Hàng loạt phụ nữ lãnh quả chát đắng vì kết thân với “bạn trai trên mạng xã hội”

Thứ Hai, 20/08/2018, 21:26
Bằng thủ đoạn làm quen qua mạng xã hội, Đinh Ngọc Viên đã chiếm đoạt tài sản của hàng loạt phụ nữ nhẹ dạ.

Ngày 20-8, cơ quan CSĐT Công an thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã khởi tố, tạm giam Đinh Ngọc Viên (39 tuổi), trú tại thôn Thắng Trí, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ngày 13-5, Công an phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây tiếp nhận đơn trình báo của chị Trần Thị T. (quê Thanh Hoá) về việc bị một đối tượng nam lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lời kể của chị T., đầu tháng 3, khi chị làm việc tại thị xã Sơn có một nam thanh niên tự giới thiệu là Nguyễn Quốc Thái Thái đã chủ động xin số điện thoại chị T. để tiện liên hệ.

Đến đầu tháng 5, chị T nhận được tin nhắn của Thái qua mạng xã hội Zalo trò chuyện kết bạn. Qua vài lần nói chuyện, nhắn tin, Thái đến chỗ làm rủ chị T. đi chơi. Chị T. đã giao cho Thái lái chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Lead của mình, bên trong cốp xe có 1 máy tính xách tay, giấy tờ tùy thân và đăng ký xe máy chính chủ.

Dọc đường đi, Thái nói với chị T. cần tìm mua một bộ quần áo, nên cả hai vào một cửa hàng thời trang tại phố Quang Trung, phường Quang Trung. Tại đây, ngoài việc tìm quần áo cho mình, Thái còn cố tình chọn cho chị T. vài bộ quần áo rồi bảo vào phòng thay đồ mặc thử xem có hợp không để Thái tặng. 

Tưởng thật, chị T cầm quần áo vào phòng thay đồ. Lúc này, Thái nhanh chân ra ngoài lấy chiếc xe máy của chị T. cùng toàn bộ tài sản đi mất.

Đối tượng Đinh Ngọc Viên

Sau khi thử đồ xong quay ra, chị T. không thấy người bạn mới quen đâu liền điện , chị T. đã đến cơ quan Công an trình báo.  

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của bị hại, sau gần hai tháng kiên trì tập trung các biện pháp điều tra, Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Sơn Tây đã xác định người tên là Nguyễn Quốc Thái có họ tên và địa chỉ thật là Đinh Ngọc Viên (39 tuổi), trú tại thôn Thắng Trí, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn (Hà Nội).

Tại cơ quan điều tra, Đinh Ngọc Viên khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị T. Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan Công an còn làm rõ, cũng bằng hành vi tương tự, Viên đã thực hiện trót lọt 8 vụ lừa đảo khác.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Khánh, Phó trưởng Công an thị xã Sơn Tây, thời gian qua, các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Twitter hay Instagram… rất phổ biến và được nhiều người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ.

Nhiều đối tượng xấu lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng nhiều thủ đoạn như lừa trúng thưởng, đe dọa phát tán Virus, Malware, nạp card điện thoại, chuyển tiền, thông báo người thân gặp tai nạn, nếu bạn không “like, share”...

Qua các vụ án được khám phá cho thấy, đối tượng sử dụng mạng xã hội để hoạt động tội phạm rất chuyên nghiệp. Người bị hại được tội phạm nhắm tới là những cô gái trẻ, nhẹ dạ khiến cho nhiều nạn nhân rơi vào bẫy.

Để tránh rơi vào những trường hợp tương tự, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác khi kết bạn trên mạng xã hội. Không nên cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân của mình như: Số CMND, địa chỉ, tài khoản ngân hàng… cho người lạ, hay mới quen qua mạng xã hội. Đối với cơ quan chức năng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về phương thức, thủ đoạn để họ phòng ngừa.

M.Hiền – P.Tâm
.
.
.