Biết nghe lời chê...

Chủ Nhật, 25/12/2016, 07:45
HLV trưởng Đội tuyển U.21 Việt Nam Báo Thanh Niên - Phạm Minh Đức liên tục chê các học trò của mình, và hiện đang có những ý kiến trái ngược nhau xung quanh ý kiến của nhà cầm quân trẻ tuổi nhưng rất cá tính này.

Ở trận ra quân giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, sau khi đội bóng của mình bị đối thủ yếu U.21 Myanmar gỡ hoà ở những phút cuối, HLV Phạm Minh Đức bảo: "Nếu nghe lời tôi, họ đã không thua bàn, và bị gỡ hoà đáng tiếc". Ông giải thích rằng những phút cuối trận, khi đã dẫn 1-0, ông chỉ đạo các cầu thủ đưa bóng đến cột cờ góc, đá chậm, kéo dài thời gian, nhưng thực tế các cầu thủ lại xử lý tình huống bóng với tốc độ cao, dẫn đến việc phải trả giá.

Đến trận thứ hai, thua sát nút Yokohama (Nhật Bản) 0-1, ông Đức lại lên tiếng chê trách các cầu thủ lứa U.19 trong thành phần Đội tuyển - những người mà cách đây vài tháng đã cùng Đội tuyển U.19 Việt Nam lọt vào tới bán kết giải vô địch U.19 châu Á, qua đó giành quyền dự VCK World Cup U.20 thế giới vào năm sau. Ông Đức bảo: "Những cầu thủ này giành vé dự World Cup là do may mắn. Thực sự trình độ của họ không bằng lứa U.19 Hoàng Anh Gia Lai JMG của những Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh trước đây...".

Thực ra trong bóng đá, các HLV tối kỵ chuyện chê trách các học trò trước đông đảo công chúng. Trái lại, họ thường áp dụng biện pháp bảo vệ học trò bằng mọi giá để hy vọng các học trò sẽ không phản mình. Tiêu biểu nhất cho phương pháp ứng xử này chính là HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng - người luôn luôn, nhất nhất bênh vực học trò trong mọi tình huống.

Những phát biểu của HLV Phạm Minh Đức luôn tạo ra nhiều tranh luận trái chiều. Ảnh: H.M..

Tuy nhiên, HLV Phạm Minh Đức nổi tiếng là một người cá tính, người mà đầu năm nay, trên cương vị HLV trưởng CLB Hà Nội T&T đã không ngại đấu lý với ngay cả các phóng viên thể thao, và đề nghị một phóng viên thể thao "phải xem lại trình độ bóng đá trước khi đặt câu hỏi". Với một HLV như vậy, việc công khai chê trách các học trò là điều không lạ.

Thực tình trong lời chê trách của HLV Phạm Minh Đức có nhiều cái đúng. Bởi tất cả những ai xem kỹ hành trình Đội tuyển U.19 Việt Nam đá giải U.19 châu Á năm nay sẽ thấy may mắn là một yếu tố quan trọng giúp họ đạt mục tiêu.

Và cũng không khó thấy trong khi lứa U.19 Hoàng Anh Gia Lai JMG trước đây lấy tiêu chí "bóng đá cống hiến" là kim chỉ nam hành động thì với lứa cầu thủ này, tiêu chí số 1 lại là thể lực, sức mạnh cùng khả năng "phá lối chơi" của đối phương. Thật khó so sánh xem hai lứa U.19 đó, lứa nào hơn lứa nào, nhưng đúng là nếu nhìn ở phương diện cá nhân thì lứa U.19 Hoàng Anh Gia Lai có nhiều cá nhân vượt trội hơn.

Cựu HLV, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng những chê trách của HLV Phạm Minh Đức là không thoả đáng, vì một mặt nó tạo ra những tác động tâm lý không tốt tới đội U.21 Việt Nam Báo Thanh Niên trước trận bán kết giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, mặt khác, nó phủ nhận những nỗ lực hết mình của các cầu thủ ở giải U.19 châu Á vừa qua.

Tuy nhiên, HLV trưởng Đội tuyển U.19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn - người đã cùng các cầu thủ đoạt "chiến công World Cup" lại cho rằng khen - chê là việc bình thường trong bóng đá, nên vấn đề ở đây không phải là đứng lên phản biện người chê mình, mà là phải tiếp nhận nó với một tâm thế hợp tình hợp lý.

Thực tế giới bóng đá Việt Nam xưa nay rất dị ứng với các lời chê, từ lời chê của người hâm mộ, truyền thông lẫn các đồng nghiệp của mình. Đã có những phản ứng rất tiêu cực trước những lời chê bai đó.

Song, một xã hội truyền thông hiện đại là một xã hội mà chúng ta không thể cấm người khác phát ngôn, dẫu đấy là những phát ngôn bất lợi cho mình. Thành thử, biết chấp nhận mọi lời khen chê, và biết "gạn đục khơi trong" từ những khen chê ấy mới là cách hành xử khôn ngoan nhất. 

Quyết đấu U.21 Thái Lan

Đội tuyển U.21 Việt Nam, Báo Thanh Niên sẽ đá trận bán kết 2 giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên với đối thủ khó chịu Thái Lan. Trong khi U.21 Việt Nam vào bán kết với vị trí nhì bảng, đá 2 trận được 1 điểm thì U.21 Thái Lan vào bán kết với vị trí nhất bảng, đá 2 trận toàn thắng, đoạt trọn vẹn 6 điểm.

Nếu đặt lên bàn cân so sánh từng vị trí, và so sánh 2 hệ thống thì U.21 Thái Lan được đánh giá cao hơn U.21 Việt Nam khá nhiều. Tuy nhiên, HLV trưởng Phạm Minh Đức cho biết, các học trò của ông sẽ vào trận với một động lực, một quyết tâm cao nhất. Và ông tin rằng nếu các học trò chơi đúng với khả năng của mình, cửa thắng U.21 Thái Lan không phải là không có.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.