Vẻ đẹp các bức tranh hang động đá lâu đời nhất thế giới, 52 ngàn năm trước vừa phát hiện

Thứ Năm, 22/11/2018, 14:36
“Hình ảnh nghệ thuật hang động lâu đời nhất mà chúng tôi phát hiện là một bức tranh lớn về một con vật không xác định, có lẽ là một loài động vật hoang dã vẫn được tìm thấy trong rừng Borneo – loài này có độ tuổi tối thiểu khoảng 40.000 năm và bây giờ là tác phẩm nghệ thuật tượng trưng sớm nhất được biết đến”- Maxime Aubert từ Đại học Griffith, Úc nói trong một tuyên bố, Iflscience ngày 22-11 cho hay.

Bức tranh vừa được tìm thấy trong các hang đá vôi ở Đông Kalimantan của Borneo. Ở đây có hàng ngàn hình ảnh nghệ thuật về đá của động vật, con người, thuyền, và nhiều hơn nữa. Nhưng tuổi tác của những bức tranh này chưa từng được biết đến.

Một bức họa trên đá có niên đại 20.000 năm.

Phát hiện này cho thấy nghệ thuật hang động đã không bắt đầu ở châu Âu, như đã từng nghĩ. Thay vào đó, các nghệ sĩ từ Đông Nam Á đóng một vai trò quan trọng, nhưng ít được biết đến. 

Đá Ica niên đại 30.000 năm in hình người mặc quần áo, tay cầm kính viễn vọng đang quan sát thiên thể.

“Ai là nghệ sĩ băng giá của Borneo và những gì đã xảy ra với họ là một bí ẩn,” Pindi Setiawan từ Viện Công nghệ Bandung (ITB) ở Indonesia cho biết trong tuyên bố.

Nghệ thuật tượng trưng là bản vẽ của những thứ thực, như một tòa nhà hoặc một người. Và trong một hang động ở Borneo, một nhóm nghiên cứu do Maxime Aubert đứng đầu cho biết họ đã tìm thấy một bức tranh về một con vật có niên đại ít nhất 40.000 năm. Phát hiện của họ được công bố trên tạp chí Nature .

Bức họa vừa được tìm thấy trong hang động tại Borneo.

Sử dụng kĩ thuật phân tích niên đại uranium trên các mẫu canxi cacbonat từ một bức tranh đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã tìm ra tuổi của nó. Họ cũng phân tích hai mẫu khác, một mẫu 37.200 năm tuổi, và cái khác lên đến 51.800 năm tuổi. Điều này khiến họ kết luận rằng nghệ thuật đá được phát triển ở Borneo khoảng 52.000 đến 40.000 năm trước. 

Trong bài báo của họ, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng điều này cho thấy nghệ thuật đá nổi lên ở Borneo vào khoảng thời gian tương tự như ở châu Âu, khi con người hiện đại đến – khoảng 45.000 đến 43.000 năm trước.

Hưng Minh
.
.
.