Cấy ghép dương vật thành công cho một cựu binh

Thứ Ba, 24/04/2018, 15:25

Sau ca phẫu thuật kéo dài 14 giờ, một cựu chiến binh trẻ có cơ quan sinh dục bị mất vì trúng bom đã nhận được ca ghép tạng đặc biệt: một dương vật được lấy từ người hiến tạng vừa qua đời, The New York Times đưa tin hôm 24-4.

Ca phẫu thuật được thực hiện vào hồi tháng 3 vừa qua trong Bệnh viện John Hopkins là ca cấy ghép dương vật phức tạp và có chuyên môn sâu nhất trên thế giới từ trước đến nay, lần đầu tiên được thực hiện cho một cựu chiến binh bị thương vì trúng vật liệu nổ ở vùng chiến sự

Có hai ca cấy ghép dương vật khác thanh công đã được thực hiện ở Nam Phi vào năm 2014 và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts vào năm 2016, nhưng các ca phẫu thuật đó chi liên quan đến chính bản thân cơ quan sinh dục, không phải tạo bìu và thịt xung quanh. Ca phẫu thuật mới nhất này đã cấy một mảnh mô có kích thước 25,4 x 27,94 cm và nặng khoảng 1,8 kg

Cựu chiến binh Mỹ bị cụt 2 chân và mất bộ phận sinh dục vì trúng bom ở Afghanistan. Ảnh: New York Time

Đây là một tiến bộ thúc đẩy sự phát triển y học điều trị thương tật do chiến tranh, đặc biệt chấn thương do thiết bị nổ tự tạo (IED). Đội ngũ y bác sĩ ở Baltimore và Boston đã dành ra 5 năm để chuẩn bị cho ca phẫu thuật, liên tục thực hiện trên xác chết và điều chỉnh từng bước kỹ thuật của họ.

Bệnh nhân tại Bệnh viện Johns Hopkin chỉ là một trong nhiều quân nhân có cuộc sống gặp khó khăn sau khi giẫm phải bẫy bom ở Iraq hoặc Afghanistan. Anh cả 2 chân từ phía trên đầu gối, nhưng mất đi cơ quan sinh dục khiến anh đau buồn nhiều hơn.

“Thương tật đó, khiến tôi cảm thấy bản thân bị loại khỏi mọi mối quan hệ. Giống như, bạn tự làm thì tự chịu cho phần còn lại của của cuộc đời mình. Tôi thậm trong thời gian dài phải đấu tranh tử tưởng vô cùng gian nan để tự xem mình còn là nam nhi”, anh nói với các phóng viên.

Nhưng bây giờ, 4 tuần sau ca phẫu thuật tôi cảm thấy tất cả đã trở lại, anh chia sẻ.

Anh yêu cầu The New York Times  không công bố danh tính, bởi vì sự kỳ thị liên quan đến bộ phận sinh dục. Ngoại từ gia đình và một số người bạn thân thiết, anh không thể nói với ai về bản chất thương tích của mình.

Cựu chiến binh Mỹ ôm mặt khóc sau ca phẫu thuật thành công. Ảnh: New York Times

Bác sĩ W.P Andrew, Chủ nhiệm khoa phẫu thuật chỉnh hình và thẩm mỹ của Bệnh viện  John Hopkins cho biết mục tiêu của ca cấy ghép này là”khôi phục cơ quan nhạy cảm và bản lĩnh đàn ông của cựu quân nhân.

Đối với hầu hết nam giới, ca cấy ghép thành công đồng nghĩa với việc khôi phục khả năng bài tiết khi đứng thẳng và tình dục. Bác sĩ Lee tin rằng nó có thể tạo ra cả hai khả năng nêu trên, tuy nhiên, việc hồi phục và tái tạo dây thần kinh sẽ cần phải mất thời gian. Đi tiểu được dự kiến trước trong khoảng vài tháng. Dây thần kinh phát triển từ người nhận sau ca cấy ghép đạt tỉ lệ khoảng 2,54 cm/tháng.

‘Chúng tôi rất mong rằng chúng tôi có thể khôi phục chức năng sinh dục theo điều kiện cương dương và cực khoái tự phát”, Bác sĩ Lee cho biết.

Ca cấy ghép dương vật phức nhất thế giới dành cho cựu chiến binh Mỹ. Ảnh: BV John Hopkins

Mặc dù, bìu được cấy ghép, tinh hoàn người cho bị loại bỏ vì lý do đạo đức. Việc giữ lại “ngọc tỷ” có thể khiến người cha phải nhận con có di truyền từ người hiến tạng, điều này không thể chấp nhận theo các quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế Mỹ..

Do mô tiết hormone sinh sản của người nhận đã bị phá hủy, anh sẽ không thể sinh học tự nhiên. Anh phải bổ sung testosterone để “tái tạo” tinh hoàn, và đang được điều trị cùng với loại thuốc khác có danh pháp y học là Cialis, khuyến khích tăng cường chức năng cương dương.

Phạm Trúc
.
.
.