Chặng đường “đen đủi” của HLV Chung Hae-seong ở Việt Nam

Thứ Ba, 28/07/2020, 08:10
Cuộc chia tay bất ngờ với TP.HCM sau vòng 11 V.League 2020 cũng khép lại hành trình hơn 2 năm rưỡi của HLV Chung Hae-seong tại Việt Nam.

Một hành trình mà ban đầu ông đặt ra mục tiêu rất cao, nhưng rồi cuối cùng đành phải chấp nhận rời đi một cách khá ồn ào.

Từ chia tay Hoàng Anh Gia Lai...

“Mục tiêu cao nhất của tôi là đến V.League 2019 HAGL sẽ vô địch”. Đó là lời tuyên bố của ông Chung Hae-seong vào cuối năm 2017 khi tới Việt Nam nhận vị trí Giám đốc Kỹ thuật (GĐKT) tại HAGL. Cụ thể hơn, lộ trình được ông Chung đặt ra là sẽ giúp HAGL lọt vào top 5 V.League 2018, tạo tiền đề để hướng đến chức vô địch V.League 2019.

Vào thời điểm đó, bản lý lịch và danh tiếng của HLV Chung Hae-seong tại Hàn Quốc khiến nhiều người hâm mộ đặt niềm tin rất lớn vàovị chiến lược gia này. 

Ngoài kinh nghiệm gần 30 năm huấn luyện tại các CLB trong nước, cũng nhưtừnglà trợ lý HLV ĐT Hàn Quốc tại World Cup 2002 (lọt vào bán kết) và 2010 (lọt vào vòng 1/8), ông Chung còn có thời gian đảm nhận vị trí Giám đốc đối ngoại của Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc. Hiểu đơn giản, trong giới bóng đá xứ Kim chi, HLV Chung Hae-seong là người rất có tiếng nói.

Một chi tiết đáng chú ý là việc tuy đảm nhận vai trò GĐKT nhưng ông Chung không ngần ngại thừa nhận vai trò của mình tại HAGL không khác gì một HLV trưởng.

“Vai trò của tôi ở HAGL là vừa lo cho đội một vừa chăm các đội trẻ. Ngoài ra, tôi còn hướng dẫn cho cầu thủ từ cách ứng xử đến nâng cao thể lực, cách ăn uống, vai trò của dinh dưỡng để họ thực sự là một cầu thủ chuyên nghiệp. 

Tóm lại, vai trò chính của tôi vẫn là lo cho đội một của HAGL thi đấu ở V-League. Thế nên, dù tôi đứng danh Giám đốc Kỹ thuật nhưng tôi cũng kiêm luôn trách nhiệm của một HLV trưởng”, ông Chung Hae-seong nói sau khi nhậm chức.

Một chi tiết nữa để chứng minh ông Chung quyết dồn toàn tâm toàn ý để vực HAGL dậy là việc HLV này nói rằng đây sẽ là đội bóng cuối cùng trong sự nghiệp của mình. Rõ ràng, vị HLV người Hàn Quốc đặt rất nhiều tâm huyết và mong muốn gắn bó lâu dài với HAGL. Chỉ có điều mọi chuyện lại không được như mong muốn.

Mùa giải 2018, HAGL không tạo ra được nhiều sự khác biệt so với những năm trước khi vẫn vất vả lo trụ hạng và vật lộn ở nửa dưới bảng xếp hạng. Ở khu vực kỹ thuật, ông Chung Hae-seong với vai trò GĐKT thực tế không thể can thiệp quá sâu vào chuyên môn của HLV trưởng Dương Minh Ninh. Thậm chí, thành tích bết bát của HAGL khiến dư luận phải đặt câu hỏi rốt cuộc ông Chung Hae-seong về làm GĐKT là đảm nhận những công việc gì?

Chuyện hai bên chia tay nhau là không mấy bất ngờ. Thậm chí ông thầy người Hàn Quốc cùng chia sẻ rằng sau một năm làm việc tại HAGL, ông nhận thấy môi trường bóng đá Việt Nam chưa thực sự chuyên nghiệp. 

Điều này có lẽ cũng không quá khó hiểu bởi chỉ xét riêng ở HAGL, câu chuyện đáng nhớ nhất của đội bóng này ở mùa giải 2018 không nằm ở chuyên môn, mà là việc bầu Đức chẳng ngại ngần dọa sẽ giải thể đội bóng, chỉ để thể hiện việc không đồng tình khi Chủ tịch VPF Trần Anh Tú muốn tranh cử ghế Phó Chủ tịch VFF.

HLV Chung Hae-seong không ít lần nổi nóng với trọng tài, nhưng đó không phải nguyên nhân chính khiến ông rời Việt Nam.

...Đến chặng đường dang dở tại TP HCM

Rời HAGL, ông Chung Hae-seong tới nhận ghế HLV trưởng ở TP HCM và rất nhanh chóng đã giúp đội bóng này lột xác. Với tài cầm quân của mình, ông Chung đã biến TP HCM từ một đội bóng chỉ biết vất vả lo trụ hạng ở hai mùa trước đó, bỗng nhiên khiến tất cả phải ngờ ngàng khi vươn tầm trở thành đối thủ nặng ký trong cuộc cạnh tranh chức vô địch với Hà Nội.

Dù TP HCM có phần hụt hơi ở giai đoạn cuối và chỉ giành được ngôi á quân V.League 2019, nhưng người hâm mộ đều tin tưởng rằng vớinền tảng mà HLV Chung Hae-seong đã gây dựng được, chức vô địch sẽ sớm đến với đội bóng này.

Thế nhưng, khi V.League 2020 mới đi được một nửa chẳng đường và TP HCM vẫn còn cơ hội để đua vô địch, ông Chung bất ngờ ra đi. Ban đầu, có đồn đoán rằng HLV người Hàn Quốc vì quá bức xúc với trọng tài ở trận thua Hà Nội 0-3 nên xin nghỉ. Tuy nhiên thông tin này sau đó bị phủ nhận, và thay đó là một câu chuyện… sốc hơn.

Cụ thể, tờ Yonhap của Hàn Quốc tối 26-7 đã gây xôn xao cả làng bóng đá Việt Nam khi đăng tải bài viết được cho biết là cuộc phỏng vấn qua điện thoại với HLV Chung Hae-seong. 

Tại đây, nhiều thông tin sốc được tiết lộ, như việc ông Chung nghi ngờ có sự thao túng tác động đến phong độ của một số cầu thủ, đồng thời ngầm ám chỉ việc mình không được toàn quyền quyết định về chuyên môn và cũng không được lãnh đạo đội bóng ủng hộ.

Một ngày sau, HLV Chung Hae-seong lại bất ngờ có cuộc gặp với truyền thông Việt Nam và nói rằng mình chưa hề trả lời gì với tờ Yonhap. Nhưng có điều lạ ở chỗ, ông Chung chỉ yêu cầu tờ báo Hàn Quốc sửa lại, chứ không phải là gỡ bỏ bài viết. Và dĩ nhiên, nhiều thông tin được dẫn lời trực tiếp từ vị HLV này vẫn còn ở đó.

Rút cuộc thì ông HLV Chung Hae-seong có trả lời gì với báo Hàn hay không? Đáp án chỉ có người trong cuộc mới biết được. Chỉ chắc chắn một điều rằng chuyện đền bù hợp đồng giữa vị HLV người Hàn Quốc với TP HCM vẫn chưa đi đến hồi kết và ông Chung cũng khẳng định không tiếp tục làm việc ở Việt Nam trong tương lai. 

Một chuyến đi với nhiều trải nghiệm tại Việt Nam sẽ sớm khép lại, chỉ tiếc rằng không giống như người bạn Park Hang-seo, những ký ức của ông Chung Hae-seong chắc hẳn không mấy vui vẻ.

Đơn Ca
.
.
.