Ảnh hưởng của thương vụ tỷ đô Disney-Fox đến làng điện ảnh Hollywood

Thứ Sáu, 15/12/2017, 12:44

Thương vụ ồn ào giữa hai ông lớn của làng giải trí Hollywood là Disney và 21st Century Fox đã chính thức thành sự thật sau nhiều đồn đoán và được cho là sẽ tạo ra sự thay đổi lớn đối với điện ảnh Mỹ.

Nhiều thương hiệu điện ảnh của Fox sẽ về chung nhà của Disney

Ngày 14-12, hãng Walt Disney đã đạt được thỏa thuận trị giá lên đến 52 tỷ USD, mua lại phần lớn tài sản trực thuộc của hãng 21st Century Fox dù còn phải chờ sự đồng ý của cơ quan chức năng. Nhưng đây chỉ là vấn đề thời gian.

Fox về với Disney, điều này có nghĩa là hàng loạt các thương hiệu màn bạc đình đám của các hãng sẽ ở chung một mái nhà. Hãy thử tưởng tượng bạn có thể thấy các nhân vật như Luke Skywalker, Captain America, Moana, Dị nhân X-Men và thậm chí là những người Na’vi của Avatar trên cùng một dịch vụ phát trực tuyến.

Tháng 8 vừa qua, Disney thông báo rằng hãng này sẽ dừng việc cộng tác với Netflix (dịch vụ truyền dữ liệu video theo yêu cầu trên toàn cầu, thuê DVD trả phí tại Mỹ), một đối tác trong lĩnh vực dịch vụ phát trực tuyến từ năm 2009, để bắt đầu dịch vụ của riêng hãng vào năm 2019. Điều này có nghĩa là khách hàng của Netflix sẽ không còn được tận hưởng những sản phẩm từ Lucasfilm, Marvel, Pixar và Disney Animation nữa.

Thương vụ đình đám giữa hai gã khổng lồ truyền thông sẽ là cơ hội giúp dịch vụ phát trực tuyến của Disney có nội dung cực kỳ phong phú, bao gồm các bộ phim và sản phẩm vốn dĩ đã rất nổi tiếng của Disney, thêm vào đó là hàng loạt các thương hiệu điện ảnh ăn khách khác của Fox.

Ngoài ra, đây cũng sẽ là đòn bẩy giúp dịch vụ giải trí trực tuyến của nhà Disney đối chọi được với những thương hiệu đình đám khác trong lĩnh vực này như Amazon, Apple hay Google.

Không chỉ tạo sự chuyển biến rất lớn về vai vế trong cung cấp dịch vụ giải trí trực tuyến hay trên sàn chứng khoán, thỏa thuận với 21st Century Fox cũng có ảnh hưởng rất lớn đến một trong những thương hiệu thành công nhất của Disney: Marvel Studios.

Marvel Studios có lẽ đã không còn lạ lẫm gì đối với những người hâm mộ truyện tranh Marvel cũng như những siêu anh hùng đến từ vũ trụ điện ảnh này. Nhà Marvel đã ăn mừng với thành công của bom tấn mới nhất của hãng “Thor: Ragnarok” hồi tháng trước, bộ phim thứ 17 liên tục của hãng có màn mở đầu siêu hoành tráng, kế tiếp những thành công từ Iron Man hay Doctor Strange.

Fox giờ đã trở thành một phần của Disney

Tuy vậy, Marvel Studios của Disney lại không sở hữu một số những nhân vật được yêu mến nhất của truyện trang Marvel như X-Men, Fantastic Four hay Deadpool với bộ phim đầu tay đã thu được 783 triệu USD toàn cầu hồi năm ngoái. Những thương hiệu điện ảnh này từng thuộc sở hữu của Fox.

Với việc sáp nhập lại, Disney có thể sẽ kết hợp những nhân vật này vào trong những bộ phim ăn khách trong vũ trụ điện ảnh Marvel, một điều mà bất kỳ người hâm mộ các bộ siêu anh hùng nào cũng mong muốn. Không chỉ là việc X-Men sẽ có thể xuất hiện bên Avengers giúp tạo ra những bom tấn mới của Hollywood, mà còn là cơ hội để xây dựng những câu chuyện tiếp theo của những nhân vật từng được rất yêu thích nhưng sau đó bị “thất sủng” của Marvel.

Một trong những thương hiệu đình đám của nhà chuột là “Avatar” cũng sẽ ít nhiều sẽ chịu ảnh hưởng từ thương vụ tỷ USD này. Disney hồi tháng 5 vừa khai trương khu vực giải trí lấy bối cảnh “Pandora – Thế giới của Avatar” tại Vương quốc Động vật Thế giới của Walt Disney tại Orlando, Florida. Dự án này ngốn của Disney đến hơn 500 triệu USD, tuy nhiên, lại thu hút được đông đảo sự quan tâm của khách du lịch và khan giả yêu thích bộ phim bom tấn của đạo diễn James Cameron, Avatar.

Bộ phim được phát hành bởi hãng Fox vào năm 2009, gặt hái thành công vang dội và đã thu được đến 2,7 tỷ USD toàn cầu, trở thành bộ phim “khủng” nhất trong lịch sử điện ảnh Hollywood. Đạo diễn tài ba James Cameroon có kế hoạch sẽ giới thiệu những phần tiếp theo của Avatar trong thời gian tới dù chưa có gì cụ thể. Với việc Disney đã “dụ” được Fox về chung một nhà, điều này sẽ khiến  cho những sản phẩm mới có sự kết hợp và liên quan liền mạch hơn. 

Duy Tiến
.
.
.