Cựu tay cơ Đặng Đình Tiến: “Nhận” và “cho” với Billiards – Snooker Việt Nam

Thứ Bảy, 04/03/2017, 10:39
Ít hôm trước, ở buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về vòng 1, giải Billiards- Snooker toàn quốc năm 2017, nhiều người bất ngờ khi thấy tay cơ nổi tiếng một thời Đặng Đình Tiến trên bàn chủ tọa trong vai đại diện nhà tài trợ giải đấu. 3 năm sau khi chia tay sự nghiệp vận động viên lẫy lừng của mình, ông vẫn đang đóng góp miệt mài cho bộ môn thể thao từng giúp ông nổi danh.


Con người của những kỷ lục

Cũng phải đến khi 37 tuổi, tay cơ sinh sống ở TP Hồ Chí Minh này mới biết đến đội tuyển quốc gia. Năm 1997, bạn bè rủ ông dự giải Billiards- Snooker TP Hồ Chí Minh mở rộng. Nghe bùi tai, ông tặc lưỡi tham dự. Ai dè, tài năng của ông lọt vào mắt xanh các nhà tuyển trạch thành viên tham dự SEA Games 1997 ở Indonesia. Đấy thực sự là bước chuyển mới trong cuộc đời ông để từ một tay cơ nghiệp dư, chỉ quen với những trận đấu phong trào với đủ ngón nghề đường phố bước vào một môi trường mới.

Ở đó, những kiến thức thu lượm được từ những ngày đánh phong trào và tố chất trời cho, nhất là về bản lĩnh, đã làm nên một Đặng Đình Tiến có cái uy không thể trộn lẫn, đạt những cột mốc trong mơ với nhiều tay cơ Việt Nam.

Tay cơ Đặng Đình Tiến khi còn thi đấu.

Nhắc đến ông là người ta nhắc đến những chiến tích trong năm 2009 và 2013. Năm 2009, ông trở thành tay cơ Việt Nam đầu tiên giành cùng lúc cả HCV Giải vô địch châu Á, HCV SEA Games, HCV Đại hội thể thao trong nhà châu Á. Nhưng nếu được chọn, ông luôn chọn chức vô địch châu Á là dấu mốc đáng nhớ nhất. 

 đó, ông đã giành chiến thắng trước tay cơ hàng đầu thế giới người Nhật Bản Machida Tadashi, điều mà trước đó trong mơ ông cũng không nghĩ đến. Nhưng ở cuộc chơi đó, sự lạnh lùng và tỉnh táo trong mỗi đường cơ, mỗi quyết định của ông đã khiến làng Billiards – Snooker Việt Nam nở mày nở mặt. 2 tháng sau đó, tại Đại hội thể thao trong nhà châu Á, ông lại vượt qua Machida Tadashi với điểm số cách biệt 100-25 để chứng tỏ chiến thắng tại trận chung kết ở giải vô địch châu Á hai tháng trước đó không phải do may mắn.

Còn năm 2013 lại ghi nhận một dấu mốc khác. Tại SEA Games ở Myanmar, vượt qua người đồng đội Mã Minh Cẩm ở nội dung Carom 1 băng để giành HCV. Nhờ đó, ở tuổi 53, ông trở thành VĐV Việt Nam nhiều tuổi nhất giành HCV tại SEA Games. Đến lúc này, vẫn chưa ai vượt qua cột mốc ấy.

Cho đến lúc ông quyết định giã từ sự nghiệp vào năm 2014, nhiều người vẫn tiếc nuối bởi với bản lĩnh, tài năng cùng những “ngón độc”, ông thừa sức cạnh tranh ngôi đầu ở giải quốc nội và khu vực. Nhưng đến lúc phải sống nhiều hơn cho gia đình nên ông đã đưa ra quyết định.

Vẫn gắn bó với Billiards – Snooker

Với một người có tài và đam mê Billiards như Đặng Đình Tiến, nếu không thi đấu thì đương nhiên ông sẽ chuyển sang lĩnh vực khác nhưng vẫn liên quan đến đam mê. Ông từng mở một CLB Billiards để nuôi sống gia đình cũng như nuôi đam mê cho mình. Đến khi nghỉ thi đấu, ông trở thành đại diện cho hãng bàn Billiards – Snooker nổi tiếng của Hàn Quốc MIN Table tại Việt Nam. Ở vị trí này, ông có thu nhập và có thể hỗ trợ cho Billiards – Snooker Việt Nam cũng như chính những tay cơ đàn em cần hỗ trợ kinh phí để yên tâm tập luyện, thi đấu quốc tế để nâng trình độ.

Gặp nhau ở Hà Nội, ông kể rằng công việc kinh doanh cũng suôn sẻ khi hiện tại thị phần của MIN Table tại Việt Nam đã lên tới khoảng 70%. Việc hãng sản xuất mà ông đang làm đại diện trở thành nhà tài trợ bàn thi đấu và giải thưởng ở giải vô địch Billiards – Snooker trong suốt 3 năm qua cũng là sự khẳng định vị thế trên thị trường Việt Nam. “Tôi thực sự mừng vì điều đó dù ban đầu cũng lo lắng khi nhận công việc kinh doanh khá mới lạ với bản thân. Tuy nhiên, anh em cũng ủng hộ nên đến lúc này đã quen việc” – ông bảo. 

Trong khi đó, Trưởng bộ môn Billiards – Snooker (Tổng cục TDTT) Đoàn Tuấn Anh nhìn nhận: “Sự vào cuộc của anh Đặng Đình Tiến cũng như hãng sản xuất do anh ấy làm đại diện đã làm giải đấu “sang” hơn. Giải thưởng của giải đấu còn khá khiêm tốn nhưng ít ra cũng còn hơn nhiều giải đấu khác, cũng là sự động viên khích lệ VĐV”.

Ngoài tài trợ cho giải vô địch quốc gia, cựu tay cơ đội tuyển quốc gia Đặng Đình Tiến cũng tư vấn để MIN Table tài trợ cho những VĐV giàu tiềm năng. Ông kể rằng hiện tại MIN Table đang tài trợ cho 3 tay cơ để họ có nguồn kinh phí dự giải quốc tế, phụ giúp gia đình.

 “Từng làm VĐV nhiều năm nên tôi hiểu VĐV cần gì để yên tâm thi đấu. Thế nên có điều kiện là tư vấn để công ty hỗ trợ anh em. Cũng may, cách làm ấy được ủng hộ; cũng chỉ hy vọng anh em sẽ nâng cao trình độ để đem về những thành công mới cho bản thân, Billiards Việt Nam. Mình “nhận” quá nhiều nhờ môn thể thao này thì giờ đây cũng phải cố gắng “cho” trong khả năng cho phép. “Cho” rồi mình cũng lại “nhận” ấy mà” – ông nhẹ nhàng.

Minh Nhật
.
.
.