Trung Quốc:

Cả làng nhiễm HIV do bán máu

Chủ Nhật, 20/12/2015, 11:54
Giáo sư Quế Hi Ân thuộc Đại học Vũ Hán cho hay, có đến 60% nông dân Trung Quốc bán máu bị nhiễm HIV. Việc bán máu và truyền máu làm gia tăng tỷ lệ người nhiễm HIV hơn là lây lan qua con đường tình dục ở nước này.

6 người mất trong cùng một ngày

Daily Mail ngày 8-12 cho biết, làng Wenlou, tỉnh Hà Nam, nổi tiếng nhất Trung Quốc vì tỉ lệ người bị nhiễm HIV/AIDS, chiếm gần 1/3 thành viên của làng. Nguyên nhân là do dân làng từng tham gia bán máu. Câu chuyện của làng AIDS bắt đầu từ những năm 1990, khi mà tất cả người dân đổ xô đi bán máu ở những trung tâm mua máu "mọc lên như nấm" tại tỉnh Hà Nam. Nhiều người nói với dân làng rằng, họ chỉ lấy huyết tương để làm chế phẩm sinh học, còn hồng cầu thì họ "trả lại" cho dân.

Người làng Wenlou xếp hàng lấy thuốc điều trị HIV.

Tuy nhiên, những cơ sở thu gom máu này sử dụng kim tiêm nhiều lần, hòa trộn máu của nhiều người cùng nhóm máu để lấy huyết tương rồi chia đều phần hồng cầu còn lại cho người bán máu. Kết quả là có đến 678 người dân trong làng (chỉ có 3.000 dân) bị nhiễm HIV, và đã có 200 người qua đời vì căn bệnh thế kỷ này. 2003 là năm tồi tệ nhất với người làng Wenlou, khi có tới 26 người chết vì HIV, trong đó có 6 người mất trong cùng một ngày. 

Ông Gou Xin, một dân làng 60 tuổi nói về ngày tang tóc đó: "Cả làng như là một đám tang lớn, âm thanh của tiếng kèn ảm đạm khắp mọi nơi". Nhiều trẻ em trong làng trở thành trẻ mồ côi do cha mẹ chúng chết vì HIV. Mỗi tháng chính phủ trợ cấp cho bọn trẻ 160 nhân dân tệ (khoảng 600 nghìn VND).

Nhìn bên ngoài, Wenlou trông giống như những ngôi làng bình thường khác ở tỉnh Hà Nam, tuy nhiên, người dân đang phải đấu tranh chống lại căn bệnh thế kỷ.Trong 20 năm qua, đã có nhiều thay đổi tại đây, khi tỉ lệ tử vong ở làng đã gần chạm mốc trung bình ở Trung Quốc.Từ năm 2004 đến nay không có một người nào trong cộng đồng bị nhiễm HIV mới.

Dưới sự quan tâm của nhiều tổ chức trong và ngoài Trung Quốc, tình hình bệnh dịch tại Wenlou đã có nhiều tiến triển khi người dân tại đây được chính phủ cung cấp thuốc điều trị miễn phí cùng với việc mở ra 18 trung tâm tư vấn và xét nghiệm HIV tự nguyện trong huyện Thượng Cái (tỉnh Hà Nam). Mỗi bệnh nhân HIV được chính phủ trợ cấp một tháng 315 nhân dân tệ (khoảng 1,2 triệu VND), khiến "chất lượng cuộc sống của họ được nâng lên đáng kể", theo ông Wang Shuiwang, Giám đốc Văn phòng phòng chống HIV/AIDS huyện Thượng Cái cho biết.

Nhưng mối đe dọa của HIV vẫn còn đó, trong ba năm qua huyện Thượng Cái vẫn phát hiện nhiều phụ nữ mang thai mắc HIV. Chỉ trong tháng 5 vừa qua, 486 phụ nữ mang thai được phát hiện nhiễm HIV. 226 người tự nguyện phá thai và 257 người quyết định sử dụng thuốc có khả năng ngăn chặn lây HIV từ mẹ sang con.

Nhiều người nhiễm HIV mà không biết

Có thông tin cho rằng, hơn 90% số người bị nhiễm HIV ở quốc gia này là do quan hệ tình dục, tuy nhiên, ý kiến trên đã bị các chuyên gia bác bỏ. Cơ quan chức năng Trung Quốc vừa cảnh báo, trong số người nhiễm HIV ở Đại Lục, số bệnh nhân là học sinh trung học và sinh viên đại học đang tăng cao.

Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc, trước năm 2009, bệnh nhân AIDS chủ yếu lây qua tiêm chích ma tuý, truyền máu, từ mẹ sang con, và những nguyên nhân "không rõ" khác. Nhưng số liệu mới nhất cho thấy, trong những trường hợp nhiễm mới ở Trung Quốc hiện nay, tỷ lệ lây truyền qua đường tình dục chiếm hơn 92%. Wang Guoqiang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế và Kế hoạch gia đình Trung Quốc cho biết, con đường chính lây truyền HIV là tình dục không an toàn.

Ngày 1-12 là Ngày Thế giới Phòng chống AIDS, tờ Thời báo New York đã đưa ra số liệu của UNAIDS, theo đó tính đến tháng 10-2015, Trung Quốc có khoảng 575.000 người bị nhiễm HIV. Nhưng bác sĩ sản khoa Cao Diệu Khiết, người có cống hiến lớn trong sự nghiệp phòng chống HIV ở Trung Quốc, từng cho biết, bệnh nhân AIDS hoặc HIV của nước này lên tới hơn 10 triệu người, chủ yếu lây qua quan hệ tình dục là không đúng. Trung Quốc có 1,34 tỷ người, nhưng số người thực sự đi về các vùng nông thôn để tìm hiểu về bệnh AIDS chưa tới 10 người.

Vào cuối năm 2012, bà Cao Diệu Khiết đã phát biểu trong buổi tọa đàm tại Đại học Columbia, Mỹ rằng, có nhiều con đường truyền nhiễm bệnh AIDS ở Trung Quốc với nhiều loại virus khác nhau, nhưng tỷ lệ lây qua đường tình dục là rất ít. Bà Cao Diệu Khiết chỉ ra, hiện nay Trung Quốc có ít nhất 10 triệu người nhiễm HIV nhưng rất nhiều người không biết.

"Vì chính phủ muốn giữ bí mật cho người nhiễm HIV. Trước đây lây nhiễm chủ yếu qua đường bán máu, hiện nay đa số qua đường truyền máu và từ mẹ truyền sang con".

"Có 12 loại HIV. Giữa Trung Quốc và nhiều nước không giống nhau, HIV của Trung Quốc là Subtype C, sức lây nhiễm thấp. Về vấn đề này, nếu bạn nói với chính phủ họ sẽ không muốn nghe."- bà Khiết cho hay.

Nguyễn Lai - Linh (tổng hợp)
.
.
.