Chàng trai gốc Việt mang “bí kíp” chinh phục đỉnh cao về Sài Gòn

Chủ Nhật, 07/08/2016, 23:22
Vượt qua nỗi sợ hãi và trở nên dẻo dai, kiên cường, vượt qua những giới hạn của bản thân chính là điều mà những người tập luyện Yamasaki hướng tới. Với hơn 1 triệu vận động viên đang tập luyện trên toàn thế giới, Yamasaki đã bắt đầu được giới trẻ làm quen tại Sài Gòn. 


Ít ai biết, thành viên sáng lập Yamasaki chính là Williams Belle, một Việt kiều Pháp, người từng đóng chung với Mr Bean trong “Johnny English Reborn”.

Williams Belle  được công nhận là một vận động viên đỉnh cao trong môn Yamakasi. Anh đang là một nghệ sỹ, xuất hiện trong nhiều dự án điện ảnh lớn của thế giới. Nhưng công việc chính anh đang theo đuổi là làm huấn luyện viên đa phương pháp, sử dụng các động tác vận động để tạo ra những hiệu ứng tốt nhất trong diễn xuất của diễn viên. Đồng thời, Williams Belle cũng được biết đến như một nhiếp ảnh gia cá tính, với những góc nhìn độc đáo về cuộc sống đương đại.

Sinh  năm 1981 ở Pháp, cha anh là một nghệ sỹ và hai người anh trai của Williams Bell tham gia thể thao từ rất sớm và trở thành những vận động viên chuyên nghiệp tại Pháp. 

Bắt đầu làm quen với Yamakasi từ năm 9 tuổi, William Bells đã tự đặt ra cho mình nhiều thử thách với các bài kiểm tra sự can đảm, và tìm mọi cách vượt qua. Và anh nhận ra rằng, nỗi sợ hãi là thứ mà con người có thể chế ngự và vượt qua. Đó chính là điều anh đã theo đuổi Yamakasi gần 30 năm, không một ngày ngưng nghỉ. 

Tập trong rừng, tập trong những khu chung cư cũ từ những năm 60 để lại, hay tập trên những mô hình đầy mạo hiểm. Nhưng Williams Bells vẫn kiên gan để vượt qua mọi trở ngại. Anh được các thành viên trong nhóm đùa là “đứa nhỏ té vào lọ thuốc thần kỳ, giống như Obelix”.

Ban đầu, Yamasaki chỉ là câu lạc bộ độc lập và chưa thực sự được số đông theo đuổi. Cho đến khi nhómYamakasi của Williams trở thành nhân vật chính của phim tài liệu truyền hình trên kênh thể thao "Stade 2". Luc Plamondon, người cha của âm nhạc Pháp "Starmania", đã tìm đến Yamakasi để mời họ tham gia buổi hòa nhạc "Notre Dame de Paris". 

“Khi ấy tôi mới 16 tuổi. Vở diễn tại Palais des Congrès trong suốt 2 năm, đêm nào cũng đầy ắp 4000 khán giả. Có lẽ cũng từ đó mà tôi hiểu sâu hơn về thế giới nghệ thuật, tôi được nhiều người chú ý hơn. "Hãy như Williams Belle " là từ khóa “nóng” mà mọi người thường gọi, như một cách bày tỏ tình cảm trân quý với chàng tuổi trẻ tài năng.

Mở cánh cửa đến với điện ảnh đỉnh cao

Năng lực và phong cách của Williams và nhóm Yamakasi quyến rũ Luc Besson, người quyết định giao cho họ phần cascadeur trong "Taxi 2".

Sau đó, ông quyết định để sản xuất một bộ phim hành động về những chàng tài năng trẻ tuổi: «Yamakasi, les samouraïs des temps modernes», ra mắt vào năm 2001.

Với hơn 3 triệu lượt khán giả, bộ phim đã thành công vang dội tại Pháp cũng như tại nước ngoài (Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nga, Mỹ…). Họ cũng tiếp tục với nhau một bộ phim sau đó, vào năm 2004, có tên “Con của gió”.

Williams cũng tham gia sản xuất "Thế hệ Yamakasi", một bộ phim tài liệu đạt rating kỷ lục trên truyền hình Pháp vào tháng 12 năm 2006. Phim đã đoạt giải đặc biệt của Ban giám khảo tại Liên hoan Âm nhạc Doctại Rome. 

Cuối năm 2011, Williams tham gia bộ phim "Johnny Eglish Reborn" của Oliver Parker, cùng với Rowan Atkinson (MrBean) và Gillian Anderson. Đây có thể coi đó là hình ảnh phổ biến nhất của Williams trên màn ảnh rộng bởi “Johnny English Reborn” là một bộ phim thương mại được công chúng quốc tế săn đón nhiều nhất.

Truyền cảm hứng cho người trẻ

Yamakasi có nhiều nét tương đồng với bộ môn Parkour nhưng cũng có những điều đặc biệt về hình thức biểu đạt, cũng như nhiều người đang nhầm lẫn đây chính là công việc của một nhóm cascadeur. Và Williams đã trở thành người đi truyền cảm hứng khi chia sẻ với rất đông những vận động viên tại châu Âu và cả châu Á trong chương trình "Phương pháp Williams Bell ". 

Williams đã có mặt tại châu Á, chủ yếu ở Hồng Kông, Thái Lan, Nhật Bản, Tây Tạng, Ấn Độ và Việt Namđể bắt đầu những buổi training và nhận được rất nhiều những trải nghiệm mới.  

Với vai trò là một huấn luyện viên nghệ thuật - thể thao, Williams đã huấn luyện cho nhiều nghệ sỹ, vũ công, điển hình là các nghệ sĩ của Cirque du Soleil. Các nhãn hiệu danh tiếng như Mercedes, Fiat hoặc Uniqlo cũng đã mời Williams tham gia vào các chương trình quảng bá của mình. 

Năm 2007, Williams làm phụ tá cho nhiếp ảnh gia Xavier Zimbardo, người truyền kiến thức và niềm đam mê choanh. Williams kết hợp niềm đam mê của mình với võ thuật là 1 bộ môn mà anh đã tập luyện từ trẻ, và niềm đam mê của mình cho buổi chụp ảnh lần đầu tiên trong Matrinique nơi anhthể hiện "Kalaripayatt ở Ấn Độ". 

Chuyên môn của Willimas trong Art du Déplacement  mang lại một cái gì đó đặc biệt và độc đáo trong võ thuật. Thực hành của anh cũng thu được từ những kinh nghiệm chụp ảnh. Trong năm 2010, Williams Belle được yêu cầu chụp ảnh cho giải vô địch Mixed Martial Arts lần đầu tiên tại Macau.

Anh được công nhận là 1 nhiếp ảnh gia trong nền văn hóa Hip hop bao gồm rất nhiều sự kiện uy tín như cuộc thi hip hop «Juste Debout 2012». Williams cũng góp phần làm cho các nghệ sĩ trẻ được biết đến, từ các vũ công đến các vận động viên. Anh cũng hợp tác như một nhiếp ảnh gia với các nhà thiết kế thời trang trẻ.

Trở về Việt Nam từ tháng 5/2016, Williams mong muốn được sống và làm việc tại quê nhà sau nhiều năm miệt mài với công việc và niềm đam mê từ Đông sang Tây. 

Anh chia sẻ: “Với tôi, được truyền lửa Yamakasi và tham gia các dự án nghệ thuật đó là điều quan trọng nhất. Tôi cũng muốn theo mẹ về Cần Thơ, nơi mẹ sinh ra, để hiểu hơn về lối sống và văn hóa của người Việt. Thực sự, tôi mong muốn được làm điều gì đó có ý nghĩa, tại Sài Gòn. Và với tôi, đó chính là điều quan trọng nhất, vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân về sự thất bại, khi Yamakasi vẫn còn quá mới lạ với các bạn trẻ quê nhà”.

Williams và “hồ sơ điện ảnh”

Từ năm 1998, Williams đã tham gia trong nhiều dự án điện ảnh, truyền hình như « Le Message », «Taxi 2», «Yamakasi, les samouraïs des temps modernes», «Les fils du vent», «Cirque du Soleil -Solstrom», «Thế hệ Yamakasi, vol au-Dessus des CITES», «Johnny English Reborn», "Phương pháp Williams Belle ", "Williams Belle Adventure”.

Ngoài ra, anh đã đóng trong nhạc kịch «Notre Dame de Paris» đi lưu diễn quốc tế và nhiều tác phẩm múa và sân khấu. Tuy nhiên, Williams được biết đến như một nhiếp ảnh gia giàu sáng tạo với triết lý nhân sinh sâu sắc.

PV
.
.
.