Khách du lịch Hàn Quốc “quay lưng” với Nhật Bản

Thứ Tư, 21/08/2019, 18:00

Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 21-8, số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 1 năm qua do du khách hủy bỏ kế hoạch du lịch trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước xấu đi.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Cụ thể, lượng khách du lịch từ Hàn Quốc đã giảm 7,6% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 561.700 người, theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản.

Đây là con số thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái, khi lũ lụt do một cơn bão khiến sân bay Kansai phải đóng cửa và một trận động đất ở Hokkaido. Những con số này cũng cho thấy bằng chứng về mối quan hệ hai nước bị xấu đi.

Không chỉ vậy, người Hàn Quốc còn tẩy chay nhiều sản phẩm của Nhật Bản, từ bia Asahi đến quần áo của Uniqlo, nhằm phản đối quyết định của Tokyo hồi tháng 7 vừa qua hạn chế xuất khẩu nhiên liệu cho ngành công nghệ cao quan trọng cho nước láng giềng.

“Một số nhóm khách du lịch đang hủy các chuyến đi đến Nhật”, theo Hiroshi Tabata, thành viên Cơ quan Du lịch Nhật Bản cho biết. “Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình”.

Nhật Bản viện dẫn nguyên nhân của việc ngừng xuất khẩu là do các vấn đề về an ninh, tuy nhiên, Seoul vẫn coi đây là sự trả đũa sau các phán quyết của tòa án Hàn Quốc hồi năm ngoái yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những lao động bị ép buộc trong thời chiến. Tokyo cho rằng vấn đề đã được giải quyết bằng các thỏa thuận trong quá khứ.

Các tranh chấp vẫn đang leo thang khi cả hai nước trong tháng vừa qua đã loại nhau khỏi danh sách các nước ưa thích trong giao dịch quốc tế.

Với việc người tiêu dùng tẩy chay và hủy du lịch, các hãng như Korean Air và Asiana Airlines đã bắt đầu cắt giảm các chuyến bay và tạm dừng các tuyến đến Nhật Bản.

Ông Tabata cho biết Nhật Bản vẫn để nguyên mục tiêu đón 40 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2020. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn sẽ phải có nhiều nỗ lực để níu kéo các du khách từ Hàn Quốc, thị trường đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch Nhật Bản.

Năm ngoái, 7,5 triệu khách du lịch Hàn Quốc đã đến thăm Nhật Bản, chiếm 24% trong tổng số 31,2 triệu người, và chỉ đứng sau du khách đến từ Trung Quốc đại lục.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.