Huyền thoại quyền anh Muhammad Ali qua đời ở tuổi 74

Thứ Bảy, 04/06/2016, 13:35
Vào trưa nay (4-6, theo giờ VN), huyền thoại quyền anh thế giới Muhammad Ali đã qua đời ở tuổi 74 sau 30 năm chống chọi với căn bệnh Parkinson.

Hôm thứ Năm (2-6), nhà cựu vô địch quyền anh hạng nặng đã phải nhập viện vì các vấn đề về hô hấp. Theo nguồn tin từ những thành viên trong gia đình ông cho biết thì tình trạng sức khỏe của Ali nghiêm trọng hơn so với suy nghĩ trước đó.

Trong suốt cuộc đời oanh liệt của mình, Muhammad Ali đã trải qua 4 cuộc hôn nhân và tính đến trước khi qua đời ông sống với vợ Lonnie Williams cùng 9 người con, trong đó có 2 con trai và 7 người con gái. Võ sỹ 3 lần vô địch thế giới đã giành danh hiệu vô địch hạng nặng đầu tiên vào năm 1964 ở tuổi 22. Là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của lang quyền Anh thế giới, với sự nghiệp phi thường 21 năm của Ali đã đem đến cho ông biệt danh “The Greatest.” (Người vĩ đại nhất)

Muhammad Ali trong một trận đấu quyền anh hạng nặng ngày 26-5-1965 tại Lewiston, Mỹ trước đối thủ Sonny Liston.

Vào năm 1984, ở tuổi 44, Ali được chẩn đoán mắc hội chứng Parkinson, một dạng thoái hóa não. Sự nghiệp đấm bốc của ông được cho là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này.

Cùng với những thành công rực rỡ trong sự nghiệp thi đấu. Ali đã trở thành biểu tượng như một nhà vô địch của cộng đồng người da đen, ông có những bài phát biểu đem đến động lực với trí thông minh sắc bén. Một vài trong số những lời trích dẫn nổi tiếng nhất của ông là: “Nổi như một con bướm, chích như một con ong” và “Người đàn ông nhìn thế giới ở tuổi 50 như ông đã làm khi ở tuổi 20 là đã lãng phí 30 năm cuộc đời mình.”

Tên khai sinh của Ali là Cassius Clay Jr., ông đã đổi tên sau khi cải theo đạo Hồi năm 1964. Những thành tựu của ông trên võ đài đã biến ông trở thành biểu tượng, người võ sỹ thần tốc này nổi tiếng với những cú đánh knock out thần tốc. Ông nổi tiếng với với tầm nhìn sắc bén của mình, thường đoán trước bước đi của đối thủ. Võ sỹ sinh ra ở Kentucky này cũng đã trở thành một trong những đối thủ mạnh nhất trên thế giới vào cuối những năm 60.

Huyền thoại Muhammad Ali qua đời ở tuổi 74 sau 30 năm chống chọi căn bệnh Parkinson.

Khi các nhà lập pháp Mỹ tuyệt vọng tung một mẻ lưới lớn trong việc tuyển dụng lính nhằm đưa vào cuộc chiến tranh Việt Nam bằng những tiêu chuẩn nới lỏng, nó đã kéo ông vào cuộc chiến mà đức tin của Ali không hề muốn. Không gì có thể thay đổi lập trường của ông, Ali khi đó 25 tuổi đã đứng lên và từ chối lệnh quân dịch vào năm 1967. Lúc đó Ali đã nói: “Lương tâm tôi không cho phép tôi bắn những người anh em của mình, hay những người nghéo đói vật lôn trong vũng bùn của cường quốc Mỹ,”

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Ali đã nói: “Bắn họ vì lí do gì. Họ không bao giờ gọi tôi là “mọi”, chưa bao giờ tệ bạc với tôi, chưa bao giờ xua đuổi tôi, họ không cướp của tôi, hãm hiếp và giết mẹ tôi…Sao tôi có thể cầm súng bắn những người nghèo đó? Cứ đưa tôi vào tù.”

Lập trường chống chiến tranh của Ali đã biến ông thành một biểu tượng sức mạnh trong việc phản đối cuộc chiến thời điểm đó khi mà nhiều người vẫn ủng hộ sự hiện diện của Mỹ ở Đông Nam Á. Quyết định của ông cũng đem lại nhiều lời gièm pha, ông bị tước danh hiệu vô địch quyền Anh hạng nặng và bị kết án 5 năm tù giam vì tội trốn nghĩa vụ quân sự.

Một trong những cuộc đọ sức vẫn được xem là cuộc so tài hoành tráng nhất trong lịch sử quyền Anh hạng nặng là trận đấu mà Ali đòi lại danh hiệu vô địch từ tay George Foreman vào năm 1974. Ông cũng đòi lại danh hiệu vô địch một lần nữa vào cuối năm 1978 từ tay Leon Spinks sau khi để vuột khỏi tay ở trận đấu trước đó vài tháng tại Missouri.

Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, ông thi đấu tổng cộng 61 trận, thắng 56 trận trong đó có 37 trận thắng bằng knock out và chỉ thua 5 trận.

Minh Long (Theo RT)
.
.
.