Luật lạ ở Hàn Quốc: Cấm bán cà phê tại tất cả trường học

Thứ Năm, 30/08/2018, 15:35
Lệnh cấm "lạ lùng" này tại Hàn Quốc được thực hiện nhằm thúc đẩy học sinh và giáo viên có những sự lựa chọn trong ăn uống lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn.

The Guardian ngày 30-8 dẫn tuyên bố của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết, tất cả các máy bán hàng tự động và quầy ăn nhanh ở các trường tiểu học và trung học trên cả nước sẽ ngừng bán tất cả các sản phẩm đồ uống cà phê kể từ ngày 14-9.

"Sự thay đổi này nhằm tạo ra thói quen ăn uống lành mạnh ở trẻ em và thanh thiếu niên", một quan chức Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm cho biết, đồng thời khẳng định Bộ này sẽ đảm bảo rằng luật mới cấm cà phê tại trường học sẽ không thất bại.

Uống cà phê được coi là một "nét văn hóa" đối với giới trẻ Hàn Quốc. Ảnh: The Boston Globe

Lệnh cấm bán cà phê trong trường học là một phần trong chiến dịch quy mô lớn của Hàn Quốc nhằm hạn chế việc sử dụng thực phẩm và đồ uống chứa nhiều calo và caffein trong học sinh, sau khi nhiều thống kê do truyền thông đưa ra cho thấy việc uống cà phê có thể gây ảnh hưởng tới nhịp tim của thanh thiếu niên.

Các nhà chức trách cũng đưa ra những trường hợp ghi nhận được về việc chóng mặt, tăng nhịp tim, rối loạn giấc ngủ và căng thẳng do cà phê gây ra đối với học sinh.

Tại Hàn Quốc, các tiệm cà phê thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn các tiệm ăn trên những con phố lớn. Ở thủ đô Seoul, thống kê ghi nhận có tới hơn 18,000 cửa hàng cà phê vào cuối năm 2016, cao hơn nhiều so với số cửa hàng tiện lợi.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, trung bình một người Hàn Quốc uống 181 cốc cà phê một năm, con số tiêu thụ cao nhất tại châu Á. Sinh viên và học sinh Hàn Quốc có xu hướng sử dụng cà phê nhằm tăng năng lượng và sự tỉnh táo khi học tập, thích ứng với môi trường giáo cạnh tranh khốc liệt tại nước này.

Lệnh cấm cà phê tại các trường học được đưa ra sau một thời gian thử nghiệm việc hạn chế sử dụng đồ uống tăng lực hồi đầu năm nay. Chính quyền Hàn Quốc cũng đang thực hiện nhiều chính sách nhằm giải quyết tình trạng béo phí đang gia tăng ở học sinh. Số liệu thống kê cho thấy, khoảng 17% học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại Hàn Quốc mắc chứng béo phì trong năm 2016.

An Nhiên
.
.
.