Tước bằng lái vĩnh viễn nếu chở cây thông Noel sai quy định

Thứ Ba, 11/12/2018, 15:48
Nếu tài xế ở Anh bị cảnh sát hoặc camera giao thông phát hiện không tuân thủ quy định có thể bị buộc tội chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho tính mạng người khác. Nếu có thái độ thách thức hoặc vụ việc bị coi là nghiêm trọng, người vi phạm sẽ bị phạt 3.200 USD, cộng với tước bằng lái vĩnh viễn…

Ngày lễ Giáng sinh truyền thống của phương Tây có nguồn gốc từ nền văn hóa của người Celt và Saxon cổ đại. Họ tổ chức lễ hội "Yula" hay "bánh xe của năm" vào ngày Đông chí. 

Lễ hội này liên quan đến việc đốt một khúc gỗ mới đốn và đốt cháy nó trong 12 giờ trước điểm Đông chí. Việc làm này tượng trưng cho sự may mắn và năm mới thịnh vượng.

Sau đó, người ta thay việc đốt cháy khúc gỗ bằng cách sử dụng cây xanh gắn thêm những chiếc đèn có dạng cây nến nhỏ, và do đó cây Giáng sinh ra đời. Thông thường cây Giáng sinh là một cây thường xanh, ví dụ cây thông, được trang trí thêm bằng cây nhựa ruồi (holly) và cây tầm gửi, hai loài cây tượng trưng cho sự sinh sôi.

Ở Anh, bất cứ phần thân, ngọn hay cành lá xòe ra khỏi xe đều bị coi là cồng kềnh.

Chuẩn bị một cây thông Noel để trang trí trong nhà để tăng thêm sự ấm cúng vào mùa Giáng sinh là một việc đã trở nên quá đỗi bình thường ở phương Tây. Thế nhưng, việc kiếm và vận chuyển nó trong tình trạng giao thông thành phố không phải là điều dễ dàng. Thậm chí còn có thể gây nguy hiểm nếu không đúng cách.

Ở nước ta thì việc vận chuyển loại cây cồng kềnh này vẫn chưa nằm trong phạm vi kiểm soát của pháp luật. Tuy vậy, ít ai biết rằng ở Anh, tài xế nếu không nắm rõ những quy định khi chở cây thông Noel có thể bị phạt rất nặng.

Quy tắc bắt buộc cho tất cả tài xế ở Anh nêu rõ, người tham gia giao thông không được chở quá tải trong bất cứ hoàn cảnh nào. Cụ thể, khi chở cây thông Noel, bất cứ phần thân, ngọn hay cành lá xòe ra khỏi xe đều bị coi là cồng kềnh. Tài xế buộc phải gắn cờ hiệu phía sau để cảnh báo người và các phương tiện khác.

Tài xế có thể bị tước bằng lái vĩnh viễn nếu chở cây thông Noel không đúng quy định.

Việc chằng buộc không chắc chắn có thể khiến cây hoặc một phần cành cây rơi xuống đường gây nguy hiểm. Cành cây lòa xòa có thể che tầm nhìn của tài xế, các phương tiện cùng chiều hoặc ngược chiều.

Nếu bị cảnh sát hoặc camera giao thông phát hiện không tuân thủ quy định, tài chế có thể bị buộc tội chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho tính mạng người khác. Mức phạt thông thường sẽ là 127 USD và trừ ba điểm trên bằng lái. Nếu tài xế có thái độ thách thức hoặc vụ việc bị coi là nghiêm trọng, người vi phạm sẽ bị phạt 3.200 USD, cộng với tước bằng lái vĩnh viễn.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.