NSND Anh Tú được bổ nhiệm quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam

Thứ Ba, 03/04/2018, 17:24

Chiều ngày 3-4, Nhà hát Kịch Việt Nam đã thông tin chính thức quyết định bổ nhiệm quyền Giám đốc Nhà hát cho NSND Anh Tú.



NSND Anh Tú tốt nghiệp Khoa Đạo diễn - Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội với vở kịch thơ “Kiều Loan” năm 2004. Anh làm Trưởng đoàn Kịch I – Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam từ năm 1997. Trong gần 20 năm với cương vị quản lý và Đạo diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ, NSND Anh Tú đã dàn dựng một loạt vở diễn: “Cô gái đội mũ nồi xám”, “Nhà có năm anh em trai” , “Mùa hạ cay đắng”, “Mùa yêu đương” và một loạt chùm kịch thiếu nhi: “Tôn Ngộ Không”, “Thạch Sanh”, “Cây khế”… 

Năm 2013, Anh Tú được điều động làm Phó Giám đốc phụ trách Nghệ thuật Nhà hát Kịch Việt Nam. Anh đạo diễn nhiều vở kịch được đánh giá cao như “Lâu đài cát”,“Chuyện chàng dũng sĩ”, “Tai biến”, “Trong mưa giông thấy nắng”,“Chấm hỏi chấm than”, “3 trong 1”, “Biệt đội Báo đen”, “Bão tố Trường Sơn”, “Ham-let”, “Kiều”, “Romeo và Juliet”… Nhiều vở diễn đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả và đoạt nhiều giải thưởng cao trong các Hội diễn, Liên hoan sân khấu trong và ngoài nước. 

Xuân Bắc và các đồng nghiệp chúc mừng Anh Tú nhận quyết định bổ nhiệm mới

Năm 2001, Anh Tú được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Anh từng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan Sân khấu thử nghiệm toàn quốc lần thứ nhất năm 2008, giải Đạo diễn xuất sắc tại cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015. Năm 2016, Anh Tú vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân và được trao Huân chương Lao động hạng Nhì. Ngoài ra, NSND Anh Tú còn tham gia đóng nhiều phim Điện ảnh như: “Dòng sông khát vọng”, “Giông tố”, “Của để dành”, “Đàn trời”, “Chiều ngang qua phố cũ”… Anh còn là giảng viên, tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Trước đó, vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam được cho là có 2 ứng cử viên sáng giá gồm NSƯT Xuân Bắc và NSND Anh Tú. Dư luận từng xôn xao khi có nhiều luồng thông tin cho rằng giữa 2 nghệ sĩ có sự cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên, ứng xử bình tĩnh của người trong cuộc và quyết định công bố thông tin bổ nhiệm Anh Tú tạm khép lại các thông tin trái chiều này.

Về phía Xuân Bắc, anh sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Anh cũng là một trong số các gương mặt được nhà hát lựa chọn để đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND năm 2018.


N.Hoa
.
.
.