Sân khấu cho thiếu nhi lỡ hẹn vì COVID-19

Thứ Bảy, 29/05/2021, 07:24
Nhiều năm trở lại đây, không ít ý kiến cho rằng các sáng tác văn học nghệ thuật cho thiếu nhi, trong đó có sân khấu ít được đầu tư. Đây cũng là vấn đề thường trở trở đi trở lại trong mỗi dịp hè. Tuy nhiên, năm nay, ngay giữa thời điểm sân khấu vắng lặng nhất vì COVID-19, nhiều nhà hát cho biết, nếu không có dịch bệnh, đơn vị sẽ có một mùa biểu diễn hè sôi động với rất nhiều kịch mục sẵn sàng để phục vụ các “khán giả nhí”.


Sân khấu hiện nay không thiếu những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao phục vụ cho thiếu nhi. Đó là khẳng định của nhiều Nhà hát, người làm nghệ thuật, đặc biệt là các đơn vị thường xuyên có nhiều chương trình, vở diễn hướng đến khán giả trẻ. Riêng mùa hè năm nay, các đơn vị cũng đã ưu ái tập trung đầu tư, dàn dựng khá nhiều chương trình, vở diễn cho đối tượng khán giả này.

NSƯT Sĩ Tiến, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam cho biết, Nhà hát luôn dành ít nhất 50% chương trình, tiết mục cho thiếu nhi. Nếu không vướng dịch bệnh COVID-19, trung bình mỗi năm, Nhà hát có khoảng 150 suất diễn phục vụ các “khán giả nhí”, năm cao điểm thì lên tới 200 suất.

Dịp lễ Quốc tế thiếu nhi 1-6, mấy tháng hè, Tết Trung thu là những mùa cao điểm diễn dành cho đối tượng khán giả này. Thông thường, vào thời điểm này, con ngõ nhỏ vào Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam trên đường Ngô Thì Nhậm tấp nập diễn viên, khán giả ra vào. Nhà hát thường phải chia thành 2 lối nhỏ, đủ để mọi người đi thành 2 hàng để ra vào cho thuận tiện. Có ngày cao điểm, Nhà hát diễn phục vụ 5-6 suất diễn.

Các chương trình, kịch mục chất lượng cao dành cho thiếu nhi ngày càng được các đơn vị nghệ thuật quan tâm đầu tư hơn.

Không chỉ diễn tại Hà Nội, Nhà hát còn lưu diễn ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngoài bán vé trực tiếp đến khán giả, có những chương trình của Nhà hát được nhiều đơn vị, doanh nghiệp đồng hành trong nhiều năm và đã có rất nhiều suất diễn miễn phí phục vụ thiếu nhi. Điển hình, năm 2020, qua dự án “Bay lên những ước mơ”, Nhà hát đã dàn dựng được nhiều chương trình nghệ thuật thú vị và đặc biệt là dành tặng hàng ngàn vé xem chương trình cho con em các y bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện Hà Nội để tri ân những người ở tuyến đầu chống dịch...

NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng cho biết, vào các dịp hè, Liên đoàn đều chuẩn bị các chương trình chất lượng cao hướng tới đối tượng thiếu nhi. Trừ mấy năm “vướng” COVID-19, vào hè là các nghệ sĩ Liên đoàn tất bật với các chương trình biểu diễn tại rạp xiếc Trung ương, biểu diễn phục vụ các đơn vị, cơ quan... theo yêu cầu, đồng thời lưu diễn ở các tỉnh, thành khác. Liên đoàn cũng xác định, việc tập trung đầu tư các chương trình chất lượng cao, không chấp nhận sản phẩm chắp vá, dễ dãi, mang tính thời vụ cũng là cách để khẳng định thương hiệu của Liên đoàn, qua đó khán giả không nhầm lẫn với chương trình của các nhóm tư nhân nhỏ.

Chào đón mùa hè năm nay, Liên đoàn đầu tư dàn dựng 2 chương trình công phu. Trong đó, chương trình “Biệt đội anh hùng” có sự tham gia của 4 đạo diễn trẻ. Trong chương trình này, các tiết mục xiếc thú tạo điểm nhấn thú vị. Để xây dựng chương trình dài hơi với một loạt các tiết mục xiếc thú như thế sẽ đòi hỏi nhiều kỳ công. Bởi lẽ, người nghệ sĩ phải tập luyện hàng năm trời con thú mới có thể thuần phục và ra biểu diễn.

Nhà hát Múa Rối Việt Nam – một trong những địa chỉ quen thuộc của đông đảo khán giả thiếu nhi cũng cho biết, phục vụ hè 2021, đơn vị đã dựng lại vở “Chiếc rìu vàng”. Đây là một trong những vở tiêu biểu của Nhà hát từ năm 1986.

Trong lần tái dựng này, vở diễn được làm mới hơn, có sự kết hợp giữa múa rối nước và múa rối cạn. “Chiếc rìu vàng” có nhiều yếu tố đương đại. Ngôn ngữ, tình tiết cũng được thay đổi cho phù hợp với khán giả hiện nay hơn. Tuy nhiên, cũng như nhiều đơn vị nghệ thuật khác, hiện tại, các chương trình, kịch mục dành cho thiếu nhi hè 2021 của Nhà hát Múa Rối Việt Nam đều tạm dừng.

“Chúng tôi chờ mong dịch bệnh qua đi để hoạt động trở lại. Sân khấu luôn có những sản phẩm nghệ thuật hay, chất lượng để diễn phục vụ. Hy vọng các bậc phụ huynh và các em nhỏ sẽ không bỏ thói quen tới nhà hát…”. NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa Rối Việt Nam bày tỏ.

N.H
.
.
.