Theo CHANGE, ô nhiễm rác thải nhựa là một vấn đề đáng báo động toàn cầu, nhất là trong những năm gần đây, với khoảng 8,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra đại dương mỗi năm. Hiện tại, đại dương đang có khoảng 5,25 nghìn tỉ miếng rác nhựa, nặng khoảng 269.000 tấn trôi nổi trên biển, và một con số lớn hơn rất nhiều là lượng rác chìm sâu trong đại dương. 

Nữ diễn viên xinh đẹp tạo dáng cùng các thông điệp kêu gọi giảm thiểu rác thải nhựa

Một số nghiên cứu cho thấy mỗi km2 đại dương có chứa khoảng 4 tỉ sợi vi nhựa, đang làm ô nhiễm các vùng biển sâu và có nguy cơ cao xâm nhập vào chuỗi thức ăn. Việt Nam là một trong năm quốc gia  xả nhiều rác thải nhựa ra biển nhất thế giới với khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa bị xả ra biển mỗi năm. 

Rác thải nhựa không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống các loài sinh vật biển mà còn gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Người ta tìm thấy hạt nhựa siêu nhỏ trong 83% mẫu nước uống từ vòi, và trong 93% mẫu nước uống đóng chai.

Diễm My với thông điệp hạn chế sử dụng ống hút nhựa

Việc tiếp xúc thường xuyên với các hoá chất trong đồ nhựa dùng một lần (như BPA, styrene) sẽ gây ra nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, viêm gan, dị ứng, rối loạn hệ thần kinh, rối loạn nội tiết và vô sinh.

Chiến dịch iCHANGE Plastics với khẩu hiệu “Tôi thay đổi vì một Việt Nam không rác nhựa”, là chiến dịch đầu tiên trong chuỗi dự án iCHANGE, nhằm truyền thông nâng cao nhận thức của công chúng về tác hại của rác thải nhựa đến với cuộc sống và môi trường, từ đó xây dựng một cộng đồng người dân Việt Nam cùng hành động để hạn chế sử dụng và loại bỏ dần những sản phẩm nhựa dùng một lần như bao ni lông, ống hút, hộp xốp, muỗng nĩa nhựa, nước đóng chai… 

Người đẹp bên thông điệp hạn chế sử dụng túi nilon

Chiến dịch cũng sẽ liên kết với các doanh nghiệp đối tác nhằm khuyến khích giảm thiểu hoặc thay đổi những sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời phân phối những sản phẩm, giải pháp thay thế cho các sản phẩm nhựa dùng một lần rộng rãi trong công chúng.

Trong thời gian sắp tới, chiến dịch iCHANGE Plastics sẽ thực hiện hàng loạt các chiến dịch khác: truyền thông rộng khắp trên mạng xã hội, xây dựng một cộng đồng iCHANGE gồm những người yêu môi trường và cam kết hành động và lan toả để hạn chế rác thải nhựa, phát động “Thử thách 21 ngày không rác thải nhựa”; vận động các trường học, cơ quan, khách sạn để trở thành các “thiên đường không rác nhựa”, liên kết với các doanh nghiệp đối tác nhằm khuyến khích thay đổi những sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời phân phối bộ iCHANGE kit với những sản phẩm thay thế cho đồ nhựa dùng một lần như ống hút tre, muỗng gỗ dừa, túi đi chợ, hộp cơm …


N.H