Iran:

Cảnh sát trượt tuyết giám sát các cặp tình nhân

Thứ Ba, 22/12/2015, 11:43
Nhằm ngăn chặn những hành động động chạm quá mức cần thiết giữa những cặp đôi tại nơi công cộng, từ ngày 15-12, Iran đã triển khai lực lượng cảnh sát trượt tuyết, nhất là tại các khu nghỉ dưỡng mùa đông.

Khi những bông tuyết mùa đông bao phủ khắp Iran thì cũng là lúc lực lượng cảnh sát trượt tuyết nhanh chóng được triển khai. Tướng Hossein Sajadinia, Tư lệnh lực lượng cảnh sát Tehran cho biết, nhiệm vụ chính của đơn vị cảnh sát trượt tuyết là nhằm ngăn chặn các hành động quấy rối tình dục hoặc thậm chí là những cử chỉ thân mật quá mức cần thiết giữa các cặp đôi nam nữ tại các khu trượt tuyệt nổi tiếng.

Chẳng hạn như vùng núi Elburz, nơi nổi tiếng trượt tuyết đẹp mà không một cặp tình nhân nào ở Iran muốn bỏ sót. Nhưng do vùng núi này có đặc thù khuất tầm nhìn nên lực lượng cảnh sát trượt tuyết ở đây được triển khai đông hơn. Họ phải quan sát, kiểm tra hành động của các du khách, không chỉ là người Iran, mà cả người nước ngoài để tránh xảy ra những hành động không đúng thuần phong mỹ tục của một quốc gia Hồi giáo.

Lực lượng cảnh sát trượt tuyết Iran được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết của một vận động viên trượt tuyết chuyên nghiệp. Ảnh: Getty. 

Tướng Hossein Sajadinia trong lần trả lời phỏng vấn hãng Express cho biết, lực lượng cảnh sát trượt tuyết có cả nam lẫn nữ. Họ được trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ như một vận động viên trượt tuyết. Hằng ngày họ phải đi khắp khu vực nghỉ dưỡng trượt tuyết và có trách nhiệm nhắc nhở, hay phạt tiền và cao hơn là tống giam những du khách có các hành động sàm sỡ nơi công cộng.

Theo ghi nhận của phóng viên hãng Express có mặt tại một số khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Iran, quả thực là tại đây, lực lượng cảnh sát trượt tuyết làm việc hiệu quả. Các thành viên của lực lượng này giám sát các du khách từ khi họ xuống xe và vào thưởng thức café tại các quán café ở chân núi.

Tướng Hossein Sajadinia cho biết, lực lượng cảnh sát này được Iran thành lập trong vài năm gần đây nhưng đến năm nay mới bổ sung nhân lực nữ. Từ kinh nghiệm hoạt động những năm trước, năm nay, Tướng Hossein Sajadinia đã yêu cầu các thành viên của đội rà soát du khách, nhất là giới trẻ tại những quán bar, cửa hiệu ở chân núi, nơi đông người qua lại.

Tướng Hossein Sajadinia nói: "Chúng tôi nhận thấy số lượng phụ nữ tham gia trượt tuyết hoặc học trượt tuyết ngày càng đông. Chưa nói đến người nước ngoài, mà ngay phụ nữ Iran thôi thì con số này cũng đã tăng gần gấp 3. Vì thế, để đảm bảo sự an toàn cho bản thân cũng như bảo vệ thanh danh của họ, chúng tôi chỉ cho họ vào khi có chồng hoặc một người đàn ông nào trong gia đình đi kèm. Đối với khách nước ngoài, một nụ hôn hay cử chỉ âu yếm mà họ thường hay thể hiện chốn đông người sẽ không được chấp nhận. Lần đầu, chúng tôi nhắc nhở nhưng từ lần thứ 2 sẽ có những mức phạt khác nhau, tùy vào tình hình".

Ở Iran, phụ nữ chỉ được đi trượt tuyết nếu có bố, chồng hoặc một người đàn ông trong gia đình đi kèm. Ảnh: Getty. 

Trên thực tế, kể từ khi thành lập lực lượng cảnh sát trượt tuyết, Iran đã nhận được nhiều phản hồi khác nhau. Với giới trẻ Iran, dù cho rằng có lực lượng cảnh sát bên cạnh khiến giây phút nghỉ ngơi không được thoải mái, song họ cũng phải thừa nhận rằng, sự có mặt của lực lượng cảnh sát trượt tuyết đã giúp ích rất nhiều, mang lại sự an toàn cho chính bản thân họ và người thân. Hơn nữa, tại vùng rừng núi tuyết bao phủ, khó có thể lường trước được việc gì xấu xảy đến nên khi có một đơn vị cảnh sát đông đảo ở đây thì dễ dàng hơn trong việc kêu gọi sự trợ giúp (nếu cần thiết).

Riêng đối với du khách nước ngoài, nhiều người tỏ ra chống đối, song cuối cùng họ cũng nhận ra, đây là cách để Iran duy trì và giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, nhất là trong quan hệ nam - nữ. Một điểm đáng chú ý là không chỉ có Iran mà nhiều quốc gia Hồi giáo khác và cả những nước phương Tây cũng có một nhóm cảnh sát chuyên biệt làm việc tại các khu trượt tuyết nổi tiếng.

Chi Anh
.
.
.