Kỳ lạ ngôi làng của những chú lùn cao chưa đầy 1m

Thứ Hai, 29/01/2018, 07:00
Theo MSCM ngày 28-1, đó là làng Yangsi ở Tứ xuyên Trung Quốc, nơi đây có khoảng gần 100 cư dân sinh sống. Người cao nhất khoảng gần 1,2 m, thấp nhất khoảng 60 cm.


Yangsi còn có tên gọi khác là làng người lùn, không phải là kết quả của hôn nhân cận huyết mà từ một căn bệnh từ những năm 20 thế kỷ trước khiến con người khó có thể vận động, chân tay yếu và không phát triển. 

Cuộc sống của người dân khá nghèo, nhưng họ sống chan hòa, yêu thương con người, họ uống cùng một giếng nước, ăn lương thực canh tác từ một mảnh đất.

Một số kẻ dựng chuyện cho rằng, đây là quả báo của tổ tiên  để lại do không chôn cất, cúng lễ chu đáo, số khác cho rằng, do ăn thịt rùa nên phải chịu hậu họa.

Họ sống chủ yếu bằng nghề chăn cừu, đuổi đàn đi xa hàng chục km. Họ cũng phải lấy nước từ rất xa, chiều cao hạn chế gây khó cho họ trong trồng trọt, chăn nuôi.

Nhiều người đã bỏ làng ra đi do lo sợ hội chứng “ngắn người” ám ảnh, thế hệ sau đã cao hơn thế hệ trước, dù chỉ một chút.

Dù vậy, họ không ngừng vươn lên trong cuộc sống, nhiều người đã chịu khó học hành tử tế, có con đỗ đạt trường ĐH danh tiếng, và làm việc ở thành phố.

minh NG
.
.
.