“Tuyệt sắc giai nhân” thời hoàng kim Hollywood qua đời

Thứ Hai, 27/07/2020, 14:02
Nữ diễn viên Olivia de Havilland, mỹ nhân nổi tiếng trong phim “Cuốn theo chiều gió” đã qua đời vào hôm 26/7 tại nhà riêng ở thủ đô Paris, Pháp. Với nhiều tác phẩm điện ảnh gây tiếng vang lớn, bà ra đi để lại bao tiếc thương cho giới nghệ sĩ và người hâm mộ toàn cầu.

Nàng Melanie Hamilton của “Cuốn theo chiều gió” (Gone with the Wind) đã rời bỏ cõi trần tại Pháp, hưởng thọ 104 tuổi. Lisa Goldberg, người đại diện của minh tinh cho biết, bà qua đời khi đang ngủ một cách rất yên bình tại nhà riêng.

Nổi tiếng từ những năm 30 của thế kỷ trước, bà Olivia de Haviiland không chi được biết đến bởi lỗi diễn xuất tinh tế hay nhan sắc “giai nhân” khó có ai sánh kịp, mà bà còn là một biểu tượng về đấu tranh đòi quyền lợi cho các diễn viên. Theo tạp chí Hollywood Reporter, bà được đánh giá là một trong những ngôi sao sáng cuối cùng của thế hệ vàng Hollywood.

Nữ diễn viên Olivia de Havilland nổi tiếng với vai diễn Melanie trong bộ phim kinh điển "Cuốn theo chiều gió". Ảnh: Dailymail. 

Olivia de Havilland sinh năm 1916 tại Nhật Bản và chuyển tới Mỹ 3 năm sau đó. Khi vừa tròn 19 tuổi, Olivia de Havilland có vai diễn đầu tiên trong A Midsummer Night’s (1935). Với những ấn tượng để lại cùng bộ phim, Olivia đã lọt vào mắt xanh của nhà Warner Bros, một trong những thương hiệu huyền thoại Hollywood và được hãng ký hợp đồng làm việc 7 năm.

Thành công với nhiều bộ phim như Captain Blood, The Adventures of Robin Hood hay A Midsummer Night’s, nhưng có lẽ vai diễn Melanie trong bộ phim điện ảnh kinh điển Gone with the Wind đã thực sự đưa Olivia lên đỉnh cao sự nghiệp. Hiện tại, những thành công của bộ phim vẫn là đề tài của báo chí sau 84 năm ra mắt.

Trong suốt sự nghiệp diễn xuất, minh tinh từng hai lần thắng giải Oscar lần lượt vào năm 1946 (phim To Each His Own) và năm 1949 (phim The Heiress). Ảnh: Dailymail. 

Trên màn ảnh, Olivia thường đảm nhận những vai diễn bất hạnh về hôn nhân hoặc hóa thân nữ nhân chờ anh hùng tới giải cứu. Còn ngoài đời, ngôi sao quá cố là người mạnh mẽ, tự tin, sẵn sàng chống lại những điều bà cho là đi ngược lại lẽ phải.

Năm 1943, bà kiện chính hãng phim chủ quản là Warner Bros về quy định không trả lương cho nghệ sĩ bị "vào danh sách đen" nếu từ chối vai diễn mà họ không thích. Mặc dù nếu thua kiện, bà có thể bị "cấm cửa" với việc diễn xuất đến ba năm nhưng bà vẫn làm và thắng kiện. Vụ kiện này như một sự tiên phong, giúp các diễn viên thoát khỏi sự kìm kẹp của các công ty phim.

"Tôi hãnh diện với quyết định khởi kiện để chống lại sự lạm dụng trong ngành điện ảnh giai đoạn đó", bà Olivia chia sẻ với tổ chức nghiệp đoàn diễn viên điện ảnh Screen Actors Guild vào năm 1994.

Olivia de Havilland thời trẻ, thu hút với nhan sắc rạng ngời như một bức tượng hoàn mĩ. Ảnh: Dailymail. 

Ngoài ra, bà là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí chủ tịch giám khảo Liên hoan phim Cannes năm 1965. Chia sẻ với Variety, nữ diễn viên cho biết bà rất hào hứng với vai trò này dù bị nhiều người đe dọa.

Trong cuộc sống riêng tư, Olivia trải qua nhiều cuộc tình đổ vỡ. Mỹ nhân từng được bạn diễn Errol Flynn yêu say đắm, nhưng vì tài tử vẫn chưa dứt khoát ly hôn với vợ cũ nên Olivia đã từ chối đón nhận tình cảm này. Olivia sau đó hẹn hò nhà tài phiệt Howard Hughes, tài tử James Stewart và đạo diễn John Huston, nhưng đáng tiếc là những mối quan hệ này đều không kéo dài bao lâu.

Trong suốt sự nghiệp kéo dài 6 thập kỷ, chỉ giải nghệ khi đã ngoài 90, minh tinh được xem như người còn lại của thế hệ vàng Hollywood này tham gia vô số phim, nhận vô số giải thưởng. Ảnh: Hollywood Reporter.

Trước khi qua đời vào ngày 26/7, Olivia de Havilland vừa mừng sinh nhật 104 tuổi hôm 1/7. Ảnh: The Times. 

Năm 1946, Olivia kết hôn với nhà văn Marcus Goodrich và có cậu con trai Benjamin. Họ ly hôn năm 1953 và Benjamin cũng sớm qua đời năm 19 tuổi vì bệnh hiểm nghèo. 

Năm 1955, nữ diễn viên cưới nhà báo Pierre Galante, tổng biên tập tạp chí Paris Match và chuyển đến Pháp sống. Họ ly thân năm 1962 nhưng vẫn sống cùng nhà để tiện chăm sóc con gái. Sau khi ly hôn năm 1979, Olivia chăm sóc chồng cũ khi anh bị ung thư phổi. Mặc dù sau này Pierre đã qua đời, Olivia tiếp tục đóng phim ở Anh và Mỹ nhưng bà lựa chọn cuộc sống bình yên tại Pháp cùng con gái.

Được biết, với những cống hiến to lớn của bà cho nền điện ảnh và cộng đồng, năm 2008, Tổng thống Mỹ George W. Bush trao tặng bà huân chương Nghệ thuật quốc gia. Năm 2010, bà được Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh. Năm 2017, Nữ hoàng Anh ban tước hiệu "Dame" khi bà được 101 tuổi.

Linh Đan (tổng hợp)
.
.
.