NSƯT Thanh Tâm: Hành khúc người chiến sĩ CAND

Thứ Hai, 25/04/2016, 09:34
Nhân kỷ niệm 30 năm ca hát, NSƯT Thanh Tâm tổ chức liveshow “Thanh Tâm – Cánh đồng tình yêu” vào lúc 20h ngày 25-4 tại Hội trường lớn Học viện An ninh nhân dân (Hà Nội) báo CAND đã có cuộc phỏng vấn với chị

Trung tá, NSƯT Thanh Tâm từng đoạt nhiều giải thưởng lớn như: Giải giọng hát hay Hà Nội 1989, Giải nhì giọng hát trẻ Hà Nội 1989, Giải nhất giọng hát “Bông lúa vàng” do Tổng liên đoàn Lao động tổ chức năm 1990, Huy chương vàng trong hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc tổ chức tại Hải Phòng năm 1995 (bài “Mùa hoa cải”), Huy chương vàng hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc tổ chức tại Nha Trang năm 2009 (bài hát “Sóng đàn Thăng Long”), Huy chương Vàng hội diễn chuyên nghiệp (liên hoan 4 nước Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam) với bài “Trăng vàng”... 

Nhân kỷ niệm 30 năm ca hát, chị tổ chức liveshow “Thanh Tâm – Cánh đồng tình yêu” vào lúc 20h ngày 25-4 tại Hội trường lớn Học viện An ninh nhân dân (Hà Nội).

- Thưa NSƯT Thanh Tâm, được biết, ngày 25 tới đây, chị sẽ tổ chức live show kỷ niệm 30 năm ca hát của mình tại sân khấu Học viện ANND. Là một ca sĩ nổi danh không chỉ trong lực lượng CAND mà còn với đại đa số công chúng yêu ca hát, vì sao chị lại không chọn một cách kỷ niệm “đình đám” hơn tại một sân khấu chuyên nghiệp hơn?

- Tôi là người trưởng thành từ Đoàn ca múa CAND. Được vào lực lượng Công an từ năm 21 tuổi, nên trước hết tôi muốn tri ân “cái nôi” đã mang đến cho mình những ước vọng của tuổi trẻ. 

Một trong những lý do nữa khiến tôi muốn kỷ niệm 30 năm ca hát của mình tại Học viện ANND, vì một lời hứa với các em sinh viên, đó là một cái duyên, nhờ vào chương trình sử thi kỷ niệm 70 năm CAND, tôi có dịp vào làm việc và luyện tập cùng với gần 100 em sinh viên của Học viện ANND, chúng tôi đã chia sẻ bao cảm xúc vui buồn tại nơi này, và chương trình sử thi 70 năm CAND đã thành công rực rỡ, chính tình cảm gắn bó đã đưa tôi tới quyết định rằng sẽ làm liveshow ở Học viện ANND để được cháy cùng các em. Trong chương trình này có các khách mời là ca sĩ Tấn Minh, nữ ca sỹ Sao mai điểm hẹn Thu Hường cùng tập thể các anh chị em, đồng đội tại Đoàn ca múa nhạc CAND.

- Tôi từng biết về chị từ rất lâu, khi chị đằm thắm với những ca khúc nhạc đỏ, nhạc cách mạng, nhưng dường như sau rất nhiều năm, chị không hề có những thay đổi về vóc dáng, giọng hát, thậm chí, chị còn mặn mà và đằm thắm hơn nhiều. Chị có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình?

- Tôi đã được khán giả biết đến qua những ca khúc: Huyền thoại mẹ, Hương thầm, Mùi hoa cải, Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Bác về thăm quê… Thực ra thì đối với tôi, ca hát không chỉ đơn thuần là một nghề, nó là cái nghiệp. Một khi đã đứng trước khán giả thì phải hát hết mình và phải có sự truyền cảm của người nghệ sĩ, cũng là một cách tôn trọng khán giả. Bí quyết của tôi là luôn có niềm tin trong cuộc sống, luôn có đam mê với nghề nghiệp, chăm chỉ luyện tập thể thao, để có những năng lượng tốt. Và tôi phải cảm ơn Ông tổ nghiệp ca hát đã cho tôi có được những gì ngày hôm nay.

- Chị đi diễn khắp đất nước cho những người chiến sĩ CAND, có nhiều đơn vị ở vùng sâu vùng xa địa đầu tổ quốc. Chị có kỷ niệm nào khi biểu diễn cho các chiến sĩ CAND mà chị tâm đắc?

- Tôi có hai kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời mình: Thứ nhất là trong chuyến biểu diễn tại Trường Sa: Đang hát thì trời mưa, thế là các chiến sỹ bộ đội nắm tay nhau đi vòng quanh tôi vừa đi vừa hát, tôi ứa nước mắt vì xúc động, chúng tôi đã cùng nhau hát một cách say sưa như vậy đấy. Thứ hai là trong chuyến biểu diễn tại các trại giam phía Bắc: Tối nào tôi cũng hát gần chục bài hát. Sau đêm diễn các anh quản giáo của trại giam lần lượt cúi xuống rồi nói: Tâm ơi, Tâm ký vào lưng áo của anh làm kỷ niệm đi. Tôi vừa vui vừa xúc động.

- 30 năm không phải là dài nhưng cũng không hề ngắn ngủi với một đời người nghệ sĩ. Chị dường như vẫn trường sức cho một liveshow lớn hơn và đình đám hơn trong giới showbiz. Chị có ý định sẽ mở rộng “địa bàn” cũng như lượng khán giả cho một liveshơw khác hoành tráng hơn trong thời gian tới?

- Liveshow này không phải là một điểm dừng tổng kết mà chỉ là điểm lại 30 năm ca hát của tôi. Bởi vì nghệ thuật không có điểm dừng. Tôi vẫn tiếp tục làm nghề một cách chăm chỉ. Vì hát là hơi thở của tôi mà (cười). Giữa năm nay tôi sẽ ra mắt album Cánh đồng tình yêu Vol 2. Tôi có tâm niệm: làm việc gì cũng phải hết mình, phải có niềm đam mê, phải tận tụy vì nó, có tâm với nó, thì mình sẽ có được điều mình mong ước.

- Xin cảm ơn và chúc liveshow của chị thành công!

Thiên Kim (thực hiện)
.
.
.