Những tấm hình khiến người xem nhói tim trong cuộc thi ảnh iPhone

Thứ Hai, 30/07/2018, 12:40

Giải thưởng Nhiếp ảnh iPhone quốc tế lần thứ 11 đã chính thức công bố kết quả vào ngày 29-7 vừa qua. Năm nay, ngoài cơ cấu giải thưởng như thường lệ, ban tổ chức đã chọn ra được một bức ảnh về những trẻ em Rohingya tại trại tị nạn Ukhiya để trao giải đặc biệt.

Với xu hướng sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng tăng cao, đặc biệt là những người sử dụng hệ điều hành iOS thì cuộc thi Nhiếp ảnh iPhone quốc tế là một sân chơi thú vị dành cho tất cả mọi người.

Cuộc thi thường niên này đã tổ chức được liên tiếp trong vòng 11 năm qua. Theo ban tổ chức, năm nay, Giải thưởng Nhiếp ảnh iPhone quốc tế đã thu hút được sự tham gia của hàng chục ngàn người tới từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

"Người dùng iPhone ngày nay đã trở nên rất thành thạo trong cách kể chuyện trực quan. Những bức ảnh được gửi đến cuộc thi rất ấn tượng, về mặt kỹ thuật, sự sáng tạo và nhất là toát lên được cảm xúc vô cùng đặc biệt", Kenan Aktulun - người sáng lập giải thưởng chia sẻ.

Bức ảnh với tựa đề "Displaced" (sự rời bỏ) của tác giả Jashim Salam, một nhiếp ảnh gia tài liệu tại Bangladesh đã đạt giải đặc biệt. Bức ảnh chụp lại khoảnh khắc những đứa trẻ Rohingya bị bỏ rơi gần trại tị nạn Tangkhali, Ukhiya (Bangladesh) đang tụ tập lại vào lúc chạng vạng, để xem một bộ phim tài liệu nâng cao nhận thức về sức khỏe và y tế. Các chuyên gia đánh giá, bức ảnh này thực sự khiến người xem phải động lòng bởi những ánh mắt ngây thơ và vô tội của những đứa trẻ thiếu thốn đủ đường. Cùng với đó, thời điểm tác giả lưu lại khoảnh khắc này khi trời nhá nhem tối và những căn lều tị nạn ở phía sau khiến người ta không thể thôi nghĩ về.

Giải nhất toàn cuộc thi thuộc về Alexandre Weber tới từ Thụy Sĩ, với bức hình người phụ nữ Baiana chụp tại Salvador de Bahia (Brazil).
Vị trí tiếp theo thuộc về nhiếp ảnh gia Huapeng Zhao (Trung Quốc. "Tôi gặp cậu bé trong khi đi dạo ở bờ biển và bất ngờ là khi tôi cầm điện thoại lên định chụp thì cậu bé đã giơ một chú cá nhỏ lên. Rất ấn tượng", tác giả của bức ảnh đạt giải nhì cho biết.
Giải ba đã thuộc về một bức ảnh cũng rất nhân văn của tác giả Zarni Myo Win (Myanmar). Bức ảnh cho thấy một cậu bé bị mất một chân đang đứng xem các bạn mình chơi đá bóng. "Cháu cũng muốn chơi cùng các bạn ấy, nếu có thể", tác giả kể lại.

Ngoài ra, với số lượng khổng lồ các bài dự thi, ban tổ chức đã chọn ra những bức ảnh xuất sắc nhất theo từng chủ đề để trao giải nhất, nhì, ba bao gồm hoa cỏ, thiên nhiên, chân dung, kiến trúc, động vật…

Bức ảnh đạt giải trong hạng mục động vật thuộc về Erica Wu đến từ Đài Loan (Trung Quốc). Một con cáo tại làng Miyagi Zao (Nhật Bản) dù đang ngủ nhưng vẫn thò đầu ra ngoài để tận hưởng chút ánh nắng hiếm hoi trong mùa tuyết
Bức hình chụp thánh đường hồi giáo Jameh đoàn Isfahan đạt giải trong hạng mục kiến trúc. Đây là một trong những nhà thờ Hôi giáo lâu đời nhất Iran và là kết quả của việc liên tục xây dựng, bổ sung, tu sửa, cải tạo từ khoảng năm 771 đến cuối thế kỷ 20, được xem như một bảo tàng của sự phát triển kiến trúc Iran trong vòng 1300 năm
Khung cảnh này là thung lũng Hadarian, miền Đông Bắc của xứ sở sương mù, nơi tác giả Asuma Robson (Thổ Nhĩ Kỳ) đã tới để leo núi và tìm lại chính mình
Ở hạng mục ảnh về con người, một phụ nữ Peru mặc bộ đồ truyền thống đứng chờ xe tại vùng đồng quê hẻo lánh đã đạt giải.
Ở hạng mục chân dung, người phụ nữ Tây Tạng đang đếm tiền để chuẩn bị cho cuộc hành hương vài tháng, có khi dài cả năm trời tới Lhasa. Bức ảnh này thuộc về KuangLong Zhang (Trung Quốc)

Một số hình ảnh ấn tượng khác. 

Hoàng hôn tại Ukraine trong một ngày hè nóng bức. Những cậu học sinh trung học đang vui đùa trong một đài phun nước
Một bé gái người Canada đang chơi trò phun nước. 
Một cặp song sinh người Ireland trên những cuộn rơm vàng khổng lồ vào buổi xế chiều
Một em bé ngủ trong giỏ chờ mẹ hái rau.
Bức ảnh hoa dại được chụp ngay ở ven đường khi tác giả Alison Helena (Mỹ) đang mua đồ tại cửa hàng tạp hóa
Bức hình với tên gọi "Tảng băng trôi" của tác giả Peng Ju Tang (Trung Quốc) cho thấy sự kì vĩ của thiên nhiên. "Con người luôn nhỏ bé trước mẹ thiên nhiên và chúng ta hãy làm những gì có thể để bảo vệ trái đất này", tác giả chia sẻ.

Linh Đan (Ảnh)
.
.
.