Người có tên càng độc lạ càng sống thọ

Chủ Nhật, 18/09/2016, 14:10
Những người có tên lạ sẽ sống thọ, chẳng hạn ở Mỹ, đàn ông da đen tên ''Moses'' thường sống lâu hơn.

Theo Xin Hua, cái tên đặc biệt có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ. Điều này nghe có vẻ như mê tín dị đoan, thế nhưng một nghiên cứu gần đây của Mỹ cho thấy trong một số tình huống, tên của một người thực sự ảnh hưởng đến thời lượng sống của họ.

Ảnh minh họa: Health.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Michigan phân tích thông tin của 3 triệu người qua đời từ năm 1802 đến 1970. Nhóm phát hiện ra rằng những người đàn ông da đen có tên lạ, ví dụ “Moses” sống thọ hơn ít nhất một năm tuổi so những người đàn ông da đen khác. “Tuổi thọ nhiều hơn dù chỉ một năm cũng là điều đáng chú ý, ngay cả chỉ nhiều hơn 1/3 năm cũng đã là đáng kể”, nhà nghiên cứu Lisa Cook nói.

Cook cho biết phân tích đã loại trừ tác động của yếu tố kinh tế xã hội như nền tảng gia đình, giáo dục, nghề nghiệp và các khía cạnh khác. Nhóm rút ra kết luận về nguyên nhân của mối liên hệ giữa tên và tuổi thọ có thể đến từ văn hóa. Trong một xã hội với bầu không khí tôn giáo mạnh mẽ như nước Mỹ, những người được đặt tên đặc biệt như “Moses” nhận được sự kỳ vọng khá cao trong học tập hoặc các hoạt động khác. Họ cũng có nhiều khả năng xây dựng một mối quan hệ vững chắc với gia đình và bạn bè. Tất cả yếu tố này có thể giúp họ có cuộc sống lành mạnh và kéo dài tuổi thọ hơn so với mặt bằng chung.

Trong khuôn khổ nghiên cứu trên, các nhà khoa học lưu ý rằng tên và tuổi thọ có thể liên quan với nhau song cũng bị chi phối bởi hoàn cảnh văn hóa nhất định của một xã hội tại một thời đại nào đó. Tên gọi cũng ảnh hưởng đến nhiều phương diện, do vậy trước khi đặt tên ''độc, lạ'' cho con, cha mẹ cần suy xét thật thấu đáo. Ví dụ ở Mỹ gần đây, việc đặt một cái tên mà người da đen thích như “La Jisa” thường khiến đứa trẻ bị phân biệt chủng tộc. Ngay cả khi tuyển dụng lao động, người ta nhìn thấy một cái tên hiếm gặp trong ngành nghề của mình thì trong tiềm thức họ sẽ cho rằng người có tên như vậy không phù hợp với nghề nghiệp này.

Theo VNE
.
.
.