Màn đồng diễn 108 con lân xác lập kỷ lục Việt Nam

Thứ Sáu, 28/12/2018, 17:17

Ngày 28-12, màn đồng diễn lân nhằm thiết lập Kỷ lục Việt Nam đã diễn ra tại Công viên Văn Lang quận 5, TP.Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Liên hoan Lân sư rồng lần 2 năm 2018 với sự tham gia của hơn 25 đoàn tham dự đến từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Long An, Vũng Tàu…



Năm 2018, các đoàn lân sư rồng đạt được nhiều thành tích nổi bật: Cúp vô địch tại Liên hoan Lân sư rồng quốc tế lần thứ 11 (Singapore), vô địch Lân sư rồng thế giới 2018 (Malaysia)… Liên hoan Lân sư rồng 2018 nói chung và buổi thiết lập Kỷ lục Việt Nam nói riêng là một trong những hoạt động góp phần thúc đẩy văn hóa, du lịch trên địa bàn thành phố.

Màn đồng diễn thu hút hàng ngàn người dân và du khách

Các đoàn lân sư rồng đã tiến hành màn thiết lập Kỷ lục Việt Nam dưới sự giám sát của ông Dương Duy Lâm Viên, Tổng Thư ký Hội Kỷ lục gia Việt Nam. Từ 132 con lân ban đầu, Ban tổ chức đã chọn ra 108 con lân với hơn 300 vận động viên để kết hợp với trống lân thực hiện bài đồng diễn “Quận 5 - Tinh hoa hội tụ” trong thời gian 3 phút.

Nhiều động tác biểu trưng của Lân được các đoàn phối hợp trình diễn đẹp mắt

 Các đoàn lân thực hiện động tác tiêu biểu đặc trưng của kỹ thuật lân trên mặt sân có chiều dài 68m, sau đó đồng loạt nhả chữ tài lộc với mục đích chúc phúc cho người dân một năm mới may mắn. Kết màn, 108 con lân xếp hình cờ đỏ sao vàng trên nền nhạc Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng nhằm thể hiện tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc. Tổ chức Kỷ lục gia Việt Nam công nhận đây là màn trình diễn có lượng lân tham gia nhiều nhất Việt Nam.

Màn trình diễn độc đáo được xác lập kỷ lục Việt Nam

 Ông Dương Duy Lâm Viên, Tổng Thư ký Hội Kỷ lục gia Việt Nam chia sẻ: “Lân sư rồng là nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Đây là một trong những tiết mục đặc sắc mà từ trước đến nay chưa có đơn vị nào thực hiện được. Màn đồng diễn đòi hỏi quá trình tập luyện bài bản, đồng bộ. Việc xác lập kỷ lục Việt Nam sẽ góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa của Việt Nam đến bạn bè quốc tế”.

Nghệ nhân Lưu Kiếm Xương, Là một trong những người đứng ra hướng dẫn thiết lập kỷ lục cho biết: Đây là một kỷ lục rất khó bởi không dễ tập hợp đông đủ các đội lân sư rồng. Các đội lân đến từ các môn phái khác nhau nên muốn có một bài đồng diễn chung cần phải kêu gọi được những huấn luyện viên uy tín. Chúng tôi phải bỏ hết những quan điểm, thói quen của từng môn phái để tìm ra những động tác thống nhất. Trước đó, các đoàn lân cũng thiết lập 5 kỷ lục Việt Nam, nhưng đó là do các đoàn tự thực hiện riêng lẻ. Vì vậy, sự kiện lần này được xem là lần quy tụ đông đủ nhất các đoàn lân trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận cùng tham gia. 

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao giấy chứng nhận kỷ lục cho ban tổ chức

Để có buổi đồng diễn kéo dài 3 phút, các đoàn lân đã phải trải qua gần 3 tháng tập luyện. Vì không có nhiều thời gian tập hợp các đoàn lân nên đạo diễn buộc phải quay clip để các đoàn nắm được động tác chính. Sau đó, phía Ban tổ chức có 6 buổi tập trung tập luyện. Với thời gian gấp rút và nhiều khó khăn nhưng may mắn là các đoàn lân vẫn thực hiện tốt buổi đồng diễn…

Liên hoan Lân sư rồng 2018 do Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND Quận 5 tổ chức. Sự kiện diễn ra từ ngày 28-12 đến 30-12 với nhiều hoạt động mới, đa dạng và hấp dẫn: Chương trình trình diễn 18 màn lân địa bửu, biểu diễn 14 màn lân (hoặc sư) lên mai hoa thung, trưng bày chế tác đầu lân và giới thiệu giao lưu với lương y nghề võ để giới thiệu về các bài thuốc gia truyền hữu ích trong đời sống hàng ngày, thưởng thức ẩm thực đặc trưng của TP Hồ Chí Minh nói chung, quận 5 nói riêng.


A.Châu - PV
.
.
.