Xác ướp Otzi 5.300 tuổi sắp cất tiếng nói!

Thứ Năm, 03/03/2016, 08:58
Vào năm 1991, tại sông băng ở dãy núi Alps của Ý, một trong những xác ướp cổ nhất được tìm thấy có tên là Otzi.

Trong 25 năm qua, hài cốt của ông là một kho tàng thông tin về cuộc sống ở vùng núi cao khoảng 5.000 năm trước đây, đồng thời  cũng tiết lộ cuộc sống và cái chết bạo lực của Otzi.

Ông đã không nói trong vòng 53 thế kỷ. Các nhà nghiên cứu tại thành phố phía bắc của Bolzano, Ý đang làm việc để tái tạo giọng nói cho người đàn ông 5.300 tuổi này.

"Trong khoảng một năm, chúng tôi có thể tạo ra giọng nói cho Otzi " điều phối viên dự án Francesco Avanzini, chuyên gia tai mũi họng tại Bệnh viện San Maurizio của thành phố, nói với CNN.

Tái tạo giọng nói cho Otzi- xác ướp 5300 tuổi.

Avanzini và các đồng nghiệp của ông đã tạo ra một mô hình bao gồm các dây thanh quản và miệng. Các nhà nghiên cứu tại Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia ở Padua sẽ sử dụng mô hình này cùng với phần mềm đặc biệt để tái tạo giọng nói cho Otzi.

"Tất nhiên chúng tôi không biết ngôn ngữ ông đã nói chuyện 5000 năm trước," Avanzini nói.

"Nhưng chúng tôi sẽ có thể tái tạo các âm sắc của nguyên âm, của âm thanh và, tôi hy vọng, thậm chí có thể mô phỏng các phụ âm."

Làm việc với một xác ướp 5.300 năm tuổi được lưu trong điều kiện đặc biệt, các nhà nghiên cứu phải đối mặt với một số vấn đề, Avanzini giải thích. Họ đã thực hiện một số giả định về các mô mềm của cơ thể có ảnh hưởng đến giọng nói của con người.

Cánh tay trái của Otzi che kín cổ họng. Đây là một trong những vấn đề các nhà nghiên cứu đã phải vượt qua.

Mặc dù phải đối mặt với những vấn đề khó khăn song các nhà nghiên cứu nói rằng họ rất lạc quan. Họ hy vọng có thể nghe giọng nói Otzi trong một vài tháng, và trong vòng một năm.

"Chúng tôi muốn tạo ra một tập tin kỹ thuật số, để cho du khách tại các viện bảo tàng có thể nghe thấy giọng nói của Iceman," Avanzini cho biết.

Vũ Thảo Hương (theo CNN)
.
.
.