Cặp vợ chồng bị bắt cóc tại Pakistan suốt 5 năm nhưng vẫn có 3 người con

Thứ Sáu, 13/10/2017, 11:15
Một cặp vợ chồng người Mỹ và Canada cùng với 3 người con (được sinh ra trong thời gian bị bắt cóc) đã được giải thoát sau gần 5 năm bị bắt cóc tại Pakistan.
Hình ảnh của gia đình bị bắt cóc. Ảnh Reuters

Caitlan Coleman và chồng, Joshua Boyle, bị bắt cóc trong một chuyến du lịch đến đất nước Pakistan năm 2012 bởi mạng lưới phiến quân Haqqani, liên minh của Taliban, nhóm mà Mỹ luôn chỉ trích Pakistan do không thể kiểm soát nổi.

Hiện vẫn chưa rõ phía Pakistan tiến hành đảm bảo an toàn cho các con tin sau cuộc giải thoát thế nào cũng như thời gian mà các con tin được đưa khỏi Pakistan. Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, quân đội Mỹ đã sẵn sàng để đưa các con tin vừa được giải thoát này ra khỏi Pakistan, tuy nhiên, anh Boyle, người gốc Canada, đã từ chối lên máy bay. Đến tối ngày 12-10, vẫn chưa có dấu hiệu rằng những người này đã được đưa ra khỏi Pakistan. Gia đình của Boyle cho biết, trong một cuộc điện thoại ngắn, anh này nói sẽ trở về trong vài ngày tới.

Cha của Boyle, xuất hiện trong một video, đã gửi lời cảm ơn đến các lực lượng Pakistan vì đã “dũng cảm và bảo vệ an toàn cho 5 thành viên trong gia đình Boyle”.

Tờ Toronto Star của Canada cho biết, Boyle đã nói với gia đình của mình rằng, khi các lực lượng quân đội Pakistan đến giải cứu, anh đang bị nhốt ở trong xe của những tên bắt cóc. Anh cũng bị thương nhẹ do đạn lạc trong vụ đấu súng giữa lực lượng của Pakistan và những tên bắt cóc. 

Nhiều quan chức Mỹ hy vọng rằng sự hợp tác trong việc trả tự do cho các con tin này có thể là một bước ngoặt trong quan hệ giữa Pakistan và Mỹ, tăng cường hơn nữa mối quan hệ đồng minh trong cuộc chiến chống lại Taliban cũng như các phần tử cực đoan Hồi giáo khác trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi sự hợp tác hiệu quả của các lực lượng Mỹ và Pakistan trong việc giải cứu con tin, nhấn mạnh đây là một bước cải tiến lớn trong quan hệ Mỹ - Pakistan.

“Chúng tôi đã mong muốn sự hợp tác như vậy từ chính phủ Pakistan để đảm bảo an ninh cho khu vực,” Tổng thống Donald Trump tuyên bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland đã kêu gọi truyền thông tôn trọng sự riêng tư của gia đình Boyle.

“Joshua, Caitlan và những đứa con của họ cùng với toàn thể gia đình Boyle và Coleman đã trả qua quãng thời gian khủng hoảng trong suốt 5 năm qua. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ họ trong quá trình trở về,” Bộ trưởng Ngoại giao Canada cho biết.

Cô Coleman đang có thai trong thời gian cô bị bắt cóc, đồng thời, trong video được Taliban ghi lại, cô đã có 3 người con trai trong thời gian bị giữ làm con tin. Trong tuyên bố ngày 12-10 từ Islamabad và Washington, lần đầu tiên có đề cập đến người con thứ ba của cặp đôi này. 

Duy Tiến
.
.
.