Nam thanh niên sống lại sau 30 ngày “đóng băng”

Thứ Năm, 21/01/2016, 14:53
Trong một tiết trời cực lạnh, Justin trở về nhà và bị bất tỉnh trên đường. Anh được phát hiện vào sáng hôm sau khi cơ thể đã đóng băng.

Một người thanh niên 26 tuổi đến từ Pennsylvania đã đóng băng trong một cơn bão tuyết. Các bác sĩ cho rằng Justin Smith được cứu sống như  một phép lạ y học. Câu chuyện về sự tồn tại của Justin  đang trở thành tâm điểm khi những tác động có khả năng gây tử vong của việc tiếp xúc với nhiệt độ cực lạnh.

Sự sống sót thần kì của chàng trai 26 tuổi.

Mùa đông năm ngoái, vào ngày 21-2-2015, Justin đã đi bộ về nhà với thời tiết rất lạnh. Nhiệt độ cực lạnh khiến anh bất tỉnh trên vỉa hè gần nhà. Cha của Justin, ông Don Smith, thấy anh gần như đóng băng đến chết vào sáng hôm sau. Ông ôm Justin khóc nức nở và gọi điện cho cấp cứu, sau đó nói với vợ về cái chết của con.

Các nhân viên y tiến hành hô hấp nhân tạo cho Justin khoảng 2 giờ. Sau đó, họ đưa Justin đến Lehigh Valley Hospital Cedar Crest .

Tiến sĩ Gerald Coleman, một bác sĩ y học cấp cứu tại Bệnh viện Lehigh Valley ở Hazleton, Pennsylvania, cho biết, người đông lạnh có thể được hồi sinh ngay cả khi họ không có dấu hiệu sống.

Hiện tượng này được gọi là bất động thông qua hình treo. Điều này xảy ra khi có một điểm dừng đột ngột của các phản ứng hóa học trong cơ thể do việc thiếu oxy, và xảy ra ở nhiệt độ cực lạnh.

Các bác sĩ đã sử dụng ECMO (Extracorporeal oxy hóa màng) để truyền  máu từ tĩnh mạch, cung cấp thêm oxy, loại bỏ carbon dioxide, làm ấm máu và trở về động mạch rồi phân phối máu đi khắp cơ thể. Justin đã sống sót nhưng các bác sĩ nói rằng họ vẫn cần phải chờ đợi cho đến khi Justin tỉnh dậy.

"Với nhiệt độ rất thấp, nó có thể bảo vệ não bộ và các chức năng nội tạng khác", tiến sĩ James Wu, một bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Tim Lồng ngực Leigh Valley tại Cedar Crest nói.

30 ngày sau, Justin tỉnh lại và xung quanh anh là gia đình mình.

"Sau đó, tôi biết tôi đã tỉnh dậy trong bệnh viện Cedar Crest. Gia đình đều ở xung quanh tôi. Tôi đã bị sốc. Họ đã nỗ lực nhiều và tôi không thể làm gì để đáp lại công sức của họ", Justin nói.

Justin đã trở lại hoạt động bình thường của mình và tiếp tục làm việc trong lĩnh vực Tâm lý học.

Vũ Thảo Hương
.
.
.