Cận cảnh nhà vệ sinh của Tỷ phú Bill Gates không dội nước, nhờ giun hủy chất thải

Thứ Tư, 23/01/2019, 14:21
Chiếc bồn cầu kiểu mới do quỹ Bill and Melinda Gates đầu tư nghiên cứu hứa hẹn sẽ là giải pháp hoàn hảo cứu sống hàng triệu người trên thế giới và tiết kiệm cho thế giới 233 tỷ USD/năm. BI ngày 22-1 cho hay.


Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Reinvented Toilet Expo tại Bắc Kinh, Trung Quốc mới đây, tỷ phú Bill Gates đã gây ngờ với nhiều người khi cho ra mắt hệ thống nhà vệ sinh kiểu mới do quỹ Bill and Melinda Gates dày công nghiên cứu và phát triển.

Chiếc bồn cầu thế hệ mới không dùng nước do Quỹ Bill and Melinda Gates nghiên cứu
Thu hút chú ý của nhiều người.

Không chỉ vậy trên sân khấu thuyết trình, Bill Gates còn cầm theo một lọ đựng phân người và chỉ điểm đây là nơi trú ngụ của "200 nghìn tỷ rotavirus (virus gây tiêu chảy), 20 tỉ khuẩn shigella, 100.000 trứng giun ký sinh". Đó chính xác là một mầm mống nuôi dưỡng bệnh dịch và sẵn sàng lan truyền tới mọi cộng đồng.

Tuy nhiên với số tiền bỏ ra hơn 200 triệu USD để nghiên cứu suốt hơn 7 năm qua, Gates tự tin rằng bồn cầu không nước của mình có thể cứu sống hàng triệu người trên thế giới mà không cần tới điện, nước và đường cống. Chi phí sử dụng của bệ xí này cũng chỉ tốn khoảng 0,01 USD/ngày, rất rẻ và phù hợp ở mọi nơi trên thế giới.

Những con giun hổ
Bên trong chiếc bồn cầu đặc biệt của tỷ phú Bill Gates

Hành động của Gates thực sự đã gây chú ý rất lớn và khiến cả thế giới phải có một cái nhìn khác về khái niệm thế nào là một nhà vệ sinh an toàn.

Nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn 4.0 của Bill Gates có thể loại bỏ chất thải và bảo vệ con người khỏi sự lây lan của mầm bệnh. Trong khuôn khổ triển lãm, Gates đã khoe hơn 20 thiết kế nhà vệ sinh do nhiều công ty trên thế giới phát triển với nguồn tiền đầu tư của quỹ.

Trong đó đa số bồn cầu kiểu mới đều áp dụng kỹ thuật thông minh để tách chất thải rắn và lỏng một cách an toàn mà không tạo ra bất cứ mùi khó chịu nào.

Những con giun sẽ xử lý phân, loại bỏ 99% mầm bệnh và để lại không quá 15% chất thải theo trọng lượng, dưới dạng phân hữu cơ. Phần còn lại biến thành nước (khoảng 60-70%) và carbon dioxide, nên với cách như vậy sẽ có hiệu suất cao hơn so với bể phốt tự hoại. Ngoài ra, sản phẩm dư thừa có thể tạo thành “phân bón rất tuyệt vời” vì hỗn hợp nitơ, phốt pho, carbon, kali rất tốt cho cây trồng. Và đặc biệt, nhà vệ sinh này không gây mùi, không thu hút ruồi, muỗi.

Hưng Minh
.
.
.