Phim hoạt hình độc nhất vô nhị về số phận bí ẩn của danh họa Van Gogh

Thứ Tư, 27/09/2017, 13:28
Kể về danh họa Van Gogh, bộ phim hoạt hình Loving Vincent (Vincent thân mến) trở thành tác phẩm độc nhất vô nhị khi sử dụng đến 65.000 bức tranh sơn dầu trên vải và phải cần đến 125 họa sĩ trên khắp thế giới làm việc ròng rã 2 năm trời.

Chuyện phim bắt đầu từ mùa hè năm 1891, tại nước Pháp. Armand Roulin (Douglas Booth), được cha mình là Joseph Roulin (Chris O’Dowd) giao nhiệm vụ đến Paris để trao một lá thư đến tận tay người nhận - Theo Van Gogh. 

Đây là em trai ruột của Vincent Van Gogh – một họa sĩ lập dị đã tự cắt tai mình và tự sát cách đây không lâu. Khi đến nơi, Armand phát hiện ra rằng Theo đã chết. Tại đây, Armand gặp Pere Tanguy (John Sessions), một người chuyên cung cấp sơn dầu, có quen biết cả hai anh em.

Cảnh phim "Vincent thân mến"

Pere kể cho Armand nghe trong 10 năm Van Gogh đã thay đổi từ một kẻ thất bại trong 3 nghề nghiệp, sống tạm bợ trong một nhà kho vùng ngoại ô trở thành một gương mặt mới đầy triển vọng tại Paris như thế nào. Khi nghe chuyện, Armand thực sự không hiểu tại sao, sau chừng ấy những vật lộn, Vincent lại chọn thời điểm cận kề thành công để tự chấm dứt cuộc sống của mình.

Quyết tâm tìm ra sự thật, Armand tìm về ngôi làng Auvers-sur-Oise, nơi Vincent sống những ngày cuối cùng để gặp bác sĩ Paul Gachet (Jerome Flynn), người điều trị cho Vincent…

Tranh sơn dầu được sử dụng thành chất liệu chính để làm phim

Thực tế, cuộc đời đầy say mê và số phận nghiệt ngã, cái chết bí ẩn của danh họa Van Gogh được chú ý không kém gì những bức tranh kiệt tác do ông sáng tác. Van Gogh được gọi bằng nhiều cái tên: một vị thánh tử vì đạo, một gã điên, một thiên tài, một kẻ ăn không ngồi rồi… 

Con người thực sự của Vincent Van Gogh chỉ được hé lộ phần nào qua những lá thư của ông cho người em trai và bị phủ mờ bởi thời gian và những truyền thuyết. Trong lá thư cuối cùng của mình, ông có viết: “chúng ta không thể nói gì nhiều hơn những bức tranh của mình”. Vì vậy, các nhà làm phim đã làm đúng như vậy và để những bức tranh kể câu chuyện thực sự về ông.

Xưởng làm việc của các họa sĩ

“Vincent thân mến” do Dorota Kobiela, Hugh Welchman viết kịch bản, đạo diễn, được sản xuất bởi BreakThru Films của Ba Lan và Trademark Films của Anh. Đây cũng là bộ phim hoạt hình đầu tiên trên thế giới được làm hoàn toàn từ tranh sơn dầu. Bộ phim sử dụng 65.000 bức tranh sơn dầu trên vải để tạo nên chuyển động trong phim với tốc độ trên phim là 12 bức/s. 

Một họa sĩ làm việc phục vụ sản xuất phim 

Những khung hình này do 125 họa sĩ trên khắp thế giới kì công tạo thành tại các studio của đoàn phim ở Ba Lan và Hy Lạp trong suốt 2 năm. Nhằm mục đích để bộ phim giống như được kể lại bởi chính họa sĩ tài danh, các họa sĩ vẽ tranh làm phim sử dụng cùng một thủ pháp của chính Van Gogh. Ngoài ra, trong phim còn có 94 bức tranh của Vincent xuất hiện trong phim rất giống với nguyên tác và 31 bức tranh nữa xuất hiện phần lớn hoặc một phần.  

Cảnh phim "Vincent thân mến"

Mặc dù “Vincent thân mến” là phim hoạt hình nhưng tất cả các nhân vật  đều được đóng bằng người thật. Các diễn viên này làm việc trên bối cảnh được thiết kế đặc biệt trông giống như những bức tranh của Van Gogh hoặc là trên nền xanh, với những bức tranh của Van Gogh được ghép vào sau đó.

Một cảnh trong phim

Bản người thật được quay tại studio Three Mills, London và studio CETA, Wroclaw bởi đoàn làm phim giàu kinh nghiệm, trong đó có đạo diễn hình ảnh Lukasz Zal (người từng được đề cử giải Oscar cho Ida) và Tristan Oliver. Những đoạn phim này sẽ trở thành tư liệu tham khảo cho các họa sĩ vẽ tranh.

Vincent thân mến có sự tham gia của rất nhiều gương mặt nổi tiếng: Douglas Booth, Eleanor Tomlinson, Jerome Flynn, Saoirse Ronan, Chris O’Dowd, John Sessions, Aidan Turner, Helen McCrory, Robert Gulaczyk. 

Hoa Nguyễn
.
.
.