều đó thì Leicester City sẽ tạo nên một kì tích vĩ đại bậc nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Từ đội ở đáy bảng xếp hạng cách đây 1 năm, bước thẳng lên ngôi vương. Vardy không cần chức vô địch ấy để lịch sử phải nhớ về anh. Bởi anh đã có một chiến tích để đời khác cho riêng mình. Vardy đã vượt qua tiền đạo huyền thoại người Hà Lan Van Nistelrooy để trở thành chân sút ghi bàn trong nhiều trận liên tiếp nhất ở Premier League (11 trận).

Thế nhưng, có thể tin rằng Vardy sẽ chưa dừng lại với câu chuyện cổ tích cùng Leicester City hay siêu phẩm tại Berlin. Chắc chắn Vardy đang mơ và quyết tâm đến một điều thần kì khác tại Euro 2016 trong màu áo Tam sư. Có thể lắm chứ, tại sao không?

Vardy là cầu thủ chạy nhanh nhất nước Anh

Vardy hiện đang là cầu thủ chạy nhanh nhất trong thành phần ĐT Anh hiện nay. Kỷ lục chạy của Vardy là 22 dặm/giờ (khoảng 35,4 km/giờ). Vardy xác lập thành tích này trong chiến thắng 2-1 của Leicester City trước West Ham hồi đầu mùa giải. Anh chỉ cần vỏn vẹn 5 giây để đạt được tốc độ đó. Nếu tính rộng ra ở cả giải Ngoại hạng thì chỉ có Anthony Martial là đối thủ của Vardy. Tiền đạo của M.U cũng từng đạt đến mốc 22 dặm/giờ, ở trận Manchester United hòa Newcsatle 3-3 hồi tháng 1 vừa qua. Nhưng Martial lại là một người Pháp, nên nghiễm nhiên Vardy đang là cầu thủ có ưu thế về tốc độ nhất mà HLV Hodgson có trong tay. 

Tất Đức
.
.
.