Phim lịch sử “Mỹ nhân”:

Cuộc chiến giữa giang sơn và nhan sắc

Thứ Năm, 12/11/2015, 08:53
Kịch bản “Mỹ nhân” của NSƯT Văn Lê đã được đạo diễn Đinh Thái Thụy dàn dựng thành một bộ phim lịch sử cổ trang 90 phút, sẽ công chiếu trên toàn quốc từ 13/11/2015.

Dựa trên một sự kiện có thật và diễn ra trong giai đoạn đầy biến động của lịch sử Việt Nam với sự phân tranh quyền lực giữa 2 chúa Trịnh - Nguyễn, “Mỹ nhân” là câu chuyện về cuộc chiến với số phận của 2 người phụ nữ có nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành: Một Thị Thừa mỏng manh yếu đuối và một Tống Thị sắc sảo nhiều mưu mô.

Một số cảnh trong phim.

Trong cuộc chiến tranh quyền đoạt vị giữa các bậc quân vương, họ đã có những lựa chọn của riêng mình. Không ai ngờ, dù chỉ là 2 người phụ nữ nhỏ bé nhưng cả hai lại khiến cho giang sơn Trịnh – Nguyễn phải đảo điên liên hồi... Một lần nữa, những người phụ nữ mềm yếu chốn hậu cung lại bước vào lịch sử cùng những “chiến tích” mà bất cứ vị vua nào cũng muốn lãng quên...

Thế kỷ XVII, xã hội phong kiến Việt Nam chứng kiến nhiều biến động liên quan đến sự phân tranh của chúa Trịnh – chúa Nguyễn cũng như trong nội bộ mỗi triều đại. Một cô đào hát với nhan sắc “nghiêng nước nghiêng thành” may mắn nhận được sự sủng ái của chúa thượng khiến triều đình nhiều lần rơi vào khó khăn khi quân vương bỏ bê việc triều chính. Các quân thần lo lắng cho an nguy bá tánh đã lập ra một âm mưu để diệt trừ hậu họa. Một cô ả góa phụ dùng nhan sắc để dụ dỗ các bậc vương quan với mưu đồ khuynh đảo chốn kinh thành đưa con lên làm vua. 

“Mỹ Nhân” là câu chuyện khắc họa một phần lịch sử của giai đoạn phân tranh cùng với những âm mưu thâm độc và đầy bí hiểm chốn hậu cung giữa các phi tầng kề cận đấng quân vương.

Cùng CAND online điểm qua những gương mặt làm nên “Mỹ nhân”

ĐẠO DIỄN ĐINH THÁI THỤY

Là một người con đất Bắc nhưng Đinh Thái Thụy cùng gia đình vào lập nghiệp giữa đại ngàn Tây Nguyên. Muốn thoát khỏi cuộc sống của núi rừng, làm rẫy như bao trai tráng trong làng, anh quyết định rời bỏ que hương để lập nghiệp và thi đỗ vào khoa Ngữ văn trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) và sau này là khoa Đạo diễn của trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh.

Năm 2007, anh tự làm phim ngắn tốt nghiệp “Bờ Bên Kia” và bất ngờ giành giải thưởng danh giá Cánh Diều Bạc của Hội điện ảnh Việt Nam. Từ đó về sau, dù tuổi đời còn rất trẻ, Thái Thụy dường như rất có duyên với thể loại phim lịch sử: “Long thành cầm giả ca”, “Về đất Thăng Long”, “Đường Hồ Chí Minh trên biển” và gần đây nhất là “Mỹ nhân”. Anh chia sẻ rằng đã có cơ hội đọc “Mỹ nhân” từ nhà văn Văn Lê từ nhiều năm trước và rất thích kịch bản này. Niềm đam mê và trăn trở của Đinh Thái Thụy với dòng phim lịch sử chính là yếu tố quan trọng bảo chứng cho thành công của “Mỹ nhân”.

QUÁCH NGỌC NGOAN – VAI NGUYỄN PHÚC TẦN

Khuôn mặt vuông vức, ánh nhìn kiên nghị, chiều cao ấn tượng 1m85, Ngọc Ngoan là khuôn mặt khá quen thuộc trong các phim lịch sử. Sau “Long thành cầm giả ca” và “Khát vọng Thăng Long”, anh tiếp tục thử sức mình ở bộ phim chính sử mang tên “Mỹ nhân”.

Quách Ngọc Ngoan đã có diễn xuất ấn tượng trong vai chúa Nguyễn Phúc Tần.

Vai diễn của anh trong tác phẩm mới này là Nguyễn Phúc Tần, người được dân gian xưng tụng là “Chúa Hiền” bởi trong 39 năm trị vì, ông đã chứng tỏ mình là vị quân vương đức độ, anh minh, mở mang bờ cõi, tu sửa kênh rạch, giúp bá tính được sống an vui thái bình. Ngoài diễn xuất tốt, Quách Ngọc Ngoan hội tụ khá đủ về ngoại hình, thần chất của vị vua, nét cương nghị của võ tướng, song vẫn rất hào hoa khiến đạo diễn Thái Thụy quyết định giao phó vai diễn nặng ký này cho anh.

HOA HẬU TRIỆU THỊ HÀ – VAI THỊ THỪA

Mỹ nữ dân tộc Nùng đã đem về vinh quang cho quê hương Cao Bằng của mình bằng danh hiệu Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2011. Năm 2014, cô bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh với vai diễn nhỏ trong phim truyền hình "Tình Hoa Muống Biển" của đạo diễn Trần Ngọc Phong. Tháng 8/2014, cô nhận vai nữ chính đầu tiên của tác phẩm điện ảnh của đạo diễn trẻ Đinh Thái Thuỵ mang tên “Mỹ nhân” của hãng phim Giải Phóng.

Hoa hậu Triệu Thị Hà vai Thị Thừa.

Để được nhận vai Thị Thừa, người đẹp này có kỷ lục “xin diễn thử…tới 3 lần”. Lần đầu tiên, không thành công, cô tự xin đạo diễn cho thử sức lần hai. Tuy diễn xuất có tiến bộ, nhưng đạo diễn chưa yên tâm, đành để cô thử tiếp lần ba với yêu cầu cao hơn vì sự khao khát và đam mê quá lớn của cô. Quả nhiên ở lần định mệnh này cô cảm nhân vật khá tốt đến nỗi NSND đạo diễn Đào Bá Sơn - cố vấn cho phim cũng phải đồng lòng chấp thuận. Trước ngày quay hai tháng, Hà đã phải học múa, học đánh đàn Tam thập lục cho nhuyễn (không cần người đóng thế), và mỗi tuần đạo diễn kiểm tra cô phải diễn đến 3 lần với 3 phân đoạn hoàn toàn khác nhau để cô được trải nghiệm tốt nhất cho đến ngày bấm máy

DIỄN VIÊN KIM HIỀN – VAI TỐNG THỊ

Bén duyên nghệ thuật từ khi còn rất nhỏ nên Kim Hiền đã sớm tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Nổi tiếng qua các phim “Dốc tình”, “Hương phù sa”, “Ngũ quái Sài Gòn”… Kim Hiền thường được nhắc đến như một gương mặt cá tính, nhanh nhẹn của làng điện ảnh.

Tống Thị (Kim Hiền) là người con gái “có vẻ đẹp ma quỷ, lẳng lơ, lại có đầu óc tính toán hơn người”.

Diễn viên Kim Hiền có ngoại hình gợi cảm, diễn xuất tốt, đặc biệt đôi mắt sẽ diễn ra được nhiều tình huống (lẳng, ác, nham hiểm, thu phục…) nên đạo diễn quyết định giao cho Hiền đảm nhận vai Tống Thị trong “Mỹ nhân”. Tống Thị là người con gái “có vẻ đẹp ma quỷ, lẳng lơ, lại có đầu óc tính toán hơn người” và cũng là người khuấy đảo chốn kinh thành trong thời gian này

DIỄN VIÊN TRỌNG HẢI – VAI CHÚA THƯỢNG NGUYỄN PHÚC LAN

Chúa thượng Nguyễn Phúc Lan là anh trai của Nguyễn Phúc Tần. Với phong cách cương nghị, nghiêm trang của một vị vua nhưng bị hãm hại và qua đời sớm và Nguyễn Phúc Tần lên thay ngôi.

Chạm ngõ làng điện ảnh từ một vai nhỏ trong "Ván bài lật ngửa" năm 1982, Trọng Hải ngày càng khẳng định được khả năng diễn xuất qua từng thước phim trong "Đường đi", "Chiếc mũ giây", "Những nẻo đường phù sa"…và giờ đảm nhận vai diễn đầy thách thức - chủa thượng Nguyễn Phúc Lan trong Mỹ Nhân.

Bên cạnh đó, bộ phim còn với sự tham gia của các diễn viên: Châu Thé Tâm vào vai Nguyễn Phúc Trung, Thạch Kim Long vào vai Nguyễn Hữu Dật; Hà Việt Dũng vào vai danh họa Văn Thức; Quang Hòa vào vai quan nội hàm; Kiến An, Quang Hiếu vai quan tứ trụ…. Tổng cộng, “Mỹ nhân” có cả thảy trên dưới 100 tuyến nhân vật…

Lin Din
.
.
.